"Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cung ứng 35 - 40% tổng lượng xăng dầu trong nước nhưng hoạt động không ổn định. Mỗi khi nhà máy này trục trặc là chúng tôi mất ngủ".

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Mỗi lần Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn trục trặc là chúng tôi mất ngủ

Tuyết Nhung | 18/05/2023, 18:37

"Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cung ứng 35 - 40% tổng lượng xăng dầu trong nước nhưng hoạt động không ổn định. Mỗi khi nhà máy này trục trặc là chúng tôi mất ngủ".

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo thường kỳ chiều 18.5. Thông tin hoạt động của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong bối cảnh gặp nhiều vấn đề về tài chính có khả năng sẽ tác động đến việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước trong năm 2023 đã nhận được nhiều sự quan tâm của báo chí chiều nay.

thu-truong-hai.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo - Ảnh: TN

Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết diễn biến tình hình giá, nguồn cung xăng dầu thế giới và trong nước còn tiềm ẩn nhiều yếu tố biến động khó lường, trong đó có vấn đề hoạt động thiếu ổn định của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn).

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong quý 2/2023 và các tháng tiếp theo của năm 2023, Bộ Công Thương cho biết sẽ theo dõi việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong trường hợp cần thiết quy định cụ thể tiến độ nhập khẩu hoặc mua xăng dầu trong nước để thương nhân đầu mối thực hiện.

Bộ sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu, bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung.

Chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 đã được phân giao (số lượng, chủng loại) để bảo đảm cung cấp liên tục xăng dầu cho các khách hàng; chủ động nguồn hàng (từ nguồn trong nước và nhập khẩu) để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới.

Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Thông tin thêm về nội dung liên quan đến Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, ông Trần Thanh Tùng - Phó vụ trưởng Vụ Dầu khí và than (Bộ Công Thương) cũng thông tin, trong 4 tháng đầu năm nay, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại. Trong đó, riêng tháng 4 đã sản xuất được 670 - 680 nghìn tấn. Đến giữa tháng 5 nhà máy vẫn vận hành ổn định. Trong tháng 6 và những năm còn lại năm 2023 theo kế hoạch, nhà máy đã triển khai toàn bộ công tác để đảm bảo kế hoạch vận hành đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Về việc thu hút dòng tiền của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, ngày 19.4 vừa qua, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi nhà máy, các bên góp vốn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về tái cấu trúc nhà máy. Theo đó, việc tái cấu trúc tài chính, tái cấu trúc bộ máy và vận hành nhà máy an toàn ổn định là vấn đề nội tại của doanh nghiệp, thuộc trách nhiệm giải quyết của Nghi Sơn và các đơn vị góp vốn. Thẩm quyền của PVN là báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước - cơ quan đại diện về vốn để có sự xem xét chỉ đạo.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc giải quyết khó khăn của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn là vấn đề nội tại của chính nhà máy này. Cái khó nhất là vấn đề nhà máy chiếm 35 - 40% thị phần nhưng trong quá trình hoạt động mỗi năm nhà máy có đến 35 - 40 ngày bảo dưỡng, chưa kể có rất nhiều trục trặc.

"Một đơn vị cung ứng 35 - 40% xăng dầu mà hoạt động không ổn định. Mỗi lần Lọc dầu Nghi Sơn bị trục trặc hay bị làm sao là chúng tôi lại mất ăn mất ngủ. Trong khi về mặt cam kết, Bộ Công Thương ưu tiên tiêu thụ việc sản xuất ở nhà máy này. Do đó, bộ sẽ luôn bám sát hoạt động của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn nhưng quyền chỉ ở mức độ nhất định, do PVN chỉ nắm giữ 25% cổ phần", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Theo ông Hải, doanh nghiệp sẽ phải tự giải quyết các vấn đề tồn tại trong cam kết của mình, còn Chính phủ hay bộ ngành chỉ tham gia theo đúng quy định. "Bộ Công Thương đã hết sức cố gắng bám sát với nhà máy này hàng giờ, hàng ngày, nhưng chúng ta chỉ có quyền ở mức độ, nếu đùng cái họ trục trặc thì làm thế nào để đầu mối khác nhập khẩu khi giá cả, địa chính trị thất thường như vậy", ông Hải cho hay.

Thứ trưởng Hải cho biết, tinh thần từ Bộ trưởng Bộ Công thương đến ban cán sự là quyết liệt bám sát để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong tình huống hiện nay.

Bài liên quan
UBTV Quốc hội cho ý kiến về việc bù giá bao tiêu của lọc dầu Nghi Sơn
UBTV Quốc hội cho ý kiến về phương án xử lý tài chính cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi thanh toán khoản bù giá trong bao tiêu sản phẩm của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn theo cam kết của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Mỗi lần Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn trục trặc là chúng tôi mất ngủ