Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã nhấn mạnh như thế tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại TP.HCM vào sáng nay (26.3).

Thứ trưởng Bộ Y tế: “Nếu chúng ta thực hiện tốt 5K và tiêm vắc xin sẽ khống chế được COVID-19”

Hồ Quang | 26/03/2021, 13:11

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã nhấn mạnh như thế tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại TP.HCM vào sáng nay (26.3).

Nguy cơ dịch COVID-19 xuất hiện trong cộng đồng rất cao

Theo Sở Y tế TP.HCM đến thời điểm này TP có 217 ca mắc COVID-19, trong đó có 72 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện đã có 211 ca điều trị khỏi bệnh đã được xuất viện, chỉ còn 6 trường hợp đang điều trị.

thu-truong-bo-yte-neu-chung-ta-thuc-hien0-tot-5kvatiemvac-xin-se-khong-che-duoc-covid-19-hinh-anh-1(1).png
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ  Xuân Tuyên ( trái) chia sẻ với lãnh đạo ngành y tế TP.HCM tại buổi kiểm tra khu cách ly tập trung tại khách sạn  Norfolk ( số 117 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1)- Ảnh: PV

BS.CK 2 Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban chỉ đạo TP và Ban chỉ đạo quốc gia; duy trì giám sát việc lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực nguy cơ cao.

“Dù TP không có ranh giới đường bộ với các nước, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, nhưng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng từ người nhập cảnh “chui” là rất lớn. Do đó, TP tập trung truyền thông trong cộng đồng và xử phạt nghiêm những trường hợp không thực hiện thông điệp 5K”, ông Hưng cho hay.

Về công tác tiêm phòng vắc xin COVID-19, ông Hưng cho biết, TP bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 đợt 1 từ ngày 23.3.2021 với số lượng 8.000 liều. Thành phố đã rà soát kỹ các đối tượng cũng như chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc men… nhằm đảm bảo an toàn cho các buổi tiêm chủng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao công tác tổ chức tiêm phòng vắc xin COVID-19 tại TP, nhất là tuân thủ đúng chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.

Việc tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 đảm bảo đúng yêu cầu hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia và của Bộ Y tế. Các cơ sở tiêm đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực đảm bảo đủ vắc xin, cơ số thuốc để sẵn sàng xử lý các trường hợp có tác dụng không muốn mong xảy ra trong quá trình tiêm chủng.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay tại Việt Nam, thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng nguy cơ xuất hiện dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng lần này ở Việt Nam là rất cao.

Theo thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, liên tiếp trong 2 ngày 25 và 26.3, Việt Nam phát hiện 2 trường hợp mắc COVID-19 từ người nhập cảnh trái phép, trong đó có 1 trường hợp ở TP.HCM và 1 trường hợp ở Hải Phòng. Như vậy, sau 42 ngày TP.HCM không xuất hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đã xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng do nhập cảnh trái phép.

Hiện Ban chỉ đạo quốc gia đã có công điện chỉ đạo gửi UBND TP.HCM, TP. Hà Nội, Hải Phòng và các đơn vị có liên quan khẩn trương đưa các đối tượng mắc COVID-19 đến cơ sở điều trị; khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (F1) để đưa đi cách ly tập trung; hướng dẫn cách ly tại nhà, nơi lưu trú những đối tượng F2.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo quốc gia cũng có văn bản gửi Bộ tư lệnh biên phòng, và các địa phương có đường biên giới tăng cường, giám sát chặt chẽ hơn nữa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, không chỉ đường bộ mà cả đường thủy; Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh tuyên truyền, vận động người dân không trốn và nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, nếu có nhu cầu vào Việt Nam phải có đơn trình báo và được Ban chỉ đạo quốc gia phê duyệt, tổ chức đưa đón đi cách ly theo đúng quy định phòng chống dịch.

Thực hiện tốt 5K và tiêm vắc xin sẽ khống chế được COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, đã xuất hiện các chủng mới. Trong khi đó, Việt Nam có đường biên giới với các nước bạn nên không tránh khỏi một số đối tượng cố tình nhập cảnh trái phép.

“Dù trong thời gian vừa qua lực lượng bộ đội biên phòng đã kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương làm rất tốt việc xử lý những đối tượng nhập cảnh trái phép.Tuy nhiên đường biên giới của Việt Nam rất dài, nhiều đường mòn lối mở, phong tục tập quán của địa phương nên vẫn còn một số trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam”, ông Tuyên nói.

Ngoài ra, Việt Nam vẫn phải thực hiện những chuyến bay giải cứu; cho phép các chuyên gia, các nhà quản lý, người lao động tay nghề cao từ nước ngòai nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam. Đặc biệt, sau 42 ngày TP.HCM không có ca mắc COVID-19 đã xảy ra tâm lý chủ quan của một số người dân trong công tác phòng chống dịch.

Trước tình hình trên, ông Tuyên khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt thông điệp 5K và sẵn sàng tiêm chủng vắc xin COVID-19. “ Nếu chúng ta làm tốt thông điệp 5K và tiêm vắc xin thì sẽ từng bước khống chế dịch bệnh COVID-19’, ông Tuyên nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Y tế: “Nếu chúng ta thực hiện tốt 5K và tiêm vắc xin sẽ khống chế được COVID-19”