Thủ tướng Mahathir Mohamad hôm nay 24.2 đã nộp đơn từ chức lên Quốc vương Malaysia trong bối cảnh nhà lãnh đạo 95 tuổi này đang vấp phải những bất đồng với các đối tác chính trị trong liên minh cầm quyền.

Thủ tướng 95 tuổi của Malaysia đệ đơn từ chức

Hoàng Vũ | 24/02/2020, 15:42

Thủ tướng Mahathir Mohamad hôm nay 24.2 đã nộp đơn từ chức lên Quốc vương Malaysia trong bối cảnh nhà lãnh đạo 95 tuổi này đang vấp phải những bất đồng với các đối tác chính trị trong liên minh cầm quyền.

Văn phòng Thủ tướng Malaysia Mohamad Mahathir ra thông báo xác nhận ông gửi thư xin từ chức lên Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah lúc 13 giờ(theo giờ địa phương) hôm nay 24.2 trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang diễn ra các cuộc đàm phán thành lậpliên minh cầm quyềnmới sau khi đảng Bersatu của ông Mahathir được cho là sẽ rút khỏi khối liên kết 4 đảng Pakatan Harapan (PH).

Động thái của ông Mahathir diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Anwar Ibrahim, chính trị gia được xem là "người kế vị" của ông Mahathir, cáo buộc Thủ tướng Malaysia đã phản bội lời hứa trao quyền lại cho ông.

Hiện chưa rõ thông tin Quốc vương vừagặp ông Anwar vào lúc 14 giờ 30 (giờ Malaysia), sẽ chấp thuận đơn từ chức hay yêu cầu Thủ tướng Mahathir tiếp tục giữ chức. Tuy nhiên, theo nhiều nhà quan sát, động thái này có thể mang tính chiến thuật với mục đích hủy bỏ thỏa thuận chuyển đổi quyền lực của các đảng thuộc liên minh cầm quyền nhằm ngăn cản ông Anwar Ibrahim kế nhiệm Mahathir trước cuộc bầu cử tiếp theo năm 2023. Ngoài ra, việc thành lập một liên minh mới có thể giúp ông Mahathir giữ vị trí đầy đủ nhiệm kỳ 5 năm (2018-2023), thay vì phải trao quyền lại cho ông Anwar theo lời hứa.

Được biếtông Mahathir là người nắm giữ chức vụ thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Malaysia với 22 năm cầm quyền từ 1981 tới 2003. Ông quyết định quay trở lại chính trường vào năm 2018 sau khi một số bê bối tham nhũng có liên quan đến chính quyền của cựu Thủ tướng Najib Razak bị phanh phui.

Sau khi được hứa hẹn sẽ trở thành thủ tướng trong tương lai, ông Anwar Ibrahim đã liên minh cùng ông Mahathir, người từng là đối thủ chính trị suốt gần 2 thập niên, và đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tháng 5.2018, ông Mahathir đã tiếp tục nhậm chức Thủ tướng Malaysia trong nhiệm kỳ thứ 2khi ông 92 tuổi và trở thành vị thủ tướng cao tuổi nhất trong lịch sử thế giới.

Tuy nhiên ông Mahathir đã nhiều lần từ chối nói khi nàosẽ chuyển giao quyền lực, giải thích rằngông cần nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch. Điều này đã gây ra căng thẳng trong liên minh cầm quyền.

Hoàng Vũ (theo Reuters, SCMP, The Guardian)
Bài liên quan
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng 95 tuổi của Malaysia đệ đơn từ chức