Tòa nhà Quốc hội có vốn đầu tư 1,8 tỉ USD được tiếp tục xây dựng khi Ấn Độ đang phải hứng chịu cơn bão COVID-19 nặng nề làm dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ.

Thủ tướng Ấn Độ bị chỉ trích nặng nề vì tiếp tục xây nhà Quốc hội

Đan Thuỳ | 07/05/2021, 13:09

Tòa nhà Quốc hội có vốn đầu tư 1,8 tỉ USD được tiếp tục xây dựng khi Ấn Độ đang phải hứng chịu cơn bão COVID-19 nặng nề làm dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ.

Nhiều tuần qua, số ca mắc mới tại Ấn Độ không ngừng gia tăng. Nước này ghi nhận hàng trăm nghìn ca mắc mới mỗi ngày, trong khi các bệnh viện thiếu oxy trầm trọng và hàng nghìn ca tử vong. Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi lại đẩy mạnh triển khai kế hoạch cải tổ tòa nhà Quốc hội trị giá 1,8 tỉ USD tại thủ đô New Delhi.

Quyết định này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của công chúng cũng như các chính trị gia đảng đối lập. Họ cho rằng đây không phải thời điểm để thực hiện kế hoạch rót cả tỉ USD vào xây dựng khi mà Ấn Độ đang vật lộn với cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng tồi tệ nhất lịch sử.

1-15974894919691186471277.jpg
Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi - Ảnh: Internet

"Người dân đang chết vì COVID nhưng ưu tiên của Thủ tướng Modi lại là dự án Central Vista", Yashwant Sinha, cựu Bộ trưởng Tài chính và Đối ngoại Ấn Độ nói trong một đăng tải trên Twitter. "Thay vào đó, có phải chúng ta nên xây dựng bệnh viện không?"

Hôm 5.5, hai công dân Ấn Độ đã đâm đơn kiện lên Tòa án Cấp cao Delhi yêu cầu tạm dừng xây dựng dự án này. Trong đơn kiện, hai người này nhấn mạnh rằng các tòa nhà quốc hội không phải là một dịch vụ thiết yếu và việc xây dựng thậm chí có thể trở thành một ổ dịch lớn. Các tài liệu gửi tòa án cho biết các công nhân vẫn đang tiếp tục được đưa từ trại lao động tới công trường xây dựng dự án này.

Trong tháng này, Tòa án Cấp cao Delhi dự kiến xem xét đơn kiện. "Vì đất nước đang xảy ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, mọi sự chậm trễ đều có thể gây phương hại đến lợi ích của công cộng", luật sư Saluja nói và cho biết vụ việc có thể sẽ được Tòa án Tối cao xem xét trong ngày hôm nay (7.5).

Dự án cải tổ tòa nhà Quốc hội trước đây cũng đã gây nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng đây là một dự án phù phiếm, phải trả giá bằng lịch sử và di sản. Trong khi đó, những người ủng hộ cho rằng dự án cải tạo quy mô 35 hecta này là cần thiết bởi các tòa nhà hơn 100 tuổi không còn phù hợp với mục đích sử dụng.

Dự kiến, việc mở rộng tòa nhà Quốc hội và xây mới một tòa nhà khác sẽ được hoàn tất vào tháng 11.2022. Còn toàn bộ dự án dự kiến hoàn tất vào năm 2026.

new-parliament-design-photo-hcp-designs.jpg
Dự án Central Vista - Ảnh: Internet

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi gần đây liên tục vấp phải nhiều sự chỉ trích, phẫn nộ từ người dân. Trước đó, sự phẫn nộ với Thủ tướng Modi ngày càng tăng do các chính sách cho phép tụ tập đông người đã khiến Ấn Độ vỡ trận vì dịch bệnh. Bất chấp các ca nhiễm tăng cao, ông vẫn cho phép tụ tập đông người để vận động tranh cử hay cho phép lễ hội tôn giáo thu hút hàng triệu người tham dự.

Trước làn sóng COVID-19 lần thứ hai ập đến, thay vì chuẩn bị cho các hệ thống sức khỏe vốn yếu kém, chính phủ Ấn Độ lại tập trung nhiều vào tiêm chủng, được cho là quá hạn chế để ngăn thảm hoạ sắp xảy ra. Giới chức nước này còn liên tục tự ngợi ca về thành tích chống dịch, thậm chí còn cho rằng đã kiểm soát ổn.

1-1618820052937.jpg

Nhiều nhà phê bình, chính trị gia đối lập và người dân đã kêu gọi Thủ tướng Modi từ chức, trong khi tác giả nổi tiếng Ấn Độ Arundhati Roy mô tả tình hình hiện nay ở quốc gia này là “tội ác chống loài người”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Ấn Độ bị chỉ trích nặng nề vì tiếp tục xây nhà Quốc hội