G. Balachandran bước sang tuổi 80 vào mùa xuân này ở Ấn Độ, nơi ông sinh sống. Nếu không phải vì đại dịch coronavirus, các thành viên trong gia đình bao quanh G. Balachandran, tụ tập để mừng sinh nhật ông

Tình cảnh và ước muốn của người chú Phó tổng thống Mỹ ở Ấn Độ

Nhân Hoàng | 07/05/2021, 07:47

G. Balachandran bước sang tuổi 80 vào mùa xuân này ở Ấn Độ, nơi ông sinh sống. Nếu không phải vì đại dịch coronavirus, các thành viên trong gia đình bao quanh G. Balachandran, tụ tập để mừng sinh nhật ông

Với việc COVID-19 đang tàn phá quê hương của mình, G. Balachandran, học giả đã nghỉ hưu, có lẽ cũng không quá vui khi nhận những cuộc điện thoại chúc mừng, trong đó có từ cháu gái nổi tiếng là Phó Tổng thống Mỹ - Kamala Harris.

G. Balachandran đã nói chuyện với Kamala Harris và chồng bà là Doug Emhoff khá lâu. Để kết thúc cuộc trò chuyện, Kamala Harris đảm bảo với G. Balachandran rằng sẽ chăm sóc con gái ông hiện sống ở Washington.

Chú đừng lo. Cháu sẽ chăm sóc con gái của chú. Tôi nói chuyện với cô ấy khá nhiều”, G. Balachandran nhớ lại những gì Kamala Harris đã nói trong cuộc trò chuyện hồi tháng 3.

Đó là lần gần nhất họ có cơ hội nói chuyện. Kể từ đó, COVID-19 đã hoành hành ngoài tầm kiểm soát ở Ấn Độ, lấn át hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia và giết chết hàng trăm ngàn người.

tinh-canh-va-uoc-muon-cua-chu-pho-tong-thong-my-o-an-do.jpeg
Chú của Phó Tổng thống Kamala Harris, Balachandran Gopalan, nói chuyện với giới truyền thông bên ngoài ngôi nhà của ông  ở Thủ đô New Delhi, Ấn Độ

Dù cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ đã tạo ra những thách thức ngoại giao và nhân đạo cho chính quyền Biden, nhưng với Kamala Harris, đó cũng là vấn đề cá nhân: Mẹ bà sinh ra ở đó và bà đã nói một cách đầy xúc động trong suốt sự nghiệp chính trị về ảnh hưởng của nhiều chuyến thăm Ấn Độ khi còn nhỏ.

Hôm 7.5, Kamala Harris sẽ phát biểu tại một sự kiện của Bộ Ngoại giao tập trung vào nỗ lực chống lại COVID-19 ở Ấn Độ và dự kiến ​​sẽ bày tỏ sự đoàn kết của Mỹ với quốc gia Nam Á này.

Phát biểu tại buổi gây quỹ cho tổ chức phi chính phủ Ấn Độ Pratham vào năm 2018, Kamala Harris đã nói về việc bắt tay đi dạo với ông của bà là P.V. Gopalan, lắng nghe ông nói với bạn bè về tầm quan trọng của một nền dân chủ tự do và bình đẳng.

Chính những lần đi dạo trên bãi biển với ông tôi ở Besant Nagar đã có tác động sâu sắc đến con người của tôi ngày hôm nay”, Kamala Harris nói.

Kamala Harris thường xuyên nói về người mẹ quá cố của mình, Shyamala Gopalan, người phụ nữ kiên cường và cứng cỏi, người chống lại truyền thống và quyết định rời Ấn Độ để theo đuổi sự nghiệp nhà khoa học tại Đại học California, Berkeley.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Quốc gia đảng Dân chủ 2020, Kamala Harris đã mở đầu bài phát biểu của mình bằng một lời kêu gọi “chithis” - một từ tiếng Tamil dành cho người Tamil ở Ấn Độ. Một trong những chithis đó, Sarala Gopalan, là bác sĩ sản khoa đã nghỉ hưu sống ở Chennai.

Khi còn nhỏ, Kamala Harris thường đến thăm Ấn Độ mỗi năm. Bây giờ tất cả những gì còn lại của đại gia đình Kamala Harris là dì và chú bà. Một người cô gốc Ấn Độ khác của Kamala Harris sống ở Canada.

G. Balachandran nói rằng trước đây từng nghe tin bạn bè nhiễm coronavirus thì bây giờ nó đang tấn công gần nhà. Những người mà Balachandran quen biết hoặc làm việc cùng đang bị nhiễm coronavirus và một số đang chết.

G. Balachandran nói: “Các điều kiện ở Ấn Độ khá tệ”.

G. Balachandran tự coi mình là một trong những người may mắn vì ông đã nghỉ hưu và chủ yếu ở nhà một mình, chỉ thỉnh thoảng đi mua hàng tạp hóa, vì vậy “không ai có thể lây bệnh cho tôi ngoài chính tôi”.

G. Balachandran nói chị gái Sarala của ông cũng vậy. Bà đã phần lớn cô lập mình trong căn hộ ở Chennai để tránh bị nhiễm coronavirus. Cả hai đều được tiêm chủng ngừa COVID-19 đầy đủ, điều mà ông biết là một điều xa xỉ ở Ấn Độ, quốc gia đang thiếu hụt vắc xin trầm trọng.

Sự thiếu hụt đó là một phần nguyên nhân dẫn đến những lời chỉ trích ở Ấn Độ về điều mà nhiều người coi là phản ứng ban đầu mờ nhạt của Mỹ với một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra tại quốc gia này trong tháng qua. Ban đầu, Mỹ từ chối dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu nguyên liệu sản xuất vắc xin, vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ một số nhà lãnh đạo Ấn Độ.

Khi các ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ bắt đầu vượt quá tầm kiểm soát vào tháng 4, đã có những lời kêu gọi các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ, hỗ trợ. Trong khi một số quốc gia, bao gồm cả Đức, Ả Rập Xê út và thậm chí là đối thủ truyền thống của Ấn Độ là Pakistan, đề nghị hỗ trợ và cung cấp, các quan chức Mỹ được cho đang tranh cãi về vấn đề này.

Nhà Trắng trước đó đã nhấn mạnh khoản hỗ trợ y tế 1,4 tỉ USD cho Ấn Độ để giúp đối phó với đại dịch và cho biết đang trong các cuộc thảo luận về việc cung cấp viện trợ.

Việc trì hoãn viện trợ thêm được coi là gây căng thẳng cho mối quan hệ ngoại giao thân thiết lâu đời giữa hai quốc gia. Vào ngày 25.5, sau khi nhận được sự giám sát về phản ứng của Mỹ, một số quan chức hàng đầu nước này đã công khai đề nghị hỗ trợ và cung cấp thêm cho Ấn Độ, bao gồm một tweet và cuộc gọi tới Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từ chính Tổng thống Joe Biden.

Cháu gái của Kamala Harris ở California, Meena Harris, đã tweet lại nửa tá tài khoản kêu gọi thêm viện trợ cho Ấn Độ, trong đó có một tài khoản từ nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg khuyên cộng đồng toàn cầu “tăng cường và ngay lập tức đề nghị hỗ trợ”.

Mỹ tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu với nguồn cung sản xuất vắc xin và cho biết sẽ gửi thiết bị bảo vệ cá nhân, nguồn cung cấp oxy, thuốc kháng vi rút và các viện trợ khác tới Ấn Độ.

Chính quyền Biden không nhận được lời chỉ trích nào từ S.V. Ramanan, người quản lý ngôi đền Shri Dharma Sastha ở quê hương ông nội Harris.

Mọi người đều có những ưu tiên của họ. Nước Mỹ cũng đã trải qua điều gì đó tương tự và chúng tôi đã giúp đỡ sau đó. Bây giờ họ đang giúp chúng tôi”, S.V. Ramanan nói.

S.V. Ramanan nói thêm rằng ông không mong đợi rằng việc Harris làm Phó tổng thống Mỹ sẽ nhanh chóng viện trợ cho Ấn Độ hoặc điều đó có nghĩa là sự giúp đỡ đáng lẽ phải đến sớm hơn.

Tôi nghĩ nói chung tất cả các quốc gia khác nên giúp đỡ, và tôi rất vui vì Mỹ đã tăng cường”, S.V. Ramanan cho hay.

S.V. Ramanan hy vọng Harris có thể về thăm ngôi làng của tổ tiên bà khi mọi thứ tốt hơn.

Dù coi di sản Ấn Độ của mình như một phần trong hồ sơ chính trị cá nhân nhưng để đối phó với cuộc khủng hoảng, Harris đã cẩn thận khi nói từ quan điểm của một Phó tổng thống Mỹ hơn là người Mỹ gốc Ấn lo lắng về sự an toàn của gia đình bà.

Tất cả chúng ta đều là một phần của cộng đồng thế giới. Và ở mức độ mà bất kỳ ai trong chúng ta, với tư cách là những con người có bất kỳ mức độ từ bi nào, nhìn thấy đau khổ ở bất cứ đâu trên khắp thế giới, nó tác động đến tất cả chúng ta. Bạn biết đấy, nó ảnh hưởng đến tất cả chúng ta”, Harris nói với các phóng viên vào tuần trước ở Ohio.

Một lệnh cấm du lịch đến và đi từ Ấn Độ đã được ban bố vào ngày hôm đó. Harris cho biết bà đã không nói chuyện với gia đình của mình kể từ khi lệnh cấm được công bố.

G. Balachandran, chú của Harris, không đổ lỗi với cháu gái mình vì phản ứng của Mỹ đã diễn ra như thế nào.

G. Balachandran nói: "Cô ấy sẽ làm tất cả những gì có thể để xúc tiến vấn đề".

Hiện tại, G. Balachandran hài lòng với cuộc gọi điện thoại không thường xuyên của cháu gái. Khi cả hai nói chuyện, chủ yếu là về gia đình, G. Balachandran không chia sẻ nhiều về các vấn đề hiện tại ở Ấn Độ và nói đùa: "Cô ấy có cả một đại sứ quán đang gửi điện tín của cô ấy mỗi giờ trên toàn bộ Ấn Độ!".

Nhưng G. Balachandran hy vọng sẽ đến thăm dinh thự của Phó tổng thống Mỹ ở Washington và Đài quan sát Hải quân khi có thể đi du lịch trở lại. G. Balachandran cho biết muốn gặp lại Biden và nhắc ông ấy rằng lần cuối họ gặp nhau là khi Biden còn là Phó tổng thống Mỹ và tuyên thệ trước Harris với tư cách là thượng nghị sĩ Mỹ.

Tôi ước tất cả chúng ta có thể ở bên nhau cùng một lúc, nhưng đó là mong muốn lớn nhất cần tìm vào thời điểm này”, ông nói về đại gia đình.

Bài liên quan
Ấn Độ phá kỷ lục ca bệnh và tử vong do COVID-19, chiếm gần 1/2 bệnh nhân toàn cầu tuần trước
Hôm 6.5, Ấn Độ đã ghi nhận kỷ lục về ca bệnh mới và tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, lần lượt là 412.262 và 3.980, khi làn sóng dịch thứ hai tràn vào hệ thống y tế và lan từ các thành phố đến vùng nông thôn rộng lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình cảnh và ước muốn của người chú Phó tổng thống Mỹ ở Ấn Độ