Dòng khí đốt Nga xuất khẩu qua tuyến ống dẫn khí Nord Stream 1 đến châu Âu được nối lại đúng kế hoạch vào sáng 21.7.

Nga lại xuất khẩu khí đốt cho châu Âu đúng kế hoạch

Bảo Vĩnh | 21/07/2022, 16:14

Dòng khí đốt Nga xuất khẩu qua tuyến ống dẫn khí Nord Stream 1 đến châu Âu được nối lại đúng kế hoạch vào sáng 21.7.

Nord Stream 1 dài 1.220 km nằm dưới biển Baltic qua Đức, đã đóng vòi từ ngày 11.7 để bảo trì hàng năm. Vào lúc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, các quan chức Đức lo Nga sẽ không mở lại tuyến ống dẫn khí cung cấp 1/3 nguồn khí thiên nhiên cho quốc gia này.

Nhà vận hành Nord Stream AG nói rằng dòng khí được nối lại sáng 21.7, và dữ liệu cho thấy khí đốt bắt đầu đến Đức sau khi lịch bảo trì 10 ngày kết thúc lúc 6 giờ sáng 21.7.

Tuy nhiên, sản lượng khí đốt được giao dự kiến thấp hơn sản lượng tối đa 160 triệu mét khối/ngày. Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đã lưu ý sản lượng giao ngày 21.7 chỉ đạt khoảng 30% công suất của Nord Stream 1.

Hồi giữa tháng 6, Gazprom từng cắt giảm 40 % công suất của Nord Stream 1, với lý do turbine nén khí bị trục trặc kỹ thuật, và đối tác Đức Siemens Energy đưa qua Canada sửa chữa rồi không thể đem trở lại do phương Tây cấm vận Nga vì chiến tranh ở Ukraine.

Chính phủ Đức không chấp nhận giải thích của Gazprom, liên tục khẳng định đấy chỉ là cớ để Nga gây bất ổn và đẩy giá bán năng lượng lên cao hơn.

Nga bác bỏ các cáo buộc này, nói Nga là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy.

Đầu tháng 7, chính phủ Canada đã cấp phép chuyển turbine nén khí đến Đức. Báo Nga Kommersant hôm 11.7 đưa tin Canada đã gửi turbine cần thiết cho Nord Stream 1 bằng máy bay đến Đức hôm 17.7 sau khi hoàn tất khâu sửa chữa.

Ngày 19.7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói sản lượng khí đốt bơm vào Nord Stream qua Đức sẽ giảm từ 60 triệu mét khốingày xuống còn 30 triệu mét khối /ngày nếu không chóng thay thế turbine.

Ông Putin còn nói rằng Nga có thể đưa tuyến ống dẫn khí Nord Stream 2 vào hoạt động, nhưng lưu ý sẽ chỉ đạt một nửa công suất vì còn phải chừa phần còn lại để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Nhằm đề phòng Nga cắt đứt nguồn cung khí đốt, Ủy ban châu Âu đã kêu gọi các nước thành viên EU giảm sử dụng 15% khí đốt từ tháng 8 đến tháng 3.2023.

Đức và phần còn lại của châu Âu đang hối hả trữ khí đốt cho mùa đông tới và giảm lệ thuộc nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga.

Bài liên quan
Lo Nga cắt nguồn cung, Đức sớm báo động nguy cơ thiếu khí đốt
Lo ngại Nga có thể cắt nguồn cung cấp khí gas, cơ quan điều hành năng lượng Đức kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng và chuẩn bị đối phó mùa đông lạnh giá, thời điểm tăng dùng khí đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lại xuất khẩu khí đốt cho châu Âu đúng kế hoạch