Cựu lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy bất ngờ thay đổi thái độ từ chống đối sang ca ngợi vắc xin COVID-19 của Trung Quốc. Ông Hun Sen cho rằng đó là thủ đoạn chính trị.

Thủ tướng Campuchia lo ngại người dân đổ xô đi tiêm vắc xin Trung Quốc

Anh Tú | 13/04/2021, 07:16

Cựu lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy bất ngờ thay đổi thái độ từ chống đối sang ca ngợi vắc xin COVID-19 của Trung Quốc. Ông Hun Sen cho rằng đó là thủ đoạn chính trị.

campuchia-hun-sen.jpg
Thủ tướng Hun Sen đã chỉ trích cựu lãnh đạo đối lập Sam Rainsy

Thủ tướng Hun Sen đã chỉ trích cựu lãnh đạo đối lập Sam Rainsy về chiến thuật kêu gọi mọi người sử dụng vắc xin COVID-19 từ Trung Quốc, điều mà trước đây Rainsy vốn phản đối mạnh mẽ.

Rainsy và đảng CNRP đã bị tòa án giải tán đã nhiều lần chỉ trích tính hiệu quả của vắc xin Trung Quốc và cố gắng ngăn mọi người đi tiêm chủng. Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất hôm Chủ nhật, Rainsy, người đang sống lưu vong ở Paris, đã thay đổi thái độ khi kêu gọi người dân Campuchia sử dụng vắc xin COVID-19 của Trung Quốc trong “hoàn cảnh hiện tại”.

Trong thông điệp gửi cho các quan chức chính phủ vào tối 12.4, ông Hun Sen nói rằng nhóm đối lập đã chuẩn bị kịch bản như ông đoán trước: ban đầu, họ đã ngăn cản người dân sử dụng vắc xin COVID-19 của Trung Quốc và sau đó, họ sẽ thúc đẩy mọi người tranh đấu để có được vắc-xin ở Campuchia.

“Hôm nay (Chủ nhật) mọi việc trở nên rất rõ ràng sau khi họ xúi giục mọi người không tiêm chủng và tuyên truyền rằng vắc xin Trung Quốc gây tử vong nhưng giờ lại ca ngợi vắc xin Trung Quốc”, ông Hun Sen nói. “Đây là chiêu đẩy ‘thuyền vượt biên’, không phải vì sự an toàn của người dân mà mục tiêu lớn nhất của họ là thúc giục người dân đổ xô đi tiêm vắc xin khi chúng ta chưa có đủ vắc xin”.

Trong tuyên bố ngày 10.4, Rainsy đặt ra câu hỏi rằng "Mọi người dân có nên bị buộc phải tiêm vắc-xin Trung Quốc không?", Sau đó, Rainsy ca ngợi tính hiệu quả của vắc-xin Mỹ.

Rainsy cho biết đến nay, vắc xin COVID-19 của Trung Quốc vẫn chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là an toàn và hiệu quả, đồng thời WHO cho biết các loại vắc xin phổ biến nhất và đáng tin cậy 100% trên thế giới là Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson.

“Tại sao Hun Sen, người đã huy động hàng chục triệu USD bằng cách lừa người dân Campuchia mua vắc xin, lại không cố gắng mua loại vắc xin tốt nhất trên thế giới mà lại phụ thuộc vào vắc xin của Trung Quốc?” Rainsy chất vấn.

Rainsy tuyên bố chính phủ Campuchia đã buộc tất cả người dân phải tiêm vắc-xin Trung Quốc “ngay cả khi không ai đồng ý bằng việc đe dọa sa thải họ”.

Rainsy nói: “Chúng tôi cần nói với ông Hun Sen rằng đừng ép buộc họ nếu họ không muốn tiêm vắc xin Trung Quốc”.

Chính phủ Campuchia ngày 11.4 đã ban hành một thông tư mới về việc bắt buộc tiêm vắc xin phòng COVID-19, các biện pháp kỷ luật cảnh cáo sẽ được đưa ra đối với những người trốn tránh việc tiêm chủng.

Theo một thông tư mới được Thủ tướng Hun Sen ký và ban hành hôm Chủ nhật, có 8 Điều yêu cầu tất cả các quan chức chính phủ và lực lượng vũ trang phải được tiêm chủng phòng COVID-19.

Điều 3 quy định những người tiêm vắc xin là công chức và tất cả các loại nhân viên lực lượng vũ trang trong cơ quan hành pháp, những người được ủy quyền bầu cử và các công chức trong cơ quan hành pháp, thẩm phán, công tố viên và các quan chức trong ngành tư pháp.

Thông tư cũng được áp dụng cho một số cá nhân khác, tùy thuộc vào tình trạng công việc hoặc nghề nghiệp của họ theo quy định của Bộ Y tế Campuchia.

Chỉ có một số ngoại lệ áp dụng cho những cá nhân không thể tiêm chủng vì lý do sức khỏe, có giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế cấp.

Trong phản hồi của mình, ông Hun Sen không nhắc đích danh Rainsy mà gọi đối thủ là "đứa con kẻ phản bội", nói rằng Rainsy có "thủ đoạn xấu" và vô trách nhiệm khi thúc giục mọi người tiêm sai lộ trình.

Ông Hun Sen nói: “Chiến lược này không thể nào qua được mắt của Hun Sen, người đã đánh giá tất cả các bước đi xấu xa của y”.

Ông Hun Sen yêu cầu người dân kiên nhẫn và chính phủ sẽ tiêm phòng cho người dân theo thứ tự ưu tiên.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra nhóm nào nên tiêm trước, nhóm nào tiêm sau và chúng tôi cũng có phân loại: dưới 59 tuổi tiêm Sinopharm, trên 18 tuổi tiêm Sinovac, trên 60 tuổi tiêm Oxford/AstraZeneca”, ông Hun Sen nói. “Đây là kế hoạch tổng thể để mọi người không phải vội vàng đi tiêm vắc xin”.

Chính phủ Phnompenh đã nói rằng họ cần tiêm chủng cho khoảng 80% dân số để đạt miễn dịch khoảng 13 triệu người. Tính đến Chủ nhật 11.4, Campuchia đã tiêm chủng cho 1 triệu người thuộc lực lượng vũ trang, công chức và dân thường trên toàn quốc.

Tính đến 12.4, Campuchia có 4015 ca nhiễm COVID-19, trong đó những ngày gần đây liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới bằng 3 con số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Campuchia lo ngại người dân đổ xô đi tiêm vắc xin Trung Quốc