Theo các nhà hoạt động, quân đội Myanmar đang tính phí các gia đình 85 USD để tìm thi thể của những người thân bị lực lượng an ninh giết hại trong cuộc đàn áp đẫm máu hôm 9.4.

‘Quân đội Myanmar tính phí tìm thi thể những biểu tình thiệt mạng ở vùng đất chết chóc’

Nhân Hoàng | 12/04/2021, 15:27

Theo các nhà hoạt động, quân đội Myanmar đang tính phí các gia đình 85 USD để tìm thi thể của những người thân bị lực lượng an ninh giết hại trong cuộc đàn áp đẫm máu hôm 9.4.

Ít nhất 82 người thiệt mạng hôm 9.4 ở Bago, phía đông bắc Yangon sau khi quân đội Myanmar đột kích thành phố này, mà Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) gọi là “vùng đất chết chóc”.

Hơn 700 người đã chết kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của Myanmar trong cuộc đảo chính ngày 1.2, theo AAPP.

Lực lượng an ninh quân đội gồm cảnh sát, binh lính và quân đội tinh nhuệ chống nổi dậy đã thực hiện cuộc đàn áp có hệ thống chống lại những người biểu tình, giam giữ khoảng 3.000 người và buộc các nhà hoạt động phải lẩn trốn.

Quân đội Myanmar đã tấn công vào những người biểu tình chống đảo chính ở thành phố Bago hôm 9.4 bằng lựu đạn, súng trường và súng phóng lưu đạn, AAPP cho biết.

Một nhân chứng sống ở Bago nói với CNN ngày 11.4 rằng nhiều cư dân đã chạy trốn đến các ngôi làng gần đó kể từ cuộc đột kích hôm 9.4. Nhân chứng cho biết internet đã bị cắt trong khu vực kể từ ngày đó và lực lượng an ninh đang tìm kiếm người biểu tình ở các khu vực lân cận.

"Tôi đang sống tại ngôi nhà trên đường chính. Lực lượng an ninh đến và đóng quân thường xuyên. Do bị đe dọa, chúng tôi phải chuyển vào ngôi nhà trong ngõ gần đó ", nhân chứng nói với CNN, đồng thời cho biết thêm rằng các thi thể chất đống tại nhà xác sau vụ xả súng.

Quân đội đang tính phí các gia đình 120.000 kyat Myanmar (85 USD) để tìm thi thể những người thân thiệt mạng hôm 9.4, theo bài đăng trên Facebook Hội sinh viên Đại học Bago.

quan-doi-myanmar-tinh-phi-tim-thi-the-nguoi-bieu-tinh-thiet-mang.jpg
Chiếc xe cảnh sát đậu tại con đường ở thị trấn Nam Okkalapa để chặn cuộc tụ tập của những người biểu tình chống đảo chính ở Yangon, Myanmar ngày 9.4

Quân đội Myanmar tuyên bố lực lượng của họ đã bị tấn công bởi những người biểu tình ở Bago hôm 9.4, theo tờ The Global New Light of Myanmar.

Do quân đội điều hành, The Global New Light of Myanmar đưa tin: "Lực lượng an ninh đã bị tấn công bởi các nhóm bạo loạn trong khi dỡ bỏ các rào chắn đường kiên cố trên các đường phố ở Bago. Những kẻ bạo loạn đã sử dụng súng thủ công, chai lửa, mũi tên, khiên thủ công và lựu đạn để tấn công lực lượng an ninh".

"Bằng chứng về lựu đạn và đạn dược bị tịch thu cho thấy vũ khí nhỏ đã được sử dụng", bài viết cho biết thêm.

Quân đội Myanmar bắt giữ một bác sĩ tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ ở Bago vào ngày 2.4, tổ chức này xác nhận với CNN hôm qua.

Tình nguyện viên Nay Myo, người cũng là Chủ tịch của Hội Chữ thập đỏ ở Bago, chưa bị buộc tội nhưng vẫn bị giam giữ.

Wai Yan Myo Lwin, một bác sĩ tình nguyện khác cung cấp viện trợ y tế miễn phí, đã bị giam giữ hôm 11.4 ở Bago, gia đình anh xác nhận với CNN.

Hôm 11.4, Đại sứ quán Mỹ tại Myanmar kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Myanmar thông qua tài khoản Twitter: "Chúng tôi thương tiếc cho sự mất mát vô nghĩa ở Bago và xung quanh đất nước, nơi các lực lượng quân đội đã sử dụng vũ khí chiến tranh chống lại dân thường. Chính quyền có khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng và cần phải bắt đầu bằng cách chấm dứt bạo lực cùng các cuộc tấn công”.

Hôm 8.4, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phi chính phủ đã công bố lá thư thúc giục Liên minh châu Âu (EU) "thực hiện đầy đủ" các biện pháp trừng phạt với quân đội Myanmar và "khẩn trương áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung."

Bức thư viết: “Người dân Myanmar thấy mình từng phải đối mặt với làn đạn của quân đội, nhưng họ đã can đảm tiếp tục cuộc đấu tranh của mình, không ngừng nghỉ. Sự lên án của EU cùng những nỗ lực nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình và công lý trước các hành vi lạm dụng nghiêm trọng, phổ biến và có hệ thống của chính quyền quân sự là điều đáng hoan nghênh và quan trọng, song lời nói và từng bước là chưa đủ".

Dù vậy, Thống tướng Min Aung Hlaing tuyên bố quân đội "không nắm quyền mà thực hiện các biện pháp để củng cố hệ thống dân chủ đa đảng", theo Global New Light of Myanmar.

Người phát ngôn quân đội - Thiếu tướng Zaw Min Tun trước đó nói với CNN rằng các tướng lĩnh chỉ đang "bảo vệ đất nước” trong khi họ điều tra một cuộc bầu cử "gian lận" và đổ máu trên đường phố là lỗi của những người biểu tình "gây bạo loạn".

‘Không ngạc nhiên khi Nga, Trung Quốc chặn Hội đồng Bảo an cấm vận vũ khí quân đội Myanmar’

Giám đốc chính sách đối ngoại của EU - Josep Borrell cho biết Nga và Trung Quốc đang cản trở phản ứng quốc tế thống nhất với cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar.

Không có gì ngạc nhiên khi Nga và Trung Quốc đang ngăn chặn các nỗ lực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chẳng hạn như áp đặt lệnh cấm vận vũ khí”, ông Josep Borrell cho biết trong bài đăng trên blog.

Đại diện cho 27 nước thành viên EU, Josep Borrell cho biết: “Cạnh tranh địa chính trị ở Myanmar sẽ khiến rất khó tìm được điểm chung, nhưng chúng tôi có nhiệm vụ cần cố gắng".

Josep Borrell cho hay: “Thế giới kinh hoàng theo dõi khi quân đội sử dụng bạo lực chống lại chính người dân của mình”.

quan-doi-myanmar-tinh-phi-tim-thi-the-nguoi-bieu-tinh-thiet-mang333.jpg
Giám đốc chính sách đối ngoại của EU - Josep Borrell

Trung Quốc và Nga đều có quan hệ với quân đội Myanmar, lần lượt là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ nhất và thứ hai cho nước này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuần trước đã kêu gọi trả tự do cho bà Suu Kyi và những người khác bị quân đội giam giữ nhưng không lên án cuộc đảo chính.

EU đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với các cá nhân và công ty thuộc sở hữu của quân đội Myanmar. Vào tháng 3.2021, EU đã đồng ý một loạt các biện pháp trừng phạt đầu tiên với 11 cá nhân có liên quan đến cuộc đảo chính, bao gồm cả tổng tư lệnh quân đội.

Trong khi đòn bẩy kinh tế của EU ở Myanmar tương đối nhỏ, Josep Borrell cho biết EU có thể đề nghị tăng quan hệ kinh tế với nước này nếu nền dân chủ được khôi phục. Điều đó có thể bao gồm giao thương và đầu tư nhiều hơn vào phát triển bền vững, ông nói.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài của EU vào Myanmar đạt 700 triệu USD trong năm 2019, so với 19 tỉ USD từ Trung Quốc.

Tại Myanmar, các nhóm biểu tình đang kêu gọi tẩy chay Lễ hội té nước Thingyan trong tuần này, một trong những lễ kỷ niệm quan trọng nhất trong năm, vì các vụ giết người.

Các nhà hoạt động kêu gọi mọi người thách thức quân đội vào ngày Tết cổ truyền

Hôm 12.4, những người phản đối cuộc đảo chính kêu gọi mọi người thách thức quân đội bằng trang phục và cầu nguyện trong kỳ nghỉ năm mới sắp tới.

Tết truyền thống ở Myanmar (Thingyan) là ngày lễ quan trọng nhất trong năm và thường được tổ chức với những lời cầu nguyện, nghi lễ lau chùi tượng Phật trong các ngôi đền và ném nước cao trên đường phố.

Hội đồng quân sự không sở hữu Thingyan. Quyền lực của con người nằm trong tay con người. Mọi người đoàn kết cần nắm giữ Thingyan của một người dân”, Ei Thinzar Maung, một lãnh đạo của nhóm phản đối đảo chính, viết trên Facebook.

Ei Thinzar Maung kêu gọi các Phật tử mặc trang phục tôn giáo nhất định, cùng nhau đọc kinh cầu nguyện và cho các thành viên của các cộng đồng Cơ đốc giáo nhỏ mặc đồ trắng và đọc sách Thánh vịnh. Cô nói rằng những người theo các tôn giáo khác nên tuân theo sự chỉ đạo từ các nhà lãnh đạo của họ.

Kỳ nghỉ kéo dài từ ngày 13.4 đến ngày 17.4 là ngày đầu năm mới.

Lực lượng an ninh đã giết chết 706 người biểu tình, trong đó có 46 trẻ em, kể từ khi quân đội giành chính quyền từ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc đảo chính ngày 1.2, theo AAPP.

Đã có báo cáo trên mạng xã hội về vụ nổ súng của lực lượng an ninh ở thị trấn Tamu hôm 12.4 và cảnh sát phá vỡ một cuộc biểu tình tại thành phố Mandalay.

Khó có được thông tin chi tiết về vụ bạo lực do giới hạn của quân đội với các dịch vụ dữ liệu di động và internet băng thông rộng.

Người phát ngôn của quân đội Myanmar không đưa ra bình luận.

quan-doi-myanmar-tinh-phi-tim-thi-the-nguoi-bieu-tinh-thiet-mang33.jpg
Những người biểu tình từ Đại học Công nghệ Dawei cùng những người khác tuần hành để phản đối cuộc đảo chính tại Dawei, Myanmar ngày 9.4

Bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính, Suu Kyi dự kiến ​​sẽ xuất hiện tại phiên tòa xét xử tội danh chống lại bà hôm 12.4

Suu Kyi đã bị buộc tội vi phạm một đạo luật bí mật chính thức thời thuộc địa, tội danh có thể chịu mức án tù lên đến 14 năm.

Suu Kyi cũng bị buộc tội vi phạm giao thức coronavirus, nhập khẩu bất hợp pháp 6 bộ đàm và hối lộ.

Các luật sư Suu Kyi nói rằng các cáo buộc đã bị thổi phồng.

Bài liên quan
Quân đội Myanmar nói biểu tình đang giảm dần, đặc phái viên dân sự xin Nga và Trung Quốc ngăn chặn tướng lĩnh
Hôm 9.4, quân đội Myanmar cho biết chiến dịch phản đối chống lại sự cai trị ở nước này đang giảm dần vì mọi người muốn hòa bình, trong khi 18 đại sứ ở Myanmar kêu gọi trong một tuyên bố chung về khôi phục nền dân chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Quân đội Myanmar tính phí tìm thi thể những biểu tình thiệt mạng ở vùng đất chết chóc’