Hơn 28.000 người Thái có thể bị nhiễm COVID-19 mỗi ngày trong tháng tới nếu không có biện pháp kiểm soát dịch bệnh nào được thực hiện, một quan chức y tế cấp cao Thái Lan cảnh báo vào hôm 11.4.

Thái Lan: Tháng 5 có thể ghi nhận hơn 28.000 ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày

Anh Tú (theo Bangkok Post) | 12/04/2021, 11:16

Hơn 28.000 người Thái có thể bị nhiễm COVID-19 mỗi ngày trong tháng tới nếu không có biện pháp kiểm soát dịch bệnh nào được thực hiện, một quan chức y tế cấp cao Thái Lan cảnh báo vào hôm 11.4.

Trung tâm Quản lý Tình hình COVID-19 (CCSA) đã ghi nhất 967 trường hợp COVID-19 mới vào Chủ nhật, con số kỷ lục tại Thái Lan. Nhưng trong tháng tới, số ca nhiễm có thể tăng lên nhiều lần so với con số này nếu Thái Lan không có chiến lược phòng dịch hiệu quả.

Sopon Iamsirithaworn, Phó tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh (CDC Thái Lan), cho biết bộ phận dịch tễ học của họ phối hợp với Chương trình Chính sách Y tế Quốc tế đã đưa ra một mô hình toán học để dự đoán số người có thể bị nhiễm bệnh mỗi ngày nếu các biện pháp an toàn không được tuân thủ. Trong trường hợp xấu nhất mà không có biện pháp kiểm soát dịch bệnh, 28.678 người có thể bị nhiễm bệnh mỗi ngày, ông Sopon ước tính

Tiến sĩ Sopon cũng ước tính theo kịch bản này, tình huống dễ xảy ra nhất là khoảng 9.140 ca nhiễm mỗi ngày còn trong trường hợp tốt nhất thì cũng lên đến 1.308 ca, cao gấp rưỡi so với kỷ lục hiện nay.

Tính đến ngày 10.4, đối với giai đoạn bùng phát gần đây nhất, Bangkok đã ghi nhận số lượng ca nhiễm tích lũy là 1.114. Trong số đó, 823 người có liên quan đến các địa điểm giải trí ban đêm ở thủ đô và số còn lại được phát hiện trong quá trình thử nghiệm hàng loạt tại cộng đồng.

Theo dữ liệu của CCSA, các ca lây nhiễm có liên quan đến 140 quán đêm ở 15 tỉnh. Trong đó, Bangkok đứng đầu danh sách với 85 điểm ăn uống ban đêm mà chủ yếu là tại hộp đêm Krystal ở Thong Lor, nơi 211 ca nhiễm đã được phát hiện kể từ đầu tháng này. Chon Buri ghi nhận 11 ca nhiễm, Prachuap Khiri Khan ghi nhận 9 ca, Pathum Thani ghi nhận 7 ca và Chiang Mai ghi nhận 6 ca nhiễm.

Tiến sĩ Sopon cho biết hầu hết các vụ lây nhiễm mới của Thái Lan đều liên quan đến các cụm quán rượu và hiện đã lan rộng đến 70 tỉnh trong toàn quốc.

Ông cho biết các địa điểm vui chơi giải trí ở 41 tỉnh đã được lệnh đóng cửa trong hai tuần và các điểm giải trí về đêm ở 36 tỉnh khác cũng có thể được lệnh đóng cửa nếu chúng bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Tiến sĩ Sopon cho biết, những người điều hành các quán rượu ở 36 tỉnh phải tuân thủ các quy trình kiểm soát dịch bệnh, bao gồm đeo khẩu trang và khám sàng lọc nghiêm ngặt: “Tình hình vẫn đáng lo ngại vì hiện nay dịch bệnh đã lan ra một số tỉnh, tuy nhiên tình hình vẫn có thể kiểm soát được nếu tất cả cùng chung tay”.

Trong khi đó, các quan chức y tế ở Chiang Mai báo cáo xuất hiện hàng trăm ca nhiễm COVID-19 mới và cho biết họ đã buộc phải hủy bỏ một số hoạt động theo kế hoạch của lễ hội Songkran trong tuần này.

Phòng Y tế cộng đồng tỉnh Chiang Mai cho biết đã phát hiện 281 ca mới, nâng tổng số trường hợp được xác nhận tính từ đầu tháng lên 662.

Chiang Mai đã yêu cầu những người đi du lịch từ Bangkok, Nonthaburi, Samut Prakan, Pathum Thani và Nakhon Pathom đăng ký lịch sử hành trình thông qua ứng dụng CM Chana và tuân thủ tự kiểm dịch trong 14 ngày. Chiang Mai cũng đóng cửa tất cả các địa điểm vui chơi giải trí cho đến ngày 23.4.

Tỉnh đã quyết định hủy bỏ một số chương trình được lên kế hoạch cho lễ hội Songkran và thu hẹp các chương trình khác. Buổi lễ cúng dường được lên kế hoạch vào đầu tuần này tại Cổng Tha Phae nằm trong số các sự kiện bị loại bỏ. Phó tỉnh trưởng Rattaphol Naradisorn cho biết: “Chúng tôi phải củng cố niềm tin cho người dân trong tỉnh và cố gắng hạn chế sự lây lan của vi rút".

Các cơ quan y tế đã yêu cầu những người gần đây đã đến thăm 10 nơi có liên quan đến đợt bùng phát mới nhất để xét nghiệm COVID-19.

Các địa điểm là Warm Up Cafe Chiang Mai, DC Chiang Mai, Ground Consol's Garden, quán bar Phor Jai, karaoke Valentine, quán cà phê Tha Chang, Infinity Club, Living Machine, Tawan Daeng và Too Nice Nimman.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan: Tháng 5 có thể ghi nhận hơn 28.000 ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày