Tối 16.10, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có công điện số 1829/CĐ-TTg về việc khắc phục mưa lũ tại miền Trung và ứng phó khẩn cấp bão số 7. Công điện nêu rõ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải hoãn các cuộc họp chưa thật cần thiết, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tập trung chỉ đạo ứng phó với bão.

Thủ tướng chỉ đạo ‘dừng ngay các cuộc họp không cần thiết để ứng phó bão lũ’

Trí Lâm | 16/10/2016, 21:37

Tối 16.10, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có công điện số 1829/CĐ-TTg về việc khắc phục mưa lũ tại miền Trung và ứng phó khẩn cấp bão số 7. Công điện nêu rõ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải hoãn các cuộc họp chưa thật cần thiết, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tập trung chỉ đạo ứng phó với bão.

Nội dung công điện nêu rõ, hiện naybão số 7 - Sarikađang hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông, di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16 và còn tiếp tục mạnh thêm. Bão có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta trong 2 ngày tới.

Ngoài ra, cơn bão mạnh có tên quốc tế Haima đang hoạt động trên khu vực Tây Thái Bình Dương tiếp tục mạnh lên và có thể đạt mức siêu bão, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến biển Đông.

Đây là tổ hợp nhiều thiên tai (áp thấp nhiệt đới, lũ, bão) liên tiếp ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, chủ động đối phó với bão, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua ngay sau khi lũ rút. Trong đó huy động lực lượng tại chỗ tập trung tìm kiếm người còn mất tích, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị thiệt mạng, mất tích, bị thương, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị thiếu đói, bị rét.

Đồng thời tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, chủ động hướng dẫn người dân xử lý nước sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh, không để bùng phát dịch bệnh do lũ; tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường lớp để sớm đưa học sinh trở lại trường, khắc phục công trình cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông, thủy lợi, điện, khôi phục sản xuất…

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoãn các cuộc họp chưa thật cần thiết, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tập trung chỉ đạo ứng phó với bão.

Theo đó, cần thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Kiểm đếm, quản lý chặt chẽ hoạt động của các tàu thuyền, kể cả các tàu vận tải, tàu du lịch; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tùy theo tình hình diễn biến cụ thể của bão, mưa lũ, quyết định cấm tàu thuyền ra khơi, cấm biển nhằm hạn chế thiệt hại, cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Rà soát các khu nuôi trồng thủy sản, dân cư tại những vùng thấp trũng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở ven sông, suối, ven biển, các công trình không bảo đảm an toàn để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn. Chỉ đạo chằng chống nhà cửa, kho tàng, trụ sở cơ quan, trường học; chặt tỉa cành cây và chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch.

Đối với khu vực miền núi và trung du, tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa, vận hành xả nước đón lũ đảm bảo an toàn đập và hạ du các hồ chứa thủylợi, thủyđiện, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy hoặc gần đầy nước, các đập xung yếu; rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng, sẵn sàng sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Cùng đó, Thủ tướng chỉ đạo các bộngành khác theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương sẵn sàng, chủ động triển khai phương án ứng phó với bão, mưa lũ; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để ứng phó, cứu nạn và khắc phục hậu quả cơn bão.

Trí Lâm
Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác chống hạn tại Ninh Thuận
Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, trước tình hình nắng nóng, hạn hán đang diễn ra gay gắt, trưa 28.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát tình hình nắng hạn tại huyện Ninh Sơn; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống nắng nóng, hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng chỉ đạo ‘dừng ngay các cuộc họp không cần thiết để ứng phó bão lũ’