Theo Thủ tướng, tại nhiệm kỳ này không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời; nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, làm đến phút cuối cùng.

Thủ tướng: Chính phủ khóa này nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt đến phút cuối cùng

Lam Thanh | 02/03/2021, 14:50

Theo Thủ tướng, tại nhiệm kỳ này không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời; nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, làm đến phút cuối cùng.

Nêu quyết tâm vì nhân dân làm việc

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2.2021 diễn ra ngày 3.2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết Chính phủ đã thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2020 được Quốc hội giao, kết quả đạt và vượt 10/12 chỉ tiêu chủ yếu.

thu-tuong-3.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Trong đó, có thêm 2 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu là: Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 7% (số đã báo cáo là khoảng 1%); tỷ lệ thất nghiệp của người lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 3,88% (số đã báo cáo là 4,39%) và có 4 chỉ tiêu thực hiện tốt hơn so với số ước tính đã báo cáo Quốc hội.

Tăng trưởng kinh tế đạt kết quả tốt hơn, tốc độ tăng GDP đạt 2,91%, quy mô kinh tế đạt 271,2 tỉ USD, bình quân đầu người đạt 2.779 USD (số đã báo cáo tương ứng là 261,9 tỉ USD và 2.715 USD).

Bộ Tài chính cho biết tổng thu ngân sách đạt hơn 1,5 triệu tỉ đồng, tăng 158 nghìn tỉ đồng so với báo cáo Quốc hội, giảm 31,2 nghìn tỉ đồng (-2%) so với dự toán (bằng 16,5% mức dự kiến giảm thu đã báo cáo Quốc hội); tỷ lệ động viên thu ngân sách đạt 23,9% GDP, riêng thu thuế và phí đạt khoảng 19% GDP.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2020 đạt xấp xỉ 96,6% dự toán Quốc hội quyết định đầu năm, đạt hơn 97% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Còn khoảng 81,2 nghìn tỉ đồng kế hoạch vốn trong nước thực hiện chuyển nguồn sang năm 2021.

Thủ tướng cho biết các chỉ tiêu vĩ mô đều tốt hơn con số đã báo cáo trước Quốc hội, đặc biệt nợ công, thu chi ngân sách, dự trữ và các cân đối lớn của nền kinh tế, đặc biệt chúng ta đã thắng lợi về thực hiện mục tiêu kép.

Nhắc lại đánh giá của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về năm 2020, năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua với những kết quả, thành tích đặc biệt, Thủ tướng cho rằng thành quả quan trọng này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Chính phủ, các thành viên chính phủ, các bộ ngành, địa phương.

“Trong 5 năm qua, tất cả chúng ta đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, cùng với Chính phủ, các cấp, các ngành thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, Thủ tướng bày tỏ.

Theo người đứng đầu Chính phủ, tại nhiệm kỳ này không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời, chúng ta tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ; nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, “làm đến phút cuối cùng”.

Do đó, Chính phủ đương nhiệm sẽ tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Chính phủ khóa mới theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước, quy định pháp luật với tinh thần là bảo đảm tính kế thừa, phát huy công khai, minh bạch cả về việc chuyển giao nhiệm vụ, công việc và công tác cán bộ, bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự.

“Một lần nữa chúng ta nêu cao quyết tâm vì nhân dân mà làm việc”, Thủ tướng nói.

Thời cơ đối với Việt Nam rất lớn

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh việc đón bắt thời cơ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cũng như năm 2021. Trước hết là tập trung quán triệt, nghiên cứu, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Thứ 2 là tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 trên tinh thần “vắc xin + 5K”, nếu có ổ dịch xuất hiện thì truy vết thần tốc, khoanh nhanh ổ dịch. Thủ tướng yêu cầu ngành y tế nhanh chóng tiêm vắc xin cho người dân theo đúng ý kiến của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để kinh tế xã hội phát triển nhưng kiểm soát tốt dịch bệnh.

Bày tỏ chia sẻ với các ngành hàng không, dịch vụ, du lịch đang gặp bế tắc, một số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, Thủ tướng nêu rõ phải khắc phục được tình trạng một số doanh nghiệp khó khăn, đặc biệt các ngành dịch vụ du lịch, vận tải, bán lẻ.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế-xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 6,5% như nghị quyết của Chính phủ đã báo cáo. Nâng cao hơn nữa hiệu quả hội nhập nhằm thúc đẩy xuất khẩu, thu hút có sàng lọc nguồn vốn FDI có chất lượng.

“Thời cơ đối với Việt Nam rất lớn, xu hướng dòng vốn vào Việt Nam rất rõ ràng. Cho nên, phải có môi trường đầu tư tốt để thu hút”, Thủ tướng nói.

Bên cạnh phát huy vai trò các tập đoàn kinh tế nhà nước, Thủ tướng cho rằng cần thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân và đầu tư công, góp phần tăng trưởng kinh tế và tạo nền tảng phát triển lâu dài.

Cùng với đó, rà soát, điều chỉnh các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ đợt 2 để giúp doanh nghiệp và người dân vượt khó. Nuôi dưỡng động lực phát triển kinh tế và tạo nguồn thu lâu dài là chủ trương về chính sách tài khóa và tiền tệ.

Đặc biệt phát huy thế mạnh các trụ cột, đầu tàu tăng trưởng, nhất là Hà Nội, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh trọng điểm khác ở miền Đông Nam Bộ. Phấn đấu không được để nợ các văn bản hướng dẫn luật tại Chính phủ trước khi bàn giao.

Đề cập đến việc phát động trồng 1 tỉ cây xanh, tương đương 5 triệu hecta rừng ở các địa phương, Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục được thúc đẩy.

“Các đồng chí ở các bộ ngành phải làm tốt việc này, nhất là các bộ có liên quan, như Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên - Môi trường, phải có cơ chế để phát động ở các địa phương”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 14 (dự kiến từ ngày 24.3 - 7.4), kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 14, cần tập trung chủ yếu xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và công tác nhân sự, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các báo cáo gửi Quốc hội và các đại biểu quốc hội theo đúng thời hạn quy định.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiêm vụ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng cần khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện ngay những việc còn tồn đọng do nghỉ Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Chính phủ khóa này nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt đến phút cuối cùng