Mục tiêu được nêu trong đề án là đến hết năm 2025, cả nước trồng được một tỉ cây xanh.

Thủ tướng chính thức phê duyệt đề án trồng 1 tỉ cây xanh

Thu Anh | 04/04/2021, 12:44

Mục tiêu được nêu trong đề án là đến hết năm 2025, cả nước trồng được một tỉ cây xanh.

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 524/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Trồng một tỉ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”.

Mục tiêu được nêu trong Quyết định là đến hết năm 2025, cả nước trồng được một tỉ cây xanh, trong đó 690 triệu cây trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn, 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo đó, trồng thành công một tỉ cây xanh phù hợp với điều kiện sinh thái, quy hoạch và quỹ đất hiện có của từng địa phương, trong đó có trồng cây xanh phân tán (khu vực đô thị và nông thôn) với số lượng 690 triệu cây, bình quân trồng 138 triệu cây/năm.

ung-dung-cong-nghe-hien-dai-cham-soc-phat-trien-cay-xanh-an-toan-hieu-qua.jpg
Trồng một tỉ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 - Ảnh: Internet

Tại khu vực đô thị, địa điểm trồng cây là trên vỉa hè đường phố, công viên, vườn hoa, quảng trường; trong khuôn viên các trụ sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, các công trình tín ngưỡng, vườn nhà và các công trình công cộng khác.

Tại khu vực nông thôn, trồng trên đất vườn nhà, hành lang giao thông, ven sông, kênh, mương, bờ vùng, bờ thửa, nương rẫy; trong khuôn viên các trụ sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, các công trình tín ngưỡng và các công trình công cộng khác; kết hợp phòng hộ trong khu canh tác nông nghiệp và các mảnh đất nhỏ phân tán; các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, đất bị suy thoái, sa mạc hóa, bãi thải khai thác khoáng sản và đất chưa sử dụng khác…

Về kế hoạch thực hiện, Quyết định số 524/QĐ-TTg nêu rõ trong năm 2021, trồng khoảng 182 triệu cây, trong đó cây xanh phân tán là 120 triệu cây, tăng 1,5 lần so với năm 2020. Từ năm 2022 - 2025, trồng bình quân 204,5 triệu cây/năm, trong đó cây xanh phân tán 142,5 triệu cây, tăng 1,8 lần so với năm 2020.

Về kỹ thuật và ứng dụng KH-CN đối với cây xanh trồng phân tán, theo Quyết định, khu vực đô thị tổ chức trồng, chăm sóc cây theo quy trình trồng cây xanh đô thị và áp dụng kỹ thuật thâm canh để cây đạt tỷ lệ sống cao, sinh trưởng, phát triển tốt, sớm phát huy tác dụng, cảnh quan. Thực hiện thiết kế, trồng cây xanh theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9257:2012.

Ở khu vực nông thôn, sẽ lựa chọn loài cây trồng phù hợp với điều kiện lập địa, tập quán canh tác; tổ chức trồng, chăm sóc rừng và cây xanh theo tiêu chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật cụ thể của từng loài cây.

Đặc biệt, nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong việc trồng, chăm sóc, dịch chuyển cây xanh phân tán; bảo đảm việc trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển cây xanh được an toàn, hiệu quả; ứng dụng CNTT trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về trồng, chăm sóc, phát triển cây xanh trồng tập trung và cây xanh phân tán…

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan liên quan xây dựng cụ thể kế hoạch 5 năm và hằng năm.

Bài liên quan
Độ che phủ cây xanh Hà Nội gấp đôi hay bằng một nửa TP.HCM?
Độ che phủ của cây xanh toàn Hà Nội là 11,7%, ở TP.HCM là 26,3% và phân bổ không đồng đều. Nội thành Hà Nội có độ che phủ chung 7% trong khi TP.HCM chỉ có 3,9%...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng chính thức phê duyệt đề án trồng 1 tỉ cây xanh