Dư luận đang quan tâm thông tin một công ty khởi nghiệp tại California hợp tác với không quân Mỹ phát triển máy bay siêu thanh dùng như chuyên cơ của tổng thống.

Mẫu máy bay siêu thanh cho Tổng thống Mỹ

Cẩm Bình | 03/04/2021, 17:27

Dư luận đang quan tâm thông tin một công ty khởi nghiệp tại California hợp tác với không quân Mỹ phát triển máy bay siêu thanh dùng như chuyên cơ của tổng thống.

Công ty Exosonic được trao hợp đồng sau khi gây ấn tượng bằng ý tưởng máy bay 2 động cơ có thể di chuyển với tốc độ mach 1,8 (hơn 2.000 km/giờ).

ssets_210402090215-exosonic-rendering-1.jpg
Thiết kế máy bay siêu thanh chở khách của Exosonic - Ảnh: CNN

CNN Travel cho biết máy bay có 31 ghế cải tiến từ một sản phẩm thương mại 70 ghế của Exosonic, sở hữu đầy đủ tiện nghi như nội thất sử dụng chất liệu gỗ sồi, da và thạch anh; gian riêng tư cho làm việc hay nghỉ ngơi… Chức năng sẽ thay đổi tùy nhu cầu thực tế.

Stephanie Chahan - người chịu trách nhiệm thiết kế nội thất - tiết lộ: “Với thiết kế này chúng tôi dự tính trang bị thêm công nghệ mới mà bạn chưa từng thấy trên máy bay thương mại khác”.

210402090142-exosonic-int-6.jpg
Ảnh đồ họa thiết kế bên trong máy bay - Ảnh: CNN

Gian đầu tiên trong số 2 gian riêng tư là phòng 3 ghế trang bị hệ thống họp trực tuyến phục vụ làm việc, lên mạng, phát biểu với báo giới...

Màn hình hệ thống họp trực tuyến có thể được giấu đi để nhường không gian trên bàn tài liệu đặt thức ăn hoặc thiết bị trình chiếu.

exosonic-int-3.jpg
Exosonic dự tính trang bị thêm công nghệ mới cho máy bay - Ảnh: CNN

Gian riêng thứ hai có 6 ghế. Ghế nằm cùng bàn điều chỉnh được độ cao cho phép quan chức cấp cao thoải mái làm việc, nghỉ ngơi.

Cabin chính gồm 20 ghế cấp thương gia, 1 khu bếp, 2 nhà vệ sinh, nhiều không gian chứa đồ.

Bắt kịp xu hướng hiện đại, phía sau ghế có không gian chứa thiết bị điện tử thay vì màn hình theo kiểu truyền thống. Bà Chahan so sánh thiết kế máy bay giống như loài chim cắt nổi tiếng với vẻ đẹp, tốc độ và sự uyển chuyển.

Sản phẩm của Exosonic có tầm bay 9.000 cây số và bay êm nhờ kỹ thuật tăng tốc không gây tiếng động lớn (boom-softening). Giám đốc điều hành Exosonic Norris Tie khẳng định công nghệ này sẽ phổ biến trong tương lai. Máy bay siêu thanh cho Tổng thống Mỹ dự kiến cất cánh vào khoảng 5 - 6 năm sau.

210402090059-exosonic-rendering-2.jpg
Sản phẩm của Exosonic sở hữu kỹ thuật tăng tốc không gây tiếng động lớn - Ảnh: CNN

Không quân Mỹ không chỉ đầu tư một mình Exosonic. Tập đoàn Hermeus cũng nhận hỗ trợ để phát triển máy bay siêu thanh chở khách, họ đã thử nghiệm thành công động cơ tốc độ mach 5 (hơn 6.000 km/giờ) vào tháng 2 năm ngoái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẫu máy bay siêu thanh cho Tổng thống Mỹ