Ngày 12.2 (mùng 3 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra hiện trường thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội).
Kinh tế - đầu tư - dự án

Thủ tướng kiểm tra, thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyết Nhung 18:01 12/02/2024

Ngày 12.2 (mùng 3 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra hiện trường thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội).

Sáng 12.2 (mùng 3 Tết), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến thăm công trường Nhà ga S12 - Ga Hà Nội (cạnh Bệnh viện Tim Hà Nội, số 92 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm).

image_gallery(1).jpg
Đoàn công tác của Chính phủ đến thăm, chúc Tết các đơn vị tại công trường Nhà ga S12 - Ảnh: UBND TP.Hà Nội

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình thực hiện dự án, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, mỗi ngày tại công trường có khoảng 700-800 công nhân làm việc xuyên Tết với 3 ca liên tục 24/24h để bảo đảm tiến độ thi công. Hiện nay dự án có 40 chuyên gia nước ngoài, trong tổng số 100 chuyên gia của các đơn vị tư vấn giám sát, thi công.

Ông Nguyễn Cao Minh thông tin, tiến độ tổng thể dự án đạt 77,76%. Trong đó, tiến độ thi công đoạn tuyến trên cao đạt 99,7%. Đoạn tuyến trên cao đã hoàn thành 7/8 giai đoạn kiểm tra nghiệm thu công trình để đưa vào khai thác sử dụng. Hiện nay, Ban quản lý dự án tiếp tục chỉ đạo tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh các thủ tục để vận hành đoạn trên cao vào tháng 6.2024.

Giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 của dự án là 2.214,583/2.653,535 tỉ đồng (đạt 83,46% so với kế hoạch sau điều chỉnh tại Quyết định số 3908/QĐ-UBND ngày 3.8.2023 của UBND thành phố Hà Nội và đạt 96,85% so với đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn ODA năm 2023 của UBND TP.Hà Nội). Đối với đoạn tuyến ngầm, tiến độ tổng thể gói thầu đạt 40,67%. Tại các vị trí nhà ga, hiện nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh thi công kết cấu các ga ngầm để sớm khởi động thi công máy khoan hầm TBM trong quý 2/2024.

anh-12.2-3.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc Tết công nhân đang làm việc tại công trường Nhà ga S12 - Ảnh: UBND TP.Hà Nội

Ga ngầm S12 là ga sâu nhất trong số 4 ga ngầm của tuyến metro, với thiết kế 3 tầng hầm, điểm sâu nhất nằm 35m dưới mặt đường. Các ga ngầm còn lại chỉ có 2 tầng, sâu 29m. Ga ngầm S12 đang nằm trên "đường găng" tiến độ của dự án, nếu chậm sẽ kéo cả dự án chậm theo.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Đây là dự án quan trọng không chỉ với TP.Hà Nội mà với cả nước, song thời gian qua vì nhiều nguyên nhân khác nhau đã bị chậm tiến độ. Việc chậm tiến độ quá lâu so với dự kiến đã ảnh hưởng đến chất lượng dự án cũng như hiệu quả đầu tư thấp, đội vốn so với dự kiến".

Sau khi nghe báo cáo và nắm tình hình thực tế, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập trung tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng dự án. Cùng với đó, mặt bằng thi công dự án chật hẹp, nên vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn lao động cần được quan tâm hơn nữa.

"Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm nên đã lựa chọn các nhà thầu nước ngoài. Vì thế, các chuyên gia nước ngoài bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ tại dự án có thể chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các kỹ sư Việt Nam làm việc tại đây", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công tăng cường phối hợp để vừa đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn lao động. Thủ tướng cho biết, không chỉ dự án này mà cả nước đang triển khai nhiều dự án với phương châm "chỉ bàn làm, không bàn lùi, ăn tranh thủ, ngủ tranh thủ để đẩy nhanh tiến độ dự án". Từ thực tế hiện nay, Thủ tướng đề nghị TP.Hà Nội tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng thời báo cáo Chính phủ các nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ để sớm có giải pháp tháo gỡ.

Bài liên quan
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng đầu tiên của năm 2024
Sáng 1.2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 1 - tháng đầu tiên của năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
28 phút trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng kiểm tra, thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội