Trao đổi nhanh với báo giới bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2.8, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng sẽ lập một tổ công tác “đặc biệt” với mục tiêu kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ mà Thủ tướng, Phó thủ tướng giao cho các đơn vị, địa phương và báo cáo trực tiếp cho Thủ tướng, tránh tình trạng "bắn chim trên trời", "bắn chỉ thiên".

Thủ tướng lập tổ công tác đặc biệt để tránh tình trạng 'bắn chỉ thiên'

Trí Lâm | 03/08/2016, 10:31

Trao đổi nhanh với báo giới bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2.8, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng sẽ lập một tổ công tác “đặc biệt” với mục tiêu kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ mà Thủ tướng, Phó thủ tướng giao cho các đơn vị, địa phương và báo cáo trực tiếp cho Thủ tướng, tránh tình trạng "bắn chim trên trời", "bắn chỉ thiên".

Theo Chủ nhiệm VPCPMai Tiến Dũng, tại cuộc họp Chính phủ,nhấn mạnh trách nhiệm của các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan, Thủ tướng chỉ rõ các bộ trưởng, "tư lệnh ngành" là người chịu trách nhiệm toàn diện, cao nhất, cuối cùng về tất cả các lĩnh vực phụ trách.

Từ đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành phải dành thời gian thích đáng, tập trung cho công việc xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật. Đồng thời phải tăng cường phối hợp, không đùn đẩy trách nhiệm.

“Bộ trưởng phải sâu sát, thường xuyên nắm thông tin, chủ động thông tin, nhất là qua báo chí. Có thông tin là chủ động xử lý, không được để tình trạng Bộ trưởng không biết và không xử lý những vấn đề mới phát sinh, bức xúc mà báo chí nêu”,ông Dũng nhấn manh.

Nhấn mạnh vai trò của công tác cán bộ, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm trực tiếp về lĩnh vực này; phải phân công đúng người đúng việc, một việc phân công một người, một đơn vị. Từ đórà soát chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

“Chính phủ, từng thành viên Chính phủ phải đi đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả ngân sách nhà nước, tài sản công, nhất là xe công; hội họp, đi công tác trong và ngoài nước cũng phải thực hành tiết kiệm”, ông Dũng cho hay.

Trao đổi nhanh với báo giới bên lề cuộc họp báo, ông Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng sẽ lập một tổ công tác “đặc biệt” chưa từng có mô hình nào trước đây. Tổ công tác của Thủ tướng sẽ giao cho Bộ trưởng,Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, mục tiêu là kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ mà Thủ tướng, Phó thủ tướng giao cho các đơn vị, địa phương và báo cáo trực tiếp cho Thủ tướng.

Theo ông Mai Tiến Dũng, việc thành lập tổ công tác này sẽ giúp tránh việc "bắn chim trên trời", tức là giao nhiệm vụ không có người kiểm soát, không có người đôn đốc.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận định trong phiên họp Chính phủ thường kỳ rằng, một số bộ, ngành còn để ngành mình có những tồn tại hạn chế, tạo uy tín không tốt. Vẫn còn nhiều bất cập mà dư luận và xã hội đòi hỏi Chính phủ và các bộ ngành phải có trách nhiệm hơn nữa, nhìn nhận và xử lý tốt hơn. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng cán bộ trì trệ, tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân. Một chính phủ không hướng về nhân dân thì người dân không ủng hộ.

“Ta đã bắn chỉ thiên quá nhiều, không trúng vào ai cả, bây giờ phải bắn có địa chỉ, không thể nói xong là xong việc. Ngay ngày hôm nay phải thành lập tổ công tác theo dõi kết luận của Thủ tướng và các Phó thủ tướng thực hiện đến đâu”, Thủ tướng thông tin.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng nhấn mạnh về một số vấn đề trước mắt của tổ công tác, ví dụ như vấn đề an toàn thực phẩm cơ chế đến đâu, thực hiện đến đâu thì phải kiểm tra. Hay việc thực hiện chỉ đạo dừng khai thác gỗ từ rừng tự nhiên như thế nào, vụ chặt gỗ rừng Pơ mu ở Quảng Nam đã khởi tố được cá nhân, tổ chức nào chưa? Hay tòa nhà 8B Lê Trực Hà Nội xử lý đến đâu, tại sao?Không lẽ giữa Thủ đô như vậy, hai nhiệm kỳ Chính phủ xử lý không được? Ai là người theo dõi vấn đề này, không thể nói rồi cho qua.

“Ngay hôm nay thành lập một tổ công tác, Bộ trưởng Chủ nhiệm và trưng tập một số người có liên quan để thực hiện kết luận của Thủ tướng và Phó thủ tướng, nâng cao tính hiệu lựccủa chỉ đạo”, Thủ tướng đề nghị.

Trí Lâm
Bài liên quan
Thủ tướng Israel tuyên bố không sợ phán quyết từ Tòa án Hình sự quốc tế
Theo Reuters, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 26.4 tuyên bố bất cứ phán quyết nào do Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đưa ra đều không thể ảnh hưởng đến hành động của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng lập tổ công tác đặc biệt để tránh tình trạng 'bắn chỉ thiên'