Trả lời báo chí về việc thanh tra toàn diện dự án khoáng sản Núi Pháo (tỉnh Thái Nguyên), Bộ trưởng , Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết việc thanh tra toàn diện về tài nguyên và môi trường đối với Công ty Núi Pháo là hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước và sẽ xử lý nghiêm vi phạm, giải quyết thỏa đáng yêu cầu của người dân.

Sẽ giải quyết thỏa đáng yêu cầu của người dân khi thanh tra dự án Núi Pháo

Trí Lâm | 03/08/2016, 05:10

Trả lời báo chí về việc thanh tra toàn diện dự án khoáng sản Núi Pháo (tỉnh Thái Nguyên), Bộ trưởng , Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết việc thanh tra toàn diện về tài nguyên và môi trường đối với Công ty Núi Pháo là hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước và sẽ xử lý nghiêm vi phạm, giải quyết thỏa đáng yêu cầu của người dân.

Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, diễn ra vào ngày 2.8.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có quyết định thanh tra toàn diện dự án Núi Pháo. Về vấn đề này, Chính phủ cho biết, theo quy định của Luật Thanh tra, hằng năm các bộngành và địa phương đều phải thực hiện kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch được phê duyệt.

Theo đó, ngày 25.11.2015, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 3018/QĐ-BTNMT phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2016 của bộ. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên dự kiến tiến hành thanh tra một số cơ sở, khu công nghiệp và cụm công nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo).

Văn phòng Chính phủ thông tindự án khoáng sản Núi Pháo được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại Quyết định số 233/QĐ-BTNMT ngày 28.02.2005 và số 370/QĐ-BTNMT ngày 6.3.2008, do vậy Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, thanh tra về tài nguyên và môi trường đối với Công ty Núi Pháo theo kế hoạch hoặc đột xuất theo quy định.

Theo đó, tháng 6.2016, người dân xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã có khiếu kiện, tụ tập đông người phản đối về tình trạng ô nhiễm môi trường đối với dự án khoáng sản Núi Pháo.

Ngày 14.7.2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Công văn số 147/BC-UBND báo cáo về quá trình giải quyết các vấn đề môi trường của Công ty Núi Pháo và các khiếu nại, kiến nghị của người dân khu vực xã Hà Thượng, huyện Đại Từ.

Cùng ngày, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên về nội dung này và thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ thanh tra về tài nguyên và môi trường tại tỉnh Thái Nguyên, trong đó có Công ty Núi Pháo, dự kiến vào đầu tháng 8.2016.

Như vậy, theo ông Mai Tiến Dũng, việc thanh tra toàn diện về tài nguyên và môi trường đối với Công ty Núi Pháo là hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước. Qua thanh tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cùng với UBND tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn, chấn chỉnh Công ty Núi Pháo phải thực hiện đúng pháp luật.

Theo đó, nếu phát hiện các vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời giải quyết thỏa đáng các kiến nghị, khiếu nại của người dân đối với hoạt động của công ty này.

Theo thông cáo báo chí được Tập đoàn Masan phát đi ngày 27.7, tập đoàn này đã áp dụng các quy chuẩn khắt khe nhất để giám sát những tác động của hoạt động khai thác khoáng sản mỏ Núi Pháo đến môi trường và cộng đồng địa phương và chú trọng an toàn cho lao động tại mỏ.

Được biết, dự án khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo nằm trên diện tích hơn 9km2 thuộc địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên với trữ lượng khoảng 66 triệu tấn quặng đa kim gồm: vonfram, florit, bismut và đồng.

Trữ lượng quặng ở Núi Pháo có thể cho phép duy trì khai thác trong khoảng 16 năm. Mỗi năm, sản lượng vonfram do mỏ này sản xuất ra có thể chiếm khoảng gần 7% tổng sản lượng vonfram toàn cầu. Con số tương tựđối với florit và bismut là 3% và 12%.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ giải quyết thỏa đáng yêu cầu của người dân khi thanh tra dự án Núi Pháo