Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có lời khen dành cho tỉnh Đồng Tháp khi địa phương này luôn đứng Top đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh và đi tiên phong trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đồng Tháp là ngôi sao sáng về môi trường đầu tư

Văn Vĩnh | 19/12/2017, 18:36

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có lời khen dành cho tỉnh Đồng Tháp khi địa phương này luôn đứng Top đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh và đi tiên phong trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Sáng 19.12, Hội nghị Xúc tiến đầu tư Đồng Tháp chủ đề “Đồng Tháp tiềm năng của chúng tôi, cơ hội của bạn”đã khai mạc với sự tham dự của Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành.

Tại hội nghị lần này, Đồng Tháp kêu gọi đầu tư 33 dự án trên các lĩnh vực: Hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu khu nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, du lịch, dự án phát triển hạ tầng thương mại.

Trong đó, có 21 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, 23 nhà đầu tư cam kết hợp tác đầu tư với tổng số tiền khoảng 1,1 tỉUSD. Ngoài ra, tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã nhấn nút khai trương hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến...

Các nhà đầu tư tại Diễn đàn - Ảnh: Thanh Vinh

Phát biểu mở đầu hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp - Lê Minh Hoan, nhấn mạnh: “Từ ý chí đổi mới của lãnh đạo đã nhanh chóng chuyển hóa thành hành động và lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở, tạo nên những hiệu ứng tích cực, được cộng đồng doanh nghiệp cảm nhận và đánh giá cao.

Chính vì vậy, liên tục trong nhiều năm, Đồng Tháp luôn được xếp vào nhóm đầu quốc gia về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và cải cách hành chính. Chính quyền luôn thân thiện và đồng hành cùng doanh nghiệp được thể hiện bởi mô hình cà phê doanh nhân”.

Đó là việc buổi sáng trước giờ làm việc, lãnh đạo tỉnh và các doanh nhân thường uống cà phê chung. Nhân dịp đó, những khó khăn, bức xúc sẽ được các doanh nhân nêu ra ngay tại bàn cà phê buổi sáng…

Bí thư tỉnh uỷ Đồng Tháp khẳng định: các thủ tục hành chính không những hướng đến sự đơn giản, minh bạch, mà còn thể hiện sự trân quý giá trị thời gian của nhà đầu tư. Cụ thể, tỉnh đã chủ động cắt giảm hơn 50% thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động doanh nghiệp (DN); liên thông trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai giữa các cơ quan để doanh nghiệp nộp thuế điện tử và tiến trình cải cách vẫn đang diễn ra. Do đó, mọi thủ tục sẽ được giải quyết nhanh nhất có thể.

Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vĩnh Hoàn chia sẻ: “Cách đây 20 năm, tôi đến Đồng Tháp khởi nghiệp thì tỉnh đã tạo điều kiện và ưu đãi chính sách đầu tư. Từ 1 công ty tư nhân vốn chỉ 100 triệu đồng, đến nay nâng lên hàng ngàn tỉ đồng. Điều gì tạo nên thành công của Vĩnh Hoàn tại Đồng Tháp?

Vì tôi nhìn thấy được tài nguyên thiên nhiên của vùng đất này, lúc đó còn hoang sơ nhưng có môi trường thu hút đầu tư tốt của chính quyền thì chắc chắn Đồng Tháp có bước nhảy vọt mà những tỉnh sản xuất cá tra đã làm trước đó không có được”.

Theo bà Khanh, chính quyền tỉnh Đồng Tháp luôn đồng hành với DN, cởi mở, thân thiện và gần gũi. Điều khác biệt lớn nhất là chính quyền luôn biết lắng nghe và cải thiện liên tục, bắt nhịp cùng DN, giữa DN và chính quyền không có khoảng cách, bức xúc của DN là bức xúc của lãnh đạo. Có trường hợp thay đổi giấy đăng ký trong ngày đã có.

“Có lần, khi chúng tôi chia sẻ một quan ngại về việc tỉnh đã ra quyết định cho 1 DN đầu tư sử dụng nhiều lao động như nhà máy chúng tôi tại cùng một địa bàn, thì bức xúc này lan toả đến lãnh đạo tỉnh. Và sau đó, tỉnh đã có thông điệp đến DN bạn phải cạnh tranh lành mạnh về lao động và có chính sách minh bạch rõ ràng cho người lao động lựa chọn”, bà Khanh nói.

Nhiều nhà đầu tư khi họ lo lắng, ngán ngại về tư duy nhiệm kỳ, chính sách nhiệm kỳ sẽ gây ảnh hưởng tiến trình thực hiện dự án, phá vỡ ý tưởng sản xuất, kinh doanh? Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp đã cam kết, Đồng Tháp sẽ không để sự “ngắn hạn”, “tư duy nhiệm kỳ” ảnh hưởng đến mục tiêu dài hạn và nhất định không để nhà đầu tư thất bại vì lý do này. Đội ngũ lãnh đạo kế thừa của Đồng Tháp sẽ tiếp nối và làm cho chủ trương đồng hành của tỉnh ngày càng lan tỏa.

Thủ tướng tại Diễn đàn - Ảnh: Thanh Vinh

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Trong những năm gần đây, Đồng Tháp là "ngôi sao sáng" về môi trường đầu tư kinh doanh, một tinh thần chính quyền đồng hành cùng người dân, DN. Từ đó, Đồng Tháp có nhiều hình thức kêu gọi xúc tiến như: cà phê doanh nhân, một cửa liên thông, hội quán nông dân… Đây không chỉ là bài học cho Đồng Tháp mà là kinh nghiệm cho cả nước trong cách đối xử với dân, DN”.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng công bố cho các nhà đầu tư làcó thể sau Tết Nguyên đán tới, nhân dịp tuyên bố Úc và Việt Nam là đối tác chiến lược sẽ khánh thành cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh để thông suốt từ TP.HCM đến Đồng Tháp và vùng ĐBSCL.

Thanh Vinh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đồng Tháp là ngôi sao sáng về môi trường đầu tư