Ông Shinzo Abe nói rằng nước Anh sẽ được chào đón gia nhập hiệp định TPP "với một vòng tay rộng mở".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoan nghênh Anh gia nhập TPP

Hà Ngọc Bách | 08/10/2018, 14:41

Ông Shinzo Abe nói rằng nước Anh sẽ được chào đón gia nhập hiệp định TPP "với một vòng tay rộng mở".

Nước Anh sẽ được hoan nghênh gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) "với một vòng tay rộng mở" sau khi kết thúc tiến trình Brexit rời khỏi EU, Thủ tướng Shinzo Abe cho hay.

Ông Abe nói rằng dù Anh không còn là cửa ngõ vào EU sau Brexit, nhưng nước này vẫn là một "quốc gia mạnh hàng đầu toàn cầu" và sẽ được chào đón gia nhập TPP-11.

Tuy nhiên, tờ The Guardian cho hay chuyện này sẽ xảy ra nếu Anh rời khỏi EU và không còn nằm trong Liên minh thuế quan EU.Khi đó, Vương quốc Anh có thể theo đuổi những hiệp ước thương mại khác một cách tự do, .

"Tôi hy vọng rằng cả hai bên có thể đóng góp trí tuệ của họ và ít nhất là tránh một cái gọi là Brexit vô trật tự. Tôi thực sự hy vọng rằng tác động tiêu cực của Brexit đối với nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả các doanh nghiệp Nhật Bản, sẽ được giảm thiểu" -ông Abe bình luận về vấn đề căng thẳng trong tiến trình Brexit hiện nay giữa Anh và EU.

Ông Abe cho rằng hai bên nên ngồi vào bàn đàm phán và dùng "trí tuệ" của mình để thỏa thuận vấn đề Brexit một cách tốt nhất, tránh tình trạng Anh sẽ rời khỏi khối EU mà không có thỏa thuận nào.

TPP là một hiệp định thương mại với 11 quốc gia tham gia gồm Nhật Bản,Canada, Úc, Việt Nam...và Mexico.Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi hiệp địnhngay sau khi vào Nhà Trắng hồi năm 2017.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoan nghênh Anh gia nhập TPP