Sau khi quân đội Ấn Độ và Pakistan đụng độ nhau tại biên giới hai nước ở vùng tranh chấp Kashmir, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã lên tiếng kêu gọi hòa giải, tránh sai lầm tiếp tục.

Thủ tướng Pakistan kêu gọi Ấn Độ đối thoại, tránh chiến tranh

Hà Ngọc Bách | 28/02/2019, 09:01

Sau khi quân đội Ấn Độ và Pakistan đụng độ nhau tại biên giới hai nước ở vùng tranh chấp Kashmir, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã lên tiếng kêu gọi hòa giải, tránh sai lầm tiếp tục.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã kêu gọi đàm phán với Ấn Độ, sau khi hai nước bắn hạ máy bay chiến đấu của nhau, điều không xảy ra kể từ khi hai nước chiến tranh với nhau hồi năm 1971.

"Lịch sử nói với chúng ta rằng các cuộc chiến cóđầy tính toán sai lầm. Tôi một lần nữa mời Ấn Độ đến bàn đàm phán", ông Khan, người đã kêu gọi đối thoại với chính quyềnNew Delhi trong quá khứ nói.

Thủ tướng Pakistan cho biết đất nước của ông đã sẵn sàng hợp tác với New Delhi để điều tra vụ đánh bom tự sát ở Kashmir do Ấn Độ quản lý, do nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammed có trụ sở ở Pakistan thực hiện.

Ấn Độ cho rằng Pakistan dung túng cho nhóm vũ trang nói trên thực hiện vụ tấn công, Thủ tướng Narendra Modi nói rằng ông sẽ có một phản ứng "bẻ khóa" nhằm giải quyết vụ việc. Máy bay chiến đấu Ấn Độ hôm 26.2 bắt đầu không kích nhiều mục tiêu tại Kashmir do Pakistan kiểm soát nhằm đáp trả cuộc tấn công khiến ít nhất 42 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng hôm 14.2.

Trong khi đó, quân đội Pakistan tuyên bố đã bắt giữ hai phi công của không quân Ấn Độ sau khi bắn hạ hai máy bay chiến đấu, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang lớn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar sau đó đã xác nhận rằng một trong những phi công của họ bị mất tích và họ đang "xác nhận sự thật".

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cũng tuyên bố rằng một máy bay phản lực của Pakistan đã bị bắn trúng khi nó tham gia vào một hoạt động "nhằm vào các cơ sở quân sự ở Ấn Độ".

"Máy bay Pakistan đã được lực lượng mặt đất nhìn thấy rơi từ trên trời xuống phía Pakistan", ông Kumar nói trong một cuộc họp ngắn.

"Trong cuộc không chiến này, chúng tôi đã không may mất một chiếc Mig-21. Phi công mất tích. Pakistan đã tuyên bố rằng anh ta đang bị giam giữ", ông Kumar nói thêm.

Thiên Hà (theo Al-Jazeera)
Bài liên quan
Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỉ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp đôi sản lượng so với năm trước, trong dấu hiệu cho thấy hãng đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Pakistan kêu gọi Ấn Độ đối thoại, tránh chiến tranh