"Chúng tôi không xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay Su-24 tại Syria", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngày 30.11, nhấn mạnh rằng quân đội của ông chỉ làm đúng trách nhiệm là bảo vệ không phận đất nước.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: “Chúng tôi không xin lỗi Nga“

Một Thế Giới | 01/12/2015, 10:18

"Chúng tôi không xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay Su-24 tại Syria", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngày 30.11, nhấn mạnh rằng quân đội của ông chỉ làm đúng trách nhiệm là bảo vệ không phận đất nước.

Ông Ahmet Davutoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng Moscow sẽ xem xét lại lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Ankara được đưa ra hồi cuối tuần trước sau vụ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 Nga tại Syria.
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở Brussels, ông Davutoglu nói rằng các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ thực thi “nhiệm vụ” bảo vệ không phận của đất nước.
"Không có chuyện thủ tướng hay tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xin lỗi... chỉ vì làm đúng nhiệm vụ bảo vệ đất nước", ông Davutoglu nói.
"Bảo vệ không phận, biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là nghĩa vụ quốc gia và quân đội của chúng tôi đã thực hiện đúng nhiệm vụ này. Nhưng nếu Nga muốn nói chuyện và muốn ngăn chặn những sự cố như thế này trong tương lai thì chúng tôi sẵn sàng".
Ông Davutoglu cũng bày tỏ hy vọng rằng Nga sẽ cân nhắc lại việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mà Tổng thống Putin mới công bố nhằm trả đũa vụ bắn hạ máy bay. Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm gia hạn hợp đồng đối với các công nhân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc ở Nga cũng như gây khó khăn cho các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động ở Nga.
Chiếc máy bay Su-24 đã đâm xuống khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở miền bắc Syria hôm 24.11. Moscow và Ankara hiện vẫn bất đồng về đường bay của chiếc máy bay này. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ nói chiếc Su-24 đã xâm phạm không phận của nước này thì phía Nga vẫn duy trì quan điểm rằng nó chưa khi nào rời không phận Syria.
"Các thông tin hiện có, gồm cả chứng cứ từ Thổ Nhĩ Kỳ và các nguồn của chúng tôi cho thấy rằng chiếc máy bay của Nga đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết trong cuộc họp báo hôm 30.11.
Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: “Chúng tôi không xin lỗi Nga“