Cảnh sát Thái Lan đã phải siết chặt an ninh khi có thông tin hai “phần tử khủng bố” người Duy Ngô Nhĩ từ Trung Quốc đã đến nước này, theo một quan chức cảnh sát cho biết ngày 7.4.

Phần tử khủng bố đến Phuket, Thái Lan tăng cường an ninh

Cẩm Bình | 10/04/2016, 11:26

Cảnh sát Thái Lan đã phải siết chặt an ninh khi có thông tin hai “phần tử khủng bố” người Duy Ngô Nhĩ từ Trung Quốc đã đến nước này, theo một quan chức cảnh sát cho biết ngày 7.4.

Gần đây, nỗi lo về khủng bố đang nổi lên tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là sau khi một vụ tấn công đã xảy ra tại thủ đô Jakarta của Indonesia vào tháng 1 vừa qua. Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đứng lên nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Mới đây, trung tướng General Suchart Teerasawat thuộc lực lượng cảnh sát Thái Lan cho biết, đã có hai người Duy Ngô Nhĩ từ Trung Quốc đã đến đảo Phuket vào cuối tháng ba. Hai người này đã ở lại một đêm và sau đó đã rời khỏi Thái Lan.

“Hai người này có liên quan đến các nhóm khủng bố”, ông Suchart cho biết thêm.Hiện tại, phía cảnh sát vẫn chưa biết được hai người Duy Ngô Nhĩ này khi đến Phuket đã đi những nơi nào và đã gặp ai.

“Chúng tôi đang điều tra vụ việc này. Sau khi ở một đêm tại Phuket, hai người này đã đi đến Malaysia và Indonesia. Sau đó, họ đã bị bắt tại Indonesia”, theo ông Suchart.

Ngoài hai đối tượng người Duy Ngô Nhĩ, cảnh sát Thái vào tuần trước cũng phát hiện đã có một số người Chechnya, lực lượng chiến binh nước ngoài có công lớn trong việc biến IS thành tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, từng xuất hiện tại Phuket.

Ông Suchart cho biết, lực lượng tình báo Thái Lan đã biết được thông tin có 4 người Checknya đã lên kế hoạch nhập cảnh vào Thái Lan trong tháng 3. Tuy nhiên sau đó, 2 trong số 4 đối tượng này đã bị bắt tại Malaysia, còn 2 đối tượng còn lại vẫn chưa rõ tung tích.

Vào ngày 7.4, ông Prawit Wongsuwan, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Thái Lan, cho biết ông đã ra lệnh giám sát những du khách người Duy Ngô Nhĩ và người Chechnya đến Thái Lan. Theo ông Prawit, những du khách này có thể đã dùng giấy tờ giả để nhập cảnh.

Vào năm ngoái, cảnh sát Thái Lan đã bắt 2 đối tượng người Duy Ngô Nhĩ đến từ Trung Quốc vì có dính líu đến vụ đánh bom tại Bangkok làm 20 người thiệt mạng vào tháng 8. Hai đối tượng này sau đó đã bị buộc tội giết người và sở hữu chất nổ.

Giới chức Thái Lan cho biết, vụ đánh bom Bangkok không phải là một vụ khủng bố mà chỉ là vụ tấn công nhằm trả đũa việc chính phủ thi hành một chiến dịch truy quét các băng nhóm buôn người trước đó.

Người Duy Ngô Nhĩ là một trong những nhóm dân tộc thiểu số theo đạo Hồi, sống tại phía Tây Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh vốn đã nhiều lần cáo buộc một số đối tượng của dân tộc này tham gia vào các hoạt động khủng bố.

Indonesia vào năm 2015 đã bắt giam 4 người Duy Ngô Nhĩ có ý định gia nhập các lực lượng phiến quân Hồi giáo của nước này. Đến tháng 3.2016, lực lượng quân đội Indonesia đã giết hai người Duy Ngô Nhĩ có dính líu đến lực lượng phiến quân nghi có liên hệ với IS ở đảo Sulawesi.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần tử khủng bố đến Phuket, Thái Lan tăng cường an ninh