Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Campuchia tiếp tục thể hiện lập trường chung cùng các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông, góp phần củng cố vai trò của ASEAN trong an ninh khu vực, củng cố cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng Việt Nam đề nghị Campuchia chung lập trường với ASEAN về Biển Đông

Trí Lâm | 23/06/2016, 06:08

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Campuchia tiếp tục thể hiện lập trường chung cùng các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông, góp phần củng cố vai trò của ASEAN trong an ninh khu vực, củng cố cộng đồng ASEAN.

Ngày 22.6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng cao cấpBộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia Prak Sokhonn đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chuyến thăm của Bộ trưởng Prak Sokhonn sẽ góp phần tăng cường quan hệ tốt đẹp, bền chặt giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng hai nước tăng cường thúc đẩy cơ chế Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và Hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia và cần có các biện pháp bảo đảm việc thực hiện các cam kết theo đúng kế hoạch.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Campuchia quan tâm, phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia giải quyết những khó khăn, vướng mắc của kiều dân Việt Nam.

“Nhất là vấn đề địa vị pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để kiều dân Việt Nam ổn định cuộc sống, đóng góp cho sự phát triển của đất nước Campuchia, tăng cường tình láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong khuôn khổ đa phương, nhất là hợp tác trong khuôn khổ ASEAN; mong muốn Campuchia tiếp tục thể hiện lập trường chung cùng các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông, góp phần củng cố vai trò của ASEAN trong an ninh khu vực, củng cố cộng đồng ASEAN.

Về phần mình, Bộ trưởng Prak Sokhonn nhấn mạnh hai nước có mối quan hệ láng giềng hữu nghịtruyền thống lâu đời, hợp tác toàn diện. Bộ trưởng cũng thông báo về kết quả cuộc hội đàm giữa đoàn Bộ Ngoại giao Campuchia với Bộ Ngoại giao Việt Nam, qua đó, hai bên đã nhất trí nhiều biện pháp thúc đẩy mối quan hệ sâu rộng giữa hai nước, đồng thời đồng thuận về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cũng trong chiều 22.6, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Prak Sokhonn. Phó thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao Campuchia phối hợp với các cơ quan chức năng Campuchia xem xét, tạo điều kiện hơn nữa về cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia, trong đó có việc thúc đẩy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư Việt Nam; sớm hoàn tất đàm phán ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước sớm đạt mục tiêu 5 tỉ USD.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS); thực hiện DOC và sớm tiến tới COC.

Hai bên hoan nghênh những nỗ lực của cơ quan chức năng hai nước trong thời gian qua đã khắc phục khó khăn và hoàn thành được khối lượng lớn công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền và nhất trí đẩy nhanh tiến độ để công tác có ý nghĩa lịch sử này sớm được hoàn tất, nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Việt Nam đề nghị Campuchia chung lập trường với ASEAN về Biển Đông