Trước ảnh hưởng của dịch coronavirus lên nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng phải có giải pháp bù đắp tăng trưởng.

Thủ tướng yêu cầu có giải pháp bù đắp tăng trưởng khi đối phó coronavirus

Bùi Trí Lâm | 05/02/2020, 19:08

Trước ảnh hưởng của dịch coronavirus lên nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng phải có giải pháp bù đắp tăng trưởng.

Chiều 5.2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1.2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã nhiều lần công bố tình trạng khẩn cấp y tế, còn tại Việt Nam đây là lần đầu công bố dịch sau khi 3 tỉnh có ca nhiễm nCoV. Đến nay nhiều biện pháp được Chính phủ áp dụng đồng bộ, mạnh hơn so với chống dịch SARS trước đây và cao hơn so với WHO khuyến nghị.

Theo ông Dũng, Chính phủ đặt mục tiêu đảm bảo an toàn sức khoẻ, cuộc sống bình yên của người dân lên trên hết, chấp nhận giảm một phần tăng trưởng kinh tế để triển khai các biện pháp cần thiết.

Một số tổ chức quốc tế khuyến cáo, Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch viêm phổi từ Vũ Hán (Trung Quốc) mạnh nhất, do có hơn 1.400 km đường biên giới, nhiều lối mở, đường mòn, cửa khẩu quốc tế...với Trung Quốc. Trước bối cảnh đó, Thủ tướng nêu rõ các bộ ngành, địa phương phải đặt nhiệm vụ chống dịch lên hàng đầu, không được chủ quan, lơ là.

“Lây truyền hại nhất là bệnh hoang mang, cần phải đánh giá đúng để xử lý vấn đề”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, tại cuộc họp, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư báo cáo Chính phủ hai kịch bản tăng trưởng năm 2020 do tác động của dịch nCoV. Nếu dịch viêm phổi được khống chế dịch trong quý 1thì tăng trưởng kinh tế năm 2020 là 6,27%. Ở kịch bản thứ 2, tăng trưởng kinh tế là 6,09% nếu dịch bệnh được khống chế trong quý 2.

Cả hai kịch bản đều đưa ra số dự báo tăng trưởng thấp hơn nhiều mục tiêu Quốc hội đưa ra 6,8%. Do đó, Thủ tướng yêu cầu phải có giải pháp bù đắp tăng trưởng. Hiện Chính phủ không đặt vấn đề điều chỉnh hay hạ các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đã được Quốc hội đề ra.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã thành lập các đội phản ứng nhanh để chống dịch nCoV thì cũng phải phản ứng nhanh về kinh tế, tài chính, sản xuất để bù đắp giảm sút kinh tế do dịch bệnh gây ra.

“Chúng ta đã thảo luận, cơ bản thống nhất: Chống dịch đồng bộ, quyết liệt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu nhưng phải thúc đẩy, giữ vững phát triển kinh tế, giữ ổn định xã hội, kinh tế vĩ mô, bảo đảm quốc phòng, an ninh”, Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh, không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, điều chỉnh, đưa ra các kịch bản tăng trưởng mới theo ngành, lĩnh vực hằng quý và cả năm 2020, có giải pháp mạnh mẽ, nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra. Điều hành, vận dụng linh hoạt chính sách vĩ mô, đặc biệt là về tài chính, tiền tệ, thương mại, đầu tư để ứng phó kịp thời những diễn biến bất lợi từ dịch nCoV.

Theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phươngthì trước mắt cần tập trung phòng chống dịch, sau khi tình hìnhđược kiểm soát sẽ có giải pháp phục hồi tăng trưởngkinh tế. Ông Phương cho biết Bộ KH-ĐT đã tính đến xây dựng gói hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cũng như có thể có giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bằng tăng tiến độ giải ngân đầu tư công.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu có giải pháp bù đắp tăng trưởng khi đối phó coronavirus