Ngân hàng Nhà nước cần xử lý vi phạm trong hoạt động mua bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới.

Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm mua bán ngoại tệ, đổi tiền lẻ dịp tết

03/01/2019, 19:32

Ngân hàng Nhà nước cần xử lý vi phạm trong hoạt động mua bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới.

Hoạt động đổi tiền lẻ, mua bán ngoại tệ nở rộ trong tháng cận Tết - Ảnh: Internet

Theo chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu phải cung ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế dịp Tết Nguyên đán.

Ngân hàng phải chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ tài chính trong nước và thế giới, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống.

Cơ quan quản lý tiền tệ cũng cần có giải pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp tết; kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước phải chỉ đạo các tổ chức tín dụng bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM/POS hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt; tăng cường các hoạt động thanh toán phục vụ sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; tổ chức các dịch vụ ngoại hối, thu đổi ngoại tệ phục vụ khách du lịch; tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp tết; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ.

Cứ vào dịp gần Tết Nguyên Đán, người dân lại tìm mua, đổi tiền mệnh giá thấp (tiền lẻ) để mừng tuổi lì xì, đi lễ chùa đầu năm.... Trong khi tiền lẻ, tiền mới tại ngân hàng khan hiếm thì ngoài thị trường "chợ đen" lại trở nên nhộn nhịp.

Cụ thể, đối với khách đổi lẻ, từ 10 triệu đồng trở xuống, sẽ có phí như sau: Đối với loại tiền mệnh giá 200.000 đồng có phí đổi là 5% trên tổng số tiền; loại tiền mệnh giá 100.000 đồng có phí đổi là 6-7%; loại tiền mệnh giá 50.000 đồng có phí đổi là 8%; 20.000 đồng phí đổi là 10%; 10.000 đồng phí đổi là 15%. Với các loại tiền có mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống có phí từ 25-40% trên tổng số tiền.

Riêng tiền mệnh giá 500 đồng khá khan hiếm, đổi 100 tờ 500 đồng mất phí 200.000 đồng.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm mua bán ngoại tệ, đổi tiền lẻ dịp tết