Thường trực Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) xác nhận trọng tài có sai sót ảnh hưởng đến kết quả một số trận đấu dù V-League 2023 mới chỉ diễn ra 5 vòng đấu.

Thừa nhận trọng tài sai sót, nhưng VFF chỉ răn đe!

Đặng Hoàng | 12/04/2023, 02:00

Thường trực Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) xác nhận trọng tài có sai sót ảnh hưởng đến kết quả một số trận đấu dù V-League 2023 mới chỉ diễn ra 5 vòng đấu.

Thay mặt thường trực, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã ký công văn chỉ đạo, chấn chỉnh công tác điều hành tại Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia Việt Nam và gởi đến VPF, các CLB tham dự giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023, Ban trọng tài VFF, Ban kỷ luật VFF và lực lượng giám sát, trọng tài điều hành giải.

Để kịp thời chấn chỉnh thực trạng trọng tài sai sót, VFF đề nghị Ban trọng tài VFF phải kỹ lưỡng hơn trong công tác phân bố lực lượng trọng tài làm nhiệm vụ, đặc biệt là ở V-League 2023.

Trong công văn, VFF yêu cầu các thành viên Ban trọng tài cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm đóng góp vào công tác phân công trọng tài tại các trận đấu; bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu theo đúng quy trình đã được BCH LĐBĐVN thông qua; sau mỗi lượt trận đấu, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác điều hành của các tổ trọng tài, hạn chế lặp lại những sai sót đã từng xảy ra; liên tục đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của trọng tài, trợ lý trọng tài để bổ nhiệm trọng tài phù hợp với tính chất chuyên môn của các vòng đấu tiếp theo.

VFF cũng chỉ đạo Ban trọng tài phối hợp với Ban tổ chức giải nghiên cứu, đề xuất mời trọng tài khu vực điều hành tại các trận đấu quan trọng trong giai đoạn phân tách nhóm dựa trên các thoả thuận hợp tác đã được ký kết với các liên đoàn bóng đá quốc gia, phối hợp chặt chẽ với FIFA tổ chức đợt tập huấn lần thứ hai nhằm sớm đưa hệ thống VAR vào sử dụng hỗ trợ cho công tác trọng tài.

Niềm tin tiếp tục bị đánh cắp khi VFF giơ cao đánh khẽ

Dù VFF không nhắc đến tên trọng tài sai sót làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, nhưng ai cũng biết đó là trọng tài chính Trương Hồng Vũ và trợ lý Nguyễn Lâm Minh Đăng làm nhiệm vụ ở hai trận Nam Định – Khánh Hòa và CLB TP.HCM – Hà Nội. Cả ông Vũ và ông Đăng đều không được phân công làm việc ở vòng 6 V-League, một điều ngầm hiểu họ bị kỷ luật.

truong.jpg
Trọng tài Trương Hồng Vũ

Thế nhưng vấn đề không nằm ở chỗ lặng lẽ kỷ luật cho xong rồi chờ đợi dư luận lắng xuống. Cốt lõi của mọi bộc phát phản ứng rồi chỉ trích gay gắt đơn vị tổ chức, điều hành giải của VPF là tiếng nói của người hâm mộ không được lắng nghe cũng như các đội bóng bị thiệt thòi vì những sai lầm nghiêm trọng của lực lượng trọng tài đã không được xử lý đến nơi đến chốn.

Như ông Vũ bị treo còi vĩnh viễn rồi được trở lai sân cỏ và đã mắc lỗi rất nặng ở vòng 5 khi cho đội chủ nhà Nam Định hưởng quả phạt 11m, khiến cho Khánh Hòa từ thắng 1-0 thành hòa 1-1 và mất 2 điểm. Băng ghi hình cho thấy rất rõ đó là quyết định sai lầm của ông Vũ, vậy mà Ban kỷ luật VFF lại khẳng định trọng tài Vũ đúng. Nhưng sau đó, ông Vũ không được phân công làm nhiệm vụ vòng 6.

Chuyện đổi trắng thay đen – biến sai thành đúng – cấp trên (Ban trọng tài VFF) bao che cho cấp dưới (trọng tài Vũ) – thường xuyên xảy ra ở bóng đá Việt Nam.

Giống ông Vũ, sai lầm của ông Đăng cũng giúp đội Hà Nội có bàn thắng mở tỷ số. Vậy mà một lời xin lỗi thậm chí là thừa nhận sai lầm từ ông Vũ, ông Đăng cũng không có. Nhưng trách sao được 2 thành viên trong Ban trọng tài VFF khi chính nơi quản lý họ cũng trơ trẽn bkhông một lời giải thích hay xin lỗi.

Ban trọng tài VFF lừa dối trắng trợn giữa ban ngày như thế, vậy mà VFF chỉ có công văn nhắc nhở chung chung. Với cách xử lý như thế này, VFF làm sao lấy lại được niềm tin – dù rất nhỏ nhoi - đã bị đánh cắp nơi người hâm mộ BĐVN?

VFF cũng nhắc nhở VPF sớm đưa VAR vào hoạt động nhằm giúp các trọng tài đưa ra những quyết định chính xác, tránh những tranh cãi và sai lệch kết quả không đáng có.

Nhưng với “truyền thống sai sót” của đội ngũ trọng tài, với cách quản lý bao che đội ngũ của mình từ Ban trọng tài VFF, liệu VAR có góp phần quan trọng đem lại sự công bằng cho các đội bóng khi điều hành VAR vẫn là những con người cũng như trọng tài chính có quá nhiều vấn đề như trong quá khứ gần lẫn hiện tại?

Quan trọng hơn, VFF cũng chưa quyết liệt, xử lý nghiêm khắc và có giải pháp “chặt” gốc rễ những tiêu cực từ trọng tài. Như trên chúng tôi đã nhận định, công văn của VFF chỉ mang tính răn đe nhưng không có kỷ luật, thậm chí cũng không một lời nhắc nhở nào dành cho Ban trọng tài VFF về việc thông báo trọng tài Vũ đúng mà thực tế trọng tài Vũ đã sai 100%.

Gian dối của Ban trọng tài VFF rõ ràng như thế mà VFF không xử, thì làm sao người hâm mộ BĐVN không suy nghĩ có bao che của lãnh đạo từ Ban trọng tài VFF cho đến VFF!

Từ đây làm sao người hâm mộ BĐVN có thể tin VAR sẽ giúp các trận đấu ở V-League giảm tối đa sai sót? Vì có một thực tế không thể phủ nhận, giá trị thật của VAR sẽ mất đi rất nhiều khi VAR được điều hành bởi những con người gồm trọng tài chính và nhóm trọng tài điều hành VAR thiếu cả TÂM lẫn TẦM – một thực trạng vẫn ngang nhiên tồn tại trong môi trường BĐVN bao năm qua.

Là con người ai cũng có sai lầm, nhất là nghề trọng tài phải quyết định chính xác chỉ trong tích tắc. Nhưng sai sót của trọng tài Việt Nam qua các thời kỳ được lặp đi lặp lại, thì điều bình thường đã trở thành bất thường. Càng bất thường hơn khi bộ phận quản lý của lực lượng trọng tài là Ban trọng tài VFF cũng như ở cấp cao hơn là VFF vẫn tồn tại những hành xử lạ kỳ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa nhận trọng tài sai sót, nhưng VFF chỉ răn đe!