Sự bất thường của Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên – Huế không chỉ đến từ việc xẻ đôi khu đất đã ký hợp đồng cho thuê với doanh nghiệp để giao cho bên thứ 3 là vợ nguyên Phó giám đốc công an tỉnh vào sử dụng, mà còn đến từ tờ công văn yêu cầu thu hồi đất đã gửi cho các bên liên quan.

Thừa Thiên Huế: Lý do thu hồi đất cho thuê, mỗi sếp nói một kiểu

Quế Sơn | 15/10/2019, 13:25

Sự bất thường của Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên – Huế không chỉ đến từ việc xẻ đôi khu đất đã ký hợp đồng cho thuê với doanh nghiệp để giao cho bên thứ 3 là vợ nguyên Phó giám đốc công an tỉnh vào sử dụng, mà còn đến từ tờ công văn yêu cầu thu hồi đất đã gửi cho các bên liên quan.

Cụ thể, ngày 13.5.2019, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị TT-Huế đã ra công văn số 491 gửi đến Công ty TNHH MTV Tiến Đạt và bà Lê Thị Hồng Phúc (vợ ông Hoàng Thế Hy, nguyên Phó giám đốc công an tỉnh) để thông báo về việc bàn giao lại khu đất có ký hiệu CX9, thuộc khu A, đô thị mới An Vân Dương trước ngày 30.12.2019.

Công văn 491 không phù hợp với hợp đồng thuê đất đã ký giữa công ty Tiến Đạt với Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên – Huế, vì theo hợp đồng thuê đất ký ngày 5.2.2015 thì thời hạn thuê đất kéo dài đến ngày 30.12.2020, và sẽ được xem xét gia hạn thêm từng năm (không quá 5 năm), nếu UBND tỉnh không có chủ trương kêu gọi đầu tư ở khu đất này.

Trong công văn yêu cầu thu hồi, do ông Hoàng Tiến Minh (Giám đốcban ký), có nêu rõ lý do thu hồi lại khu đất đến từ việc khu đất CX9 mà công ty Tiến Đạt và bà Lê Thị Hồng Phúc đang sử dụng thuộc phạm vi các dự án hạ tầng kỹ thuật và các dự án đang kêu gọi đầu tư của tỉnh. Dự kiến trong năm 2019 tỉnh sẽ có kế hoạch thực hiện các dự án tại khu vực này.

Khu đất quy hoạch giành cho cây xanh trên đường Hoàng Quốc Việt (TP Huế) - Ảnh: Q.S

Tuy nhiên, điều bất thường nằm ở việc, trong cuộc trao đổi với PV Một Thế Giới, ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc sở Kế hoạch – Đầu tư (KHĐT) TT-Huế lại khẳng định rằng: “Theo quy hoạch, khu đất đó có chức năng sử dụng là đất cây xanh, sau khi đường Hoàng Quốc Việt mở rộng. Vì vậy, không có chủ trương kêu gọi đầu tư tại khu đất này, UBND TP hiện tại đang cho công ty Tiến Đạt thuê sử dụng, trưng bày cây xanh để khu đất không bị bỏ hoang”.

Lời khẳng định từ phía sở KHĐT đi ngược lại với lý do được Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị đưa ra trong công văn gửi các bên liên quan về việc thu hồi đất. Để tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi đất một cách bất thường này, cũng như quá trình cho thuê đất, cùng bản hợp đồng và phụ lục hợp đồng không rõ ràng, không minh bạch PV đã nhiều lần gọi điện vào số máy của ông Hoàng Tiến Minhtheo lời giới thiệu của văn phòng UBND tỉnh nhưng ông Minh không nhấc máy.

Phần đất bà Lê Thị Hồng Phúc sử dụng được đón kín cổng, xây nhà và làm tường rào - Ảnh: Q.S

Cần nhắc lại về sự bất thường của việc cho thuê khu đất này mà báo Một Thế Giới đã thông tin trước đó. Sau khi cho công ty Tiến Đạt thuê đất vào ngày 5.2.2015 và công ty này đã bắt đầu quá trình cải tạo đất để sử dụng. Đến ngày 11.3.2015, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị đã ra một phụ lục hợp đồng cho bà Lê Thị Hồng Phúc thuê gần 50% diện tích khu đất CX9. Tuy nhiên, theo phụ lục hợp đồng đó thì chỉ có công ty Tiến Đạt phải chịu toàn bộ các quyền và nghĩa vụ cho cả khu đất.

Hơn nữa, sau khi được “ưu ái” cho sử dụng gần 50% khu đất vàng nói trên, bà Lê Thị Hồng Phúc đã làm trái với mục đích sử dụng đất đã ghi trong hợp đồng. Cụ thể phần đất của bà Phúc được cho làm hàng rào kín kẻ, xây cổng, xây nhà phía bên trong giống như một khu nhà vườn, đồng thời khu đất luôn trong tình trạng đóng kín cổng, người dân rất khó vào để “ngắm cây cảnh”.

Có rất nhiều dấu hỏi đang được dư luận quan tâm trong sự việc liên quan đến quá trình cho thuê cũng như thu hồi khu đất “vàng” có ký hiệu CX9, nhưng đến nay PV vẫn chưa thể liên lạc được với ông Hoàng Tiến Minh (Trưởng ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh). Liệu có hay không sự “ưu ái” quá mức giành cho vợ cựu PGĐ công an tỉnh và sự “mập mờ” trong việc quản lý đất của đơn vị cho thuê nói trên?

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
1 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên Huế: Lý do thu hồi đất cho thuê, mỗi sếp nói một kiểu