6 tháng đầu năm 2023 ghi nhận thành tích đỉnh cao của bóng đá nữ Việt Nam (BĐNVN), nhưng 4 tháng trở lại đây kết quả lại đi xuống dần đều…

Thua Uzbekistan 0-1: Bóng đá nữ Việt Nam cần phải sang trang mới

Đặng Hoàng | 27/10/2023, 13:21

6 tháng đầu năm 2023 ghi nhận thành tích đỉnh cao của bóng đá nữ Việt Nam (BĐNVN), nhưng 4 tháng trở lại đây kết quả lại đi xuống dần đều…

Khi thua 0-1 trước đội chủ nhà Uzbekistan, cánh cửa tiến vào vòng loại thứ 3 Olympic Paris 2024 đã bị đóng chặt cho dù trên lý thuyết đội tuyển BĐNVN vẫn còn hy vọng.

Lỗi không chỉ của riêng HLV Mai Đức Chung

Nếu đội Việt Nam thắng Ấn Độ rồi thắng Nhật Bản, khi đó đội Việt Nam sẽ nằm trong 2 vị trí đầu bảng để giành vé trực tiếp vào vòng loại thứ 3 hoặc vé vớt giành cho 2/3 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Nhưng làm sao thắng được Nhật Bản khi đội Việt Nam đã thua đội hình 2 của Nhật Bản 0-7 vào ngày 28.9 ở ASIAD 2023. Do đó đội Việt Nam sẽ như thế nào khi đối mặt với đội tuyển thật sự của Nhật Bản vào ngày 1.11 tới?

Vì vậy, dù còn 2 trận nữa ở vòng loại thứ 2 Olympic 2024, nhưng đội Việt Nam xem như đã sớm bị loại. Nhận định này càng rõ hơn qua cách đội Việt Nam thua Uzbekistan, từ đây người hâm mộ không còn ai mong đợi bất ngờ từ các cô gái Việt Nam.

Dù kiểm soát bóng nhiều hơn, dù Huỳnh Như có pha sút phạt bóng bật cột dọc, mất cơ hội gỡ hòa 1-1 ở phút 62, nhưng đội Việt Nam lại ít cơ hội ghi bàn rõ rệt hơn Uzbekistan.

Quan trọng hơn là cách chọn lối chơi phòng ngự phản công, tận dụng ưu thế thể hình khi hơn chiều cao lẫn sức mạnh, nên đội Uzbekistan đã không ngại va chạm, tranh cướp bóng quyết liệt trên toàn mặt sân. Khi tấn công, họ tận dụng những đường bóng dài và bổng để khai thác tối đa ưu thế về thể hình. Có nghĩa là Uzbekistan đã dùng sở trường để đánh vào sở đoản của đội Việt Nam.

Trái lại, đội Việt Nam lại dùng sở đoản đấu với sở trường của đối phương: phối hợp tấn công biên rồi tạt bóng bổng vào trung lộ. Chưa hết, ngoài Bích Thùy, còn lại các tuyển thủ Việt Nam đều không tranh bóng quyết liệt, ít di chuyển khi không bóng để có thể phối hợp nhanh bằng những đường bóng sệt. Đáng lo hơn, như HLV Mai Đức Chung nói, các cầu thủ Việt Nam không sẵn sàng cho tình huống 2, điều đó dẫn đến bàn thua cũng như là không tận dụng được cơ hội gỡ hòa.

Thật ra sau khi mở tỷ số ở phút 30, đội Uzbekistan có cơ hội rất rõ để nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 39. Thế nhưng Khabibullaeva (10), tác giả bàn thắng thứ nhất đã không thể đưa bóng được vào lưới đội Việt Nam khi thủ môn Kim Thanh đã xuất thần cứu thua trước 2 cú sút liên tiếp ngay trước khung thành trong tình huống mặt đối mặt với Khabibullaeva.

Nhìn chung đội Việt Nam cũng có cơ hội nhưng Hải Yến, Huỳnh Như, Bích Thùy đều bỏ lỡ. Tuy nhiên, như trên đã nói, những cơ hội của đội Việt Nam không rõ ràng và nguy hiểm như của Uzbekistan.

HLV Mai Đức Chung đã nhận trách nhiệm và xin lỗi người hâm mộ về trận thua này dù thật ra kết quả đã được dự báo trước. Nói thẳng rằng, thành tích đội tuyển BĐNVN đang đi xuống và lỗi này không thuộc về riêng ông Chung.

BĐNVN cần đổi mới

Cuối tháng 5, đội Việt Nam đoạt huy chương vàng SEA Games và đây là danh hiệu vô địch lần thứ 4 liên tiếp của BĐNVN. Nhưng ngôi nữ hoàng của Việt Nam đã bị cảnh báo khi trên đường chinh phục HCV, đội Việt Nam đã thua Philippines 1-2 ở vòng bảng.

Thế rồi kết quả trận giao hữu thua 1-2 trước đội chủ nhà Đức xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng FIFA và cũng là đương kim á quân châu Âu vào ngày 25.6, đã khiến cho người hâm mộ BĐNVN và ngay cả những người trong cuộc bay cao mà quên đi sức mạnh thực của mình trên bản đồ bóng đá nữ thế giới.

Sau dấu son đẹp này, BĐVN dần thức tỉnh cho dù cũng có chút bay cao khi thua đương kim vô địch thế giới Mỹ 0-3 trong trận khai mạc World Cup 2023. Tiếc thay đội Mỹ 2023 không còn là Mỹ của quá khứ mạnh nhất thế giới, vì vậy những nhận định trong trận thua Mỹ chưa phản ánh đúng trình độ thật của đội Việt Nam. Kết quả đội Việt Nam rời World Cup với 3 trận thua cả ba, càng buồn hơn khi không ghi được bàn thắng nào.

Ngược lại, Philippines đã có trận thắng 1-0 trước đội chủ nhà New Zealand ở World Cup 2023 vào ngày 25.7, trong khi đội Việt Nam đã thua New Zealand 0-2 vào ngày 10.7. Nên nhớ trận thắng của Philippines giá trị hơn nhiều vì đó là trận đấu chính thức, và lại là trận thắng đội đồng chủ nhà World Cup 2023 khác rất xa so với trận giao hữu mà Việt Nam đã thua toàn diện trước New Zealand.

Với những gì diễn ra ở vòng chung kết World Cup 2023, BĐNVN mới chính thức đặt vào tình huống báo động: Philippines có đủ khả năng đe dọa ngôi nữ hoàng Đông Nam Á của Việt Nam.

Nhận định này càng giá trị hơn khi U.17 Philippines đã thắng đội chủ nhà Việt Nam 1-0 vào ngày 24.9 để giành vé vào vòng chung kết U.17 châu Á 2024. Bốn ngày sau, 28.9, trong khi đội tuyển BĐNVN bị loại từ vòng bảng ASIAD 2023 thì đội tuyển Philippines đã giành quyền vào tứ kết.

Cuối năm 2023, hợp đồng giữa VFF với HLV Mai Đức Chung sẽ hết hạn, nhưng ngày 23.10, ông Chung đã tuyên bố sẽ không gia hạn hợp đồng, có nghĩa là ông Chung sẽ chia tay đội tuyển BĐNVN.

Rất may 2024 sẽ là năm không có nhiều giải quan trọng như năm 2023, và ai cũng biết rất rõ những gì các cô gái Việt Nam đem lại vinh dự cho nền BĐVN trong hai năm trở lại đây là những thành tích hiếm có.

BĐNVN cần quên ngay chuỗi thành tích trong mơ, nếu nhớ thì chỉ nên coi bảng vàng này làm động lực cho BĐNVN chuyển mình qua giai đoạn mới với thế hệ mới, với HLV mới… và cả với tư duy cùng cách làm mới, nhằm nâng tầm BĐNVN!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thua Uzbekistan 0-1: Bóng đá nữ Việt Nam cần phải sang trang mới