Các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo chúng ta, đặc biệt là phụ nữ mang thai, nên bổ sung thực phẩm giàu choline trong chế độ ăn uống. Vì choline có thể giúp tăng cường trí nhớ, bảo vệ cho tế bào thần kinh và ngừa bệnh Alzheimer.

Thực phẩm giàu choline giúp tăng cường trí nhớ

11/01/2019, 19:56

Các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo chúng ta, đặc biệt là phụ nữ mang thai, nên bổ sung thực phẩm giàu choline trong chế độ ăn uống. Vì choline có thể giúp tăng cường trí nhớ, bảo vệ cho tế bào thần kinh và ngừa bệnh Alzheimer.

Choline rất quan trọng đối với hệ thần kinh, có nhiều trong lòng đỏ trứng, gan bò, thịt, cá, sữa…- Ảnh : Wikipedia

Theo Molecular Psychiatry, các nhà khoa học ở Đại học Arizona, Mỹ, khuyến cáo chúng ta nên theo dõi chặt chẽ nồng độ choline trong khẩu phần ăn hàng ngày. Được biết, choline là một chất dinh dưỡng quan trọng tương tự như các vitamin B và thường hay được xếp chung vào trong một nhóm với nhau, coi như là thành viên của phức hợp vitamin B (vitamin B-complex).

Cơ thể con người chỉ tự sản xuất một lượng choline rất nhỏ, chính vì vậy, việc sử dụng các thực phẩm giàu choline có ý nghĩa quan trọng. Phụ nữ mang thai nên nhận được ít nhất 500 miligam choline mỗi ngày. Hợp chất này là tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, quyết định việc truyền xung giữa các tế bào thần kinh.

Choline rất quan trọng đối với hệ thần kinh, có nhiều trong lòng đỏ trứng, gan bò, thịt, cá, sữa, phô mai và cũng có nhưng ít hơn trong đậu phộng, dầu thực vật, các loại đậu, ngũ cốc nảy mầm, khoai tây, cà chua, cà rốt, bắp cải, rau bina.

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu trên loài gặm nhấm có xu hướng phát triển bệnh tương tự như Alzheimer. Hóa ra là con của những con chuột được ăn loại thức ăn có hàm lượng choline rất cao trong khi mang thai và cho con bú thì trí nhớ không gian tốt hơn đáng kể so với những con vật có mẹ nhận được loại thức ăn với hàm lượng choline bình thường. Hiệu quả tích cực của chế độ ăn uống giàu choline như vậy cũng được thể hiện qua thế hệ sau.

Theo các chuyên gia, choline làm giảm nồng độ homocysteine ​​trong não - một loại axit amin có thể gây hại cho tế bào thần kinh và thúc đẩy sự hình thành các mảng lắng đọng beta-amyloid độc hại trong não (dấu hiệu của bệnh Alzheimer). Ngoài ra, choline làm giảm hoạt tính của microglia - tế bào thần kinh đệm mà hoạt động quá mức sẽ gây viêm và hủy hoại các tế bào thần kinh.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm giàu choline giúp tăng cường trí nhớ