Thượng Hải báo cáo số ca tử vong do COVID-19 hàng ngày cao nhất trong đợt bùng phát dịch hiện tại khi tiếp tục áp dụng chính sách Zero COVID với các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt trong thành phố.

Thượng Hải trải qua ngày chết chóc nhiều nhất vì COVID-19, dựng rào chắn các tòa nhà có F0

Sơn Vân | 24/04/2022, 11:22

Thượng Hải báo cáo số ca tử vong do COVID-19 hàng ngày cao nhất trong đợt bùng phát dịch hiện tại khi tiếp tục áp dụng chính sách Zero COVID với các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt trong thành phố.

Trung tâm tài chính Trung Quốc ghi nhận 39 ca tử vong do COVID-19 vào ngày 23.4, nâng tổng số người chết liên quan đến SARS-CoV-2 lên 87 kể từ cuối tháng 2.2022, theo một báo cáo hôm 24.4 của Ủy ban Y tế Thượng Hải. Tuổi trung bình của những người chết do COVID-19 là 78,7 và tất cả đều mắc bệnh nền.

Ủy ban Y tế cho biết Thượng Hải đã ghi nhận 21.058 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng vào ngày 23.4, phần lớn trong số đó là trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng. Ngày 22.4, Thượng Hải báo cáo 23.370 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và 12 trường hợp tử vong.

Trên toàn quốc, Trung Quốc báo cáo 20.285 ca mắc COVID-19 mới không triệu chứng trong ngày 23.4, so với 21.423 trường hợp một ngày trước đó. Số ca mắc COVID-19 có triệu chứng trên toàn quốc là 1.580, giảm từ 2.988 của một ngày trước.

Thủ đô Bắc Kinh ghi nhận 22 ca mắc COVID-19 mới - tất cả đều lây truyền trong cộng đồng.

Thượng Hải không ghi nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào do COVID-19 trong vài tuần đầu tiên của đợt bùng phát dịch mới nhất do biến thể Omicron gây ra, làm dấy lên nghi ngờ của người dân về các số liệu. Kể từ đó, thành phố này đã báo cáo 87 ca tử vong do COVID-19, tất cả trong 7 ngày qua.

Ở Trung Quốc, các cơ quan y tế chỉ tính những người chết trực tiếp do COVID-19, loại trừ những người vốn có tình trạng trở nên tồi tệ hơn vì SARS-CoV-2.

Nếu những trường hợp tử vong có thể được cho là do bệnh lý nền, họ sẽ không tính đó là chết liên quan đến COVID-19. Đó là mô hình của họ trong nhiều năm”, Jin Dong-yan, nhà vi rút học tại trường y của Đại học Hồng Kông, cho hay.

Tiêu chí hẹp hơn đó đồng nghĩa là số người chết vì COVID-19 ở Trung Quốc sẽ luôn thấp hơn đáng kể so với nhiều quốc gia khác.

thuong-hai-trai-qua-ngay-chet-choc-nhieu-nhat-vi-covid-19.jpg
Nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại một khu dân cư ở Thượng Hải ngày 22.4 - Ảnh: Getty Images

Thượng Hải đang bước vào tuần thứ 4 bị phong tỏa nghiêm ngặt, khi những người sống ở khu vực phía đông thành phố và các khu vực lân cận có ca mắc COVID-19 buộc phải ở nhà lâu hơn. Sự thất vọng trong cư dân đang gia tăng do không được tiếp cận với thực phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc y tế, khẩu phần ăn kém và chất lượng các trung tâm cách ly của chính phủ.

Chính quyền Thượng Hải cho biết sẽ áp dụng 9 hành động kể từ 22.4 để đạt được mục tiêu “không có sự lây lan SARS-CoV-2 trong cộng đồng”, một cột mốc quan trọng khi thành phố bắt đầu trải qua tuần thứ 4 bị phong tỏa. Thông báo này đã làm giảm kỳ vọng của một số người rằng các hạn chế sẽ dần được nới lỏng trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát dịch có thể đã lên đến đỉnh điểm.

Thông báo duy trì các biện pháp phong tỏa hiện tại, các nhà chức trách cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc các quy tắc, bao gồm cả việc đảm bảo mọi người không rời khỏi nhà của họ trong các khu vực hạn chế.

"Giai đoạn này càng trở nên quan trọng, chúng ta càng cần phải nghiến răng và tập trung sức lực của mình", Thị trưởng Thượng Hải - Gong Zheng được trích lời và đăng trên kênh WeChat chính thức của chính quyền thành phố cuối ngày 22.4.

Các biện pháp nghiêm ngặt của chính phủ Trung Quốc đã gây ra sự thất vọng ngày càng tăng trong dân chúng.

Trên phương tiện truyền thông xã hội tuần qua, cư dân mạng chia sẻ mạnh đoạn video dài 6 phút có tựa đề The Voice of April (Tiếng nói của tháng Tư), một bản dựng các giọng nói được ghi lại trong quá trình bùng phát dịch ở Thượng Hải.

Video mô tả từ người dân về những đau khổ của họ trong thời gian Thượng Hải phong tỏa nghiêm ngặt trong 3 tuần qua. Video cho thấy đường chân trời của thành phố mà không có lời bình và chủ yếu là màu đen trắng.

Xoay quanh những tòa nhà chọc trời im lìm ở Thượng Hải, đoạn video bao gồm cả những lời dân phàn nàn về việc thiếu lương thực và thuốc men, cũng như các chiến thuật mạnh tay của chính quyền thành phố.

Đoạn kết thúc video có nội dung: “Hãy sớm khỏe lại, Thượng Hải”.

Tất cả các tham chiếu trực tiếp đến video đã bị xóa khỏi mạng xã hội Weibo vào sáng 23.4. Cụm từ The Voice of April hiện đã bị gỡ xuống trên Weibo, nhưng một số dân mạng Trung Quốc đang đăng tải những hình ảnh kèm theo câu trích dẫn để gián tiếp bày tỏ sự không hài lòng của họ.

Nhanh chóng bị gỡ khỏi Weibo nhưng video vẫn tiếp tục lan truyền trên WeChat vào 23.4. Người dùng đã tìm ra những cách sáng tạo để lưu hành video bằng cách nhúng mã QR vào poster phim hoặc hướng người khác đến các dịch vụ đám mây để tải video xuống.

Dựng rào chắn bằng lưới

Các nhà chức trách Thượng Hải đã dựng các rào chắn bằng lưới bên ngoài một số tòa nhà dân cư, làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng.

thuong-hai-trai-qua-ngay-chet-choc-nhieu-nhat-vi-covid-19-1.jpg
Nhân viên chuyển phát nhanh trong bộ đồ bảo hộ giao hàng đến khu dân cư ở Thượng Hải ngày 23.4 - Ảnh: Reuters

Hình ảnh các nhân viên mặc bộ đồ hazmat trắng bịt kín lối vào các khu nhà ở và thậm chí đóng toàn bộ đường phố với hàng rào xanh cao khoảng 2 mét đã lan truyền trên mạng xã hội hôm 23.4, khiến cư dân thắc mắc và phàn nàn.

"Đây không phải là nguy cơ hỏa hoạn sao?", một người dùng trên mạng xã hội Weibo cho biết.

Như vậy là không tôn trọng quyền lợi của những người bên trong, dùng hàng rào kim loại quây lại như vật nuôi trong nhà”, một người khác nói.

Chính quyền Thượng Hải đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện này.

Hầu hết các rào chắn dường như đã được dựng lên xung quanh các tòa nhà được chỉ định là "khu vực kín". Đó là những tòa nhà mà ít nhất một người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và do đó cư dân bị cấm ra khỏi cửa trước.

Bài liên quan
25 ca tử vong do COVID-19 ở Thượng Hải, 3 nhà tang lễ bị điều tra vì từ chối nhận xác chết
8 người mắc COVID-19 đã chết ở Thượng Hải hôm 20.4, nâng số ca tử vong trong đợt bùng phát dịch hiện tại của thành phố lên 25.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải trải qua ngày chết chóc nhiều nhất vì COVID-19, dựng rào chắn các tòa nhà có F0