8 người mắc COVID-19 đã chết ở Thượng Hải hôm 20.4, nâng số ca tử vong trong đợt bùng phát dịch hiện tại của thành phố lên 25.

25 ca tử vong do COVID-19 ở Thượng Hải, 3 nhà tang lễ bị điều tra vì từ chối nhận xác chết

Sơn Vân | 21/04/2022, 16:34

8 người mắc COVID-19 đã chết ở Thượng Hải hôm 20.4, nâng số ca tử vong trong đợt bùng phát dịch hiện tại của thành phố lên 25.

Nhà chức trách Thượng Hải hôm 21.4 cho biết các hạn chế cứng rắn sẽ vẫn được áp dụng đến hiện tại ngay cả với các quận đã cố gắng cắt giảm sự lây truyền SARS-CoV-2 xuống còn 0, do số ca mắc COVID-19 nằm ngoài các khu vực cách ly trên toàn thành phố tăng trở lại.

Đánh giá đó được đưa ra sau khi các quan chức y tế hồi đầu tuần đã làm dấy lên hy vọng một số người sẽ trở lại cuộc sống bình thường khi nói rằng xu hướng trong những ngày gần đây cho thấy Thượng Hải "hạn chế lây truyền SARS-CoV-2 một cách hiệu quả".

Quận trung tâm Tĩnh An, nơi sinh sống của gần 1 triệu người và có một số trung tâm thương mại hào nhoáng nhất Thượng Hải, sáng 21.4 nói sẽ không cho phép bất kỳ cư dân nào ra khỏi khu nhà của họ vì sợ rủi ro tụ tập đông người.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ, Zhang Zhitong - Phó thống đốc quận Sùng Minh cho biết hầu hết biện pháp sẽ được giữ nguyên, dù báo cáo không có ca mắc COVID-19 nào bên ngoài các khu vực cách ly.

Zhang Zhitong nói các siêu thị sẽ đóng cửa với người mua sắm, các phương tiện sẽ không được phép lưu thông trên đường nếu không được chấp thuận và chỉ một người trong mỗi hộ gia đình được phép rời khỏi nhà mỗi ngày tại một số thị trấn ở Sùng Minh.

Ông nói: “Với những người ở trong khu vực phòng ngừa, chúng tôi phải tiếp tục đảm bảo rằng chúng không trở thành khu vực tự do đi lại", đề cập đến các khu vực lân cận nơi cư dân được phép rời khỏi khu nhà của họ.

25-ca-tu-vong-do-covid-19-o-thuong-hai.jpg
Nhân viên mặc đồ bảo hộ chuẩn bị khử trùng một khu dân cư ở quận Hoàng Phố sau khi dịch bệnh bùng phát tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: China Daily

Thượng Hải đã báo cáo 15.861 ca COVID-19 mới không triệu chứng tại địa phương vào ngày 20.4, giảm so với 16.407 ca một ngày trước đó. Số ca mắc COVID-19 mới có triệu chứng ở Thượng Hải là 2.634 vào 20.4, tăng từ 2.494 ca của một ngày trước đó. Có 441 ca mắc COVID-19 mới nằm ngoài khu vực cách ly, tăng so với 390 trường hợp một ngày trước đó.

Một đoạn video về cuộc tương tác căng thẳng giữa một người dân quận Giang Tô và một quan chức ủy ban khu phố đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc tối 20.4.

Cư dân hỏi liên tục tại sao cô không thể đi ra ngoài dù sống trong khu vực được phép rời khỏi nhà,  nhưng chỉ nhận được câu trả lời tương tự: "Tôi đã nói với bạn là chúng tôi đã nhận được thông báo về chuyện này".

Thêm 8 ca tử vong do COVID-19

Nhà chức trách cho biết 8 người mắc COVID-19 đã chết ở Thượng Hải hôm 20.4, nâng số ca tử vong trong đợt bùng phát dịch hiện tại của thành phố lên 25 - tất cả đều được ghi nhận trong 4 ngày qua.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết thành viên trong gia đình đã tử vong sau khi mắc COVID-19 từ đầu tháng 3.2022, nhưng các trường hợp này chưa được đưa vào thống kê chính thức, làm dấy lên nghi ngờ về độ chính xác của chúng.

Chính quyền Thượng Hải không trả lời các câu hỏi liên quan đến số người chết do COVID-19.

Hôm 21.4, truyền thông nhà nước đưa tin rằng chính quyền Thượng Hải đang điều tra 3 người vì từ chối cung cấp dịch vụ tang lễ, sử dụng COVID-19 làm cái cớ.

Thượng Hải đã ra lệnh cho hầu như tất cả người dân phải ở nhà vào đầu tháng 4 sau khi các ca COVID-19 bắt đầu gia tăng. Người dân đã phải đối mặt với thiệt hại về thu nhập, khó kiếm thức ăn, gia đình ly tán và điều kiện cách ly kém.

Trước sự thất vọng của cộng đồng, các quan chức Thượng Hải hôm 21.4 cho biết sẽ xem xét các khiếu nại của người dân về chất lượng và hạn sử dụng các sản phẩm như thịt vịt, dầu ăn được cung cấp trong các gói suất ăn của chính phủ.

Các doanh nghiệp đang bắt đầu mở cửa trở lại nhưng phải hoạt động theo kiểu "quản lý khép kín", đòi hỏi phải sống tại chỗ, xét nghiệm hàng ngày và khử trùng nghiêm ngặt.

Nhà sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) nằm trong số 666 công ty được phép hoạt động trở lại và việc mở cửa trở lại đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông nhà nước trong tuần này. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cùng  cơ quan trong ngành cảnh báo rằng các nhà máy phải đối mặt với cơn ác mộng về hậu cần và còn lâu mới có thể tiếp tục hoạt động sản xuất đầy đủ.

Với hầu hết người dân Thượng Hải mắc kẹt ở nhà, Phòng Thương mại Liên minh châu Âu ước tính rằng số lượng xe tải có sẵn ít hơn 40-50% và ít hơn 30% lực lượng lao động ở thành phố này đủ điều kiện để trở lại làm việc.

Cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm của Thượng Hải hôm 21.4 đã thúc giục các ngân hàng gia hạn các khoản vay cho các công ty đang hoạt động trở lại.

Bài liên quan
Trung Quốc bức xúc vì Mỹ chê cách chống dịch, Thượng Hải trấn an dân về nguồn cung thực phẩm
Hôm 10.4, Thượng Hải đã báo cáo gần 25.000 ca mắc COVID-19 lây truyền trong cộng đồng vào ngày 9.4 và tìm cách đảm bảo những cư dân bị buộc phải ở nhà tại thành phố đông dân nhất Trung Quốc rằng tình trạng tắc nghẽn nguồn cung ảnh hưởng đến sự sẵn có của thực phẩm cùng các mặt hàng khác sẽ giảm bớt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
26 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
25 ca tử vong do COVID-19 ở Thượng Hải, 3 nhà tang lễ bị điều tra vì từ chối nhận xác chết