Không ít thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố sau khi được Cục Tình báo trung ương (CIA) báo cáo về vụ sát hại ông Jamal Khashoggi, họ càng chắc chắn rằng Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman ra lệnh làm chuyện này.

Thượng nghị sĩ Mỹ: Rất nhiều chứng cứ chống lại Thái tử Mohammed

Cẩm Bình | 05/12/2018, 14:09

Không ít thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố sau khi được Cục Tình báo trung ương (CIA) báo cáo về vụ sát hại ông Jamal Khashoggi, họ càng chắc chắn rằng Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman ra lệnh làm chuyện này.

Các thượng nghị sĩ không được phép tiết lộ nội dung chi tiết về những gì CIA cung cấp, nhưng thái độ mà họ bày tỏ khi trả lời truyền thông cho thấy cơ quan tình báo nước này sở hữu lượng bằng chứng đáng kể để củng cố cho kết luậnchính Thái tử Mohammed đứng sau cái chết của nhà báo đối lập.

Theo Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện Mỹ Bob Corker: “Bạn phải cố ý mù quáng mới không kết luận vụ này được tổ chức bởi những người nhận chỉ đạo từ Mohammed bin Salman.

“Không nghi ngờ gì nữa, chính Thái tử ra lệnh và được thông báo về tình hình trong suốt quá trình. Nếu ra tòa, ông ấy sẽ bị kết án chỉ trong vòng 30 phút”, Thượng nghị sĩ Corker phát biểu.

Thượng nghị sĩ Bob Corker khẳng định chính Thái tử Mohammed ra lệnh giết người - Ảnh: The Washington Post

Chính quyền Tổng thống Donald Trump nhiều lần khẳng định không hề tồn tại “bằng chứng trực tiếp” thể hiện Thái tử Mohammed có dính líu. Đặc biệt Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từng nói chẳng có “khẩu súng bốc khói” (smoking gun, ý chỉ chứng cứ hiển nhiên) nào.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, người yêu cầu CIA báo cáo, cho biết có rất nhiều chứng cứ chống lại Thái tử Mohammed: “Không có khẩu súng bốc khói nhưng có cây cưa bốc khói” (ám chỉ việc nhóm thủ tiêu Khashoggi phân xác nhà báo để phi tang).

“Tôi tham gia nghe báo cáo với niềm tin rằng thật vô lý khi một hoạt động như vậy được thực hiện mà Thái tử Mohammed không hay biết gì. Sau buổi báo cáo tôi càng chắc chắn đánh giá ban đầu của bản thân là đúng. Ông ấy có dính líu”, Thượng nghị sĩ Graham tuyên bố. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Richard Shelby cho rằng phải có người bị trừng phạt.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham muốn thúc đẩy sự trừng phạt Thái tử Mohammed và quan chức Ả Rập Saudi có liên quan - Ảnh: Politico

Nghị sĩ lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cùng nghị sĩ lãnh đạo phe thiểu số Chuck Schumer có nghe CIA báo cáo nhưng từ chối trả lời truyền thông.

Thượng nghị sĩ Graham khẳng định sẽ thúc đẩy một lệnh trừng phạt nhắm vào Thái tử Mohammed cùng những quan chức Ả Rập Saudi có liên quan, đồng thời ngừng bán vũ khí cho quốc gia Trung Đông này. Ông cũng muốn Thượng viện thông qua một nghị quyết không ràng buộc nêu đích danh Thái tử Mohammed chịu trách nhiệm cái chết của nhà báo Khashoggi.

Hiện vẫn tồn tại bất đồng về biện pháp ngừng hỗ trợ cho chiến dịch quân sự tại Yemen của liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu. Trong khi nhiều nghị sĩ Dân chủ muốn thực hiện, Tổng thống Trump với không ít nhân vật Cộng hòa cảnh báo hành động này sẽ gây hại cho mối quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ Mỹ: Rất nhiều chứng cứ chống lại Thái tử Mohammed