Thượng viện Mỹ hôm 22.1 đã nhất trí tiến hành bỏ phiếu về những đề xuất nhằm mở cửa trở lại chính phủ bị đóng cửa một phần hiện đã bước sang ngày thứ 32.

Thượng viện Mỹ công bố phương án mở cửa lại chính phủ

Hoàng Vũ | 23/01/2019, 18:57

Thượng viện Mỹ hôm 22.1 đã nhất trí tiến hành bỏ phiếu về những đề xuất nhằm mở cửa trở lại chính phủ bị đóng cửa một phần hiện đã bước sang ngày thứ 32.

Trong bối cảnh chính phủ đóng cửa một phần hiện đã bước sang tháng thứ hai khiến không ít người dân và doanh nghiệp trong nước đang hứng chịu những tác động của sự việc này mang lại. Lãnh đạo phe đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell hôm thứ ba đã tuyên bố tiến hành cuộc bỏ phiếu đối với hai phương án mở cửa một phần chính phủ vào ngày 24.1.

Trong đó, phương án đầu tiên được đề xuất của chính ông Mitch McConnell. Phương án này cho phép cơ quan liên bang đang bị đóng cửa được cấp ngân sách đến tháng 9 tới. Kế hoạchnày bao gồm cả đề nghị cấp 5.7 tỷ USD tiền xây tường biên giới của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, phương án này đã nhanh chóng bị đảng Dân chủ phản đối mạnh mẽ vì cho rằng đó không khác gìnhững đề xuất trước đó của ông Trump.

Còn phương án thứ hai được đưa ra bởi thủ lĩnh phe thiểu số đảng Dân chủ Chuck Schumer dành cho phương án "tạm nghỉ". Biện pháp này cấp ngân sách chính phủ đến ngày 8.2 để các bên có thêm thời gian thảo luận về an ninh biên giới và nhập cư, đồng thời cho phép Tổng thống Trump đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, một thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa nhấn mạnh các thành viên đảng này chắc chắn từ chối đề xuất cấp ngân sách đến tháng 2.

Cả hai phương án muốn được thông qua phải đạt được sự ủng hộ của tối thiểu 60/100 thượng nghị sĩ. Mức phiếu được cho là khá cao nếu xét đến tình trạng chia rẽ đảng phái tại Thượng viện Mỹ hiện nay. Do đó, các nỗ lực mở cửa trở lại chính phủ Mỹ hiện nay vẫn đang lâm vào bế tắc.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19.1 đã đơn phương đưa ra kế hoạch nhượng bộ nhằm có thể mở cửa lại chính phủ Mỹ nhưng đảng Dân chủ đã kiên quyết từ chối kế hoạch của ông.

Hoàng Vũ (theo AP, AFP)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ công bố phương án mở cửa lại chính phủ