Thượng viện Mỹ hôm qua ngày 6.3 đã thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD. Hạ viện dự kiến sẽ lại tiến hành bỏ phiếu phê duyệt lần cuối vào tuần tới.

Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.900 tỉ USD, chờ Hạ viện phê chuẩn

T.H | 07/03/2021, 09:08

Thượng viện Mỹ hôm qua ngày 6.3 đã thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD. Hạ viện dự kiến sẽ lại tiến hành bỏ phiếu phê duyệt lần cuối vào tuần tới.

Gói cứu trợ COVID-19 lớn nhất trong lịch sử Mỹ được thông qua tại Thượng viện với số phiếu sít sao 50/49 và không có Thượng nghị sĩ Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ.

Dự kiến, sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, dự luật sẽ được gửi lại cho Hạ viện thông qua lần cuối trước khi gửi tới Tổng thống ký ban hành thành luật.

Trước đó Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ đại dịch COVID-19 quy mô lớn trị giá tới 1.900 tỉ USD với tỉ lệ 219 phiếu thuận và 212 phiếu chống, bất chấp sự phản đối của gần như tất cả các dân biểu Cộng hòa.

Trong một tuyên bố đưa ra sau phiên bỏ phiếu của Thượng viện, ông Joe Biden cho biết người dân Mỹ sẽ được nhận khoản hỗ trợ ngay trong tháng này. Ông cũng nhấn mạnh các khoản hỗ trợ trong dự luật cứu trợ cũng sẽ góp phần đẩy nhanh hoạt động sản xuất và phân phối vắc xin COVID-19.

“45 ngày trước, khi tôi lên nắm quyền, tôi đã cam kết với người dân Mỹ rằng các khoản hỗ trợ sẽ đến với các bạn. Hôm nay, tôi có thể nói rằng chúng ta đã đi một bước đi lớn trong việc chuyển giao cam kết đó thành hiện thực. Các nguồn lực của kế hoạch này sẽ được sử dụng để mở rộng, đẩy nhanh việc sản xuất và phân phối vắc xin để mọi người dân Mỹ đều sớm được tiêm phòng. Chúng ta sẽ có đủ vắc xin vào giữa tháng 5 tới để tiêm phòng cho mọi người”, Tổng thống Biden nói.

Tổng thống Joe Biden cũng bày tỏ hy vọng Hạ viện Mỹ sẽ nhanh chóng phê chuẩn dự luật và gửi tới ông để có thể ký ban hành.

Dự thảo mà Hạ viện thông qua hồi cuối tháng 2 có một số điểm khác so với văn bản được thông qua tại Thượng viện vừa qua nên Hạ viện dự kiến sẽ lại tiến hành bỏ phiếu phê duyệt lần cuối vào tuần tới.

Về những thay đổi chính trong 2 văn bản, các Thượng nghị sĩ Dân chủ đã thống nhất giảm mức trợ cấp thất nghiệp được nêu trong dự luật cứu trợ 1.900 tỉ USD mà Hạ viện Mỹ thông qua tuần trước, đồng thời đề xuất các khoản giảm thuế mới cho người nhận trợ cấp.

Cụ thể, người lao động thất nghiệp ở Mỹ sẽ được nhận khoản trợ cấp 300 USD/tuần đến hết ngày 6.9, thấp hơn 100 USD so với đề xuất cũ. Ngoài ra, người thất nghiệp sẽ không phải nộp thuế cho khoản 10.200 USD trợ cấp thất nghiệp đầu tiên. Quy định này sẽ áp dụng với các hộ gia đình có thu nhập dưới 150.000 USD/năm. Các nghị sĩ còn nhất trí kéo dài thời gian miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp thêm một năm, đến năm 2026.

Nếu được thông qua tại Hạ viện, Tổng thống Biden dự kiến sẽ ký duyệt dự luận này trước khi các phúc lợi về thất nghiệp hết hạn ngày 14.3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.900 tỉ USD, chờ Hạ viện phê chuẩn