Một ủy ban của Thượng viện Mỹ đã mở cuộc điều tra nhắm vào Facebook sau khi nhân viên của công ty này tố rằng Facebook đã cố tình chặn những thông tin mang quan điểm bảo thủ.

Thượng viện Mỹ yêu cầu Facebook giải trình việc thao túng tin tức

Hà Ngọc Bách | 11/05/2016, 14:11

Một ủy ban của Thượng viện Mỹ đã mở cuộc điều tra nhắm vào Facebook sau khi nhân viên của công ty này tố rằng Facebook đã cố tình chặn những thông tin mang quan điểm bảo thủ.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ yêu cầuMark Zuckerberg giải thích các cáo buộc cho rằng bộ phận tin tức của mạng xã hội lớn nhất thế giới nàychủ động ngăn chặn các bài báo và thông tin mang tính chất bảo thủ.

Cuộc điều tra của Thượng viện Mỹ diễn ra sau khi Gizmodo đưa ra một báo cáo hôm 9.5, rằng một cựu nhân viên của Facebook tuyên bốcác nhân viên của công ty này "thường xuyên phải làm việc để dìmcác thông tin có xu hướng bảo thủ mà độc giả quan tâm", trong khi "dễ dàng" duyệt những câu chuyện khác trong danh sách xu hướng (trending).

Ngài chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ, John Thune cho rằng Facebook đang trở thành một nguồn tin và diễn đàn ngôn luận quan trọng với hàng triệu người Mỹ. Nếu những cáo buộc về việc Facebook thường xuyên kiểm duyệt và thao túng tin tức với động cơ chính trị là đúng sự thật thì mạng xã hội lớn nhất thế giới đang đi ngược với tuyên bố phục vụ như một nền tảng mở và trung lập của mình.

"Facebook phải giải trình những cáo buộc nghiêm trọng trên và phải chịu trách nhiệm nếu phổ biến tin tức với mục đích chính trị", ông Thune viết trong bức thư gửi CEO Facebook.

"Bất kỳ nỗ lực nào được thực hiện bởi một nền tảng mạng xã hội trung lập và toàn diện nhằm kiểm duyệt hoặc thao túng các thảo luận về chính trị đều bị quy là lạm dụng sự tin tưởng của người dùng và không phù hợp với các giá trị của một mạng internet mở".

"Nếu bạn có một chính sách,giúp bạn hoặc mọi người tiếp cận với thông tin, bạn nên sử dụng thuật toán khách quan cho những xu hướng thông tin", ông Thune nói với Reuters. "Tốt nhất là nên như vậy".

"Đó là vấn đề minh bạch và trung thực và không nên có bất kỳ nỗ lực nào để đánh lừa công chúng Mỹ", ông Thune kết luận.

Facebook đã hai lần phủ nhận các cáo buộc trên và tuyên bố rằng hãng không kiểm duyệt tin tức và xu hướng trong phần xu hướng mà hãng hiển thị cho người dùng trên Facebook. Thay vào đó, các chủ đề nổi được chọn bằng thuật toán và các biên tập viên duyệt các chủ đề này nhằm đảm bảo sự phù hợp và loại bỏ các chủ đề rác, lừa đảo, trùng lặp hoặc các đối tượng có nguồn không đầy đủ.

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết họ đã nhận được yêu cầu của ông Thune, để biết thêm thông tin về cách "hệ thống xu hướng thông tin" làm việc.

"Khi chúng tôi điều tra, chúng tôi sẽ xem xét thực tiễn hoạt động của chúng tôi quanh hệ thống xu hướng, nếu chúng tôi thấy hệ thống này chưa đầy đủ, chúng tôi sẽ có biện pháp khắc phục", người phát ngôn của Facebook nói.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Hệ thống điều traxu hướng thông tincủa Facebook bị tố làkiểm duyệt gắt gao
Bài liên quan
Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 vụ kiện Facebook, Instagram gây hại cho trẻ em
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong hàng tá vụ kiện cáo buộc ông che giấu công chúng rằng Facebook và Instagram gây hại cho trẻ em, theo phán quyết từ thẩm phán liên bang Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
1 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ yêu cầu Facebook giải trình việc thao túng tin tức