Thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở West Virginia, dù vậy khoảng cách giữa ông và bà Hillary Clinton vẫn không hề được rút ngắn.

Bernie Sanders thắng nhẹ tại West Virginia, thách thức Donald Trump

Hà Ngọc Bách | 11/05/2016, 12:54

Thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở West Virginia, dù vậy khoảng cách giữa ông và bà Hillary Clinton vẫn không hề được rút ngắn.

Ngày10.5 (giờ Mỹ), truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin Thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang West Virginia. Chiến thắng này của ông Sanders sẽ “làm chậm” hành trình đếnvị trí ứng viên tổng thống Mỹ phíađảng Dân chủ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, dù khoảng cách giữa hai người không được rút ngắn.

Bang West Virginia có tổng cộng 29 đại diện tham gia đại hội đảng Dân chủ, vì vậy dùnhậnđược 51.3% phiếuủng hộ ôngSanders vẫnkhông thể rút ngắn khoảng cách với bà Clinton. Tính theo những đại biểu chính thức tham gia đại hội đảng Dân chủ thì khoảng cách giữa hai ứng viên Sanders và Clinton hiệnvẫn là gần 300 đại diện.

Dù đang dẫn trước nhưng bà Clinton chưa nhận đủ số đại diện ủng hộcần thiết để trở thành đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bà Clinton đã nhận được sự ủng hộ từ 2.228 đại diện, trong đó có 523 người được coi là "siêu đại diện" -những người tự do bỏ phiếu theo ý định của mình ở đại hội đảng.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cần tối thiểu thêm155 đại diện ủng hộ nữađể trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Trong khi đó, ông Sanders được 1.454 đại diện ủng hộ với"siêu đại diện".

Chiến thắng ở West Virginia cũng có thể trở thành bước đệm quan trọng trong chiến dịch trở thành ứng viên của đảng Dân chủ của ông Sanders. Dự đoán, tuần tới ông Sanders sẽ tiếp tục có hai chiến thắng tại Kentucky và Oregon,tạo đà cho cuộc chiến quyết định tại California.

Vào ngày 7.6, gần 700 đại diện của đảng Dân chủ sẽ được bầu chọn tại New Jersey và California. Riêng tại California, số đại diện đã lên tới 475 người. Ông Sanders đang tập trung nỗ lực để thắng trong bỏ phiếu sơ bộ ởCalifornia.

Nếu chiến thắng ởhết tất cả các bang còn lại, đặc biệt là tại California, ông Sanders có thể uy hiếp và kêu gọi các "siêu đại diện" thay đổi quyết định của mình đểquay sang ủng hộ ông.

Sau chiến thắng tại West Virginia ông Sanders đã ra tuyên bố tấn công cả ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và bà Clinton:"Mỗi lá phiếu,mỗi đại diện chúng ta nhận được sẽ gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn về các giá trị mà chúng ta chia sẻ. Đất nước này đã hỗ trợ cho những ý tưởng trong chiến dịch của chúng ta và một lời từ chối dành cho Donald Trump cùnggiá trị của ông ta".

"Không có điều gì tôi muốn hơn là được đề cử và đánh bại Donald Trump, người không bao giờ có thể trở thành tổng thống Mỹ. Cử tri cũng đồng ý điều này, ba cuộc thăm dò dân ý gần đây cho thấy chiến dịch của chúng ta là lực lượng mạnh nhất có thể đánh bại Donald Trump".

Thiên Hà (theo The Guardian)

Ảnh: Ứng viên Bernie Sanders.
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bernie Sanders thắng nhẹ tại West Virginia, thách thức Donald Trump