Hãng tin Reuters dẫn lời chính phủ Thụy Sĩ ngày 15.1 thông báo nước này đồng ý tổ chức hội nghị hòa bình theo yêu cầu từ phía Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Chuyển động

Thụy Sĩ đồng ý tổ chức hội nghị hòa bình theo yêu cầu của Ukraine

Cẩm Bình 16/01/2024 09:55

Hãng tin Reuters dẫn lời chính phủ Thụy Sĩ ngày 15.1 thông báo nước này đồng ý tổ chức hội nghị hòa bình theo yêu cầu từ phía Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Chi tiết cụ thể của hội nghị vẫn đang được phác thảo. Tổng thống Zelensky trong họp báo chung với người đồng cấp Thụy Sĩ Viola Amherd không cung cấp danh sách quốc gia sẽ tham dự.

“Ukraine sẵn sàng đón tiếp tất cả quốc gia tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi muốn các nước Nam bán cầu góp mặt, chúng ta phải chứng tỏ rằng cả thế giới đều hướng tới một nền hòa bình công bằng”, theo Tổng thống Zelensky.

thuy.jpg
Tổng thống Zelensky đang có mặt ở Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Thụy Sĩ và Ukraine sẽ khởi động công tác tổ chức từ ngày 16.1. Tổng thống Zelensky đến Thụy Sĩ chuẩn bị dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, dịp để ông gặp gỡ nhiều lãnh đạo khác trong đó có Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Cuối tuần trước, Ukraine tuyên bố nỗ lực đàm phán chấm dứt xung đột cần có Trung Quốc tham gia. Mới đây Tổng thống Zelensky cũng tỏ ý mời quốc gia châu Á này dự hội nghị hòa bình: “Chúng tôi rất muốn Trung Quốc tham gia vào công thức hòa bình cũng như hội nghị sắp tới. Nhưng không phải mọi thứ đều theo ý chúng tôi”.

Tổng thống Zelensky lần đầu đưa ra “công thức hòa bình” 10 điểm tại hội nghị cấp cao G20 tháng 11. Văn kiện kêu gọi khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, Nga rút quân và chấm dứt chiến sự, trả tự do cho tất cả tù nhân.

Điện Kremlin trong ngày 15.1 lên tiếng bác bỏ khả năng đàm phán với Ukraine tại Davos vì Nga không dự hội nghị hòa bình.

Cuộc chiến Ukraine đã bước sang năm thứ 3 mà chưa có dấu hiệu sẽ chấm dứt, thiệt hại mà hai bên tham chiến phải hứng chịu ngày một lớn. Hiện tại Kyiv đang gặp khó trong việc duy trì viện trợ từ phương Tây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Sĩ đồng ý tổ chức hội nghị hòa bình theo yêu cầu của Ukraine