Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo họ vừa tấn công trung tâm gián điệp Israel trên địa bàn khu bán tự trị Kurdistan tại Iraq.
Chuyển động

Iran tuyên bố tấn công trung tâm gián điệp Israel tại Iraq

Cẩm Bình 16/01/2024 09:25

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo họ vừa tấn công trung tâm gián điệp Israel trên địa bàn khu bán tự trị Kurdistan tại Iraq.

“Vào tối 15.1, tên lửa đạn đạo đã được sử dụng để phá hủy trung tâm gián điệp cùng địa điểm tập trung các nhóm khủng bố chống Iran trong khu vực”, theo IRGC. Lực lượng này nêu đích danh cơ quan tình báo Mossad của Israel.

Ngoài đợt tấn công vào một khu dân cư gần lãnh sự quán Mỹ nằm ở phía bắc thành phố Erbil, IRGC còn nhắm đến cả “thủ phạm hoạt động khủng bố” trong nước, trong đó có nhóm IS. Hãng tin Reuters dẫn lời 2 quan chức Mỹ cho biết không cơ sở hạ tầng nào của nước này bị đánh trúng.

Tuy nhiên đợt tấn công Erbil đã khiến ít nhất 4 dân thường thiệt mạng và 6 người khác bị thương, theo giới chức Kurdistan. Trong số nạn nhân thiệt mạng có quan chức tình báo cấp cao địa phương.

Trước đây Iran từng thực hiện nhiều vụ tấn công tương tự với lý do Kurdistan là nơi các nhóm vũ trang chống Iran và điệp viên Israel tập trung. Iraq cố gắng xoa dịu bằng cách chuyển một số thành viên nhóm vũ trang ra khỏi khu vực như một phần trong thỏa thuận an ninh ký với Tehran năm ngoái.

IS cũng là mối nguy không thể bỏ qua. Đầu tháng 12 vừa qua, nhóm nhận trách nhiệm thực hiện 2 vụ nổ bom đúng dịp tưởng niệm cái chết của tướng Qassem Soleimani ở thành phố Kerman khiến gần 100 người thiệt mạng.

iran.jpg
Hình ảnh vụ tấn công thành phố Erbil ngày 15.1 - Ảnh: The Times of Israel

Tấn công xe ở thành phố miền Trung Israel, Hamas tung đoạn phim 2 con tin bị giết

Không chỉ đợt tấn công Iran vừa thực hiện, tình hình Trung Đông càng thêm căng thẳng khi ở thành phố Raanana miền trung Israel vừa xảy ra 2 vụ tông xe khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương. Nghi phạm 2 vụ đều là cư dân thành phố Hebron thuộc Bờ Tây nhập cảnh trái phép.

Các nghi phạm đã trộm xe rồi tông vào hàng loạt người gây nên thương vong lớn. Cảnh sát đang truy quét toàn khu vực nhằm đảm bảo không còn mối đe dọa nào nữa.

Cùng ngày, Hamas lại đăng thêm một đoạn phim về con tin. Trong đoạn phim nữ sinh viên Noa Argamani đang bị giam giữ kể rằng 2 người khác là Itai Svirsky và Yossi Sharabi đã thiệt mạng do không kích Israel thực hiện, bản thân cô cũng bị thương. Cuối phim là hình ảnh thi thể 2 con tin xấu số.

Một ngày trước đó Hamas đăng đoạn phim Argamani, Svirsky, Sharabi kêu gọi chính phủ Israel ngừng chiến dịch quân sự để họ được trả tự do. Lúc kết thúc phim Hamas úp mở sẽ sớm tiết lộ số phận của 3 người này.

Hiện chưa thể xác thực thông tin mà đoạn phim ngày 15.1 đưa ra. Giới chức Israel nhiều lần tuyên bố các đoạn phim con tin phát biểu mà Hamas đăng tải là tâm lý chiến nên quyết không đáp ứng yêu cầu.

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran tuyên bố tấn công trung tâm gián điệp Israel tại Iraq