Việt Nam hiện đang là một trong những nước xuất khẩu rau sang Thụy Sỹ vi phạm nhiều nhất về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật quá mức cho phép.

Thụy Sỹ chê doanh nghiệp xuất khẩu rau Việt Nam đang lạm dụng thuốc trừ sâu quá mức

tuyetnhung | 20/12/2016, 05:08

Việt Nam hiện đang là một trong những nước xuất khẩu rau sang Thụy Sỹ vi phạm nhiều nhất về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật quá mức cho phép.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ dẫn một thông báo mới nhất của Văn phòng An toàn về Thực phẩm và Thú y Liên bang Thụy Sỹ (Federal Food Safety and Veterinary Office-FSVO) vừa qua cho biết, nhiều quốc gia xuất khẩu rau vào Thụy Sỹ, bao gồm Việt Nam, có các lô hàng không đạt chuẩn (chiếm từ 20-53% các loại rau tươi và gia vị sau kiểm định, không đủ tiêu chuẩn đáp ứng các tiêu chuẩn của Thụy Sỹ và châu Âu về thuốc trừ sâu).

Trong gần 900 mẫu thử nghiệm từ năm 2012 đến năm 2015, gần1/3 không đảm bảo (so sánh với tỷ lệ 3,2% các mẫu loại rau được kiểm tra có nguồn gốc từ Thụy Sỹ không đạt chuẩn trong năm 2014).

"Các lô hàng tiếp theo của các nhà xuất khẩu sẽ được thử nghiệm và hàng hoá có thể bị tịch thu nếu họ không đáp ứng các tiêu chuẩn cần", FSVO cho biết.

Thương vụ Việt Nam cho biết, xét về nguồn gốc, Việt Nam và Campuchia là những nhà xuất khẩu rau vi phạm nhiều nhất với khoảng 53% các loại rau nhập khẩu từ hai nước này không vượt qua việc kiểm tra. Các loại rau hay có thuốc trừ sâu dư thừa là từ các loại rau họ cải (bông cải xanh, bắp cải và cải bắp Trung Quốc) và rau thuộc họ hành (hành lá, hành khô và hành tây) với hơn 40% không đạt chuẩn nhập khẩu.

Đáng chú ý, hiệncó tổng cộng hơn 221 loại thuốc trừ sâu đã được phát hiện trong số các mẫu, gần một nửa trong số đó đã vượt quá nồng độ tối đa cho phép hoặc bị cấm. Các loại thuốc trừ sâu bị cấm bao gồm: profénofos, dinotéfurane, Methamidophos, acéphate và hexaconazole. Khoảng 1/4 mẫu được kiểm tra đặt ra một nguy cơ đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Hiện nay, xuất khẩu rau quả được xem là “điểm sáng” mới nhất của ngành nông nghiệp nước ta với kim ngạch xuất khẩutrong 10 tháng đã vượt qua lúa gạo và dự báo rau quả sẽ mang về khoảng 2,5 tỉ USD trong năm nay.

Các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực nông nghiệp nhận định rau quả đã được xác định là hướng đi rất quan trọng trong việc tái cơ cấu nền nông nghiệp của nước ta trong những năm tới, tuy nhiên muốn đạt được quy mô lớn trong xuất khẩu những loại rau quả nói trên thìđây là câu chuyện không hề đơn giản.

Bởi lẽ, không một nền sản xuất nhỏ lẻ, manh mún một cách tự phát, đặc biệt là vấn nạn lạm dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu nào lại có thể sinh ra được một quy mô sản phẩm đủ lớn và chất lượng bảo đảm để đáp ứng các nhu cầu nhập khẩu, đặc biệt là những quốc gia đòi hỏi rất khắt khe về an toàn thực phẩm như Mỹ hoặc EU.

Do đó, bây giờ chính là lúc cần tới những hoạch định chính sách và đầu tư thích đáng, kịp thời. Mà trước hết là tổ chức nghiên cứu cặn kẽ các nhu cầu của các quốc gia nhập khẩu, bởi lẽ rau cũng như nhiều loại nông sản khác đều là những sản phẩm có thời hạn bảo quản ngắn, ngay sau khi thu hoạch phải rất nhanh chóng đến được các địa chỉ tiêu dùng cụ thể.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Sỹ chê doanh nghiệp xuất khẩu rau Việt Nam đang lạm dụng thuốc trừ sâu quá mức