Tin xấu tiếp tục ập đến với Huawei khi nhiều “ông lớn” công nghệ Mỹ quyết định hưởng ứng nỗ lực tẩy chay do chính quyền Washington khởi xướng

Tiếp bước Google, các nhà sản xuất chip tẩy chay Huawei

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 20/05/2019, 13:52

Tin xấu tiếp tục ập đến với Huawei khi nhiều “ông lớn” công nghệ Mỹ quyết định hưởng ứng nỗ lực tẩy chay do chính quyền Washington khởi xướng

Tập đoàn Trung Quốc Huawei tuần trước hứng chịu hai đòn tấn công từ chính quyền Washington: Cấm công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông sản xuất bởi đơn vị gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, cấm Huawei cùng 70 chi nhánh mua linh kiện từ nhà cung cấp Mỹ nếu không có sự chấp thuận từ chính quyền.

Ngay đầu tuần này, hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Google đã không còn cho Huawei truy cập các bản cập nhật hệ điều hành Android lẫn hàng loạt dịch vụ phổ biến do Google độc quyền cung cấp.

Nguồn tin của trang Bloomberg cũngcho biết các "ông lớn" Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom đều vừa thông báo với nhân viên về quyết định ngừng bán sản phẩm cho Huawei.

Intel hiện là đơn vị cung cấp chip máy chủ chính của Huawei, Qualcomm bán bộ xử lý và modem cho điện thoại thông minh, Xilinx bán chip lập trình sử dụng trong mạng, còn Broadcom cung cấp chip chuyển đổi – bộ phận quan trọng trong máy móc về mạng.

Các động thái nêu trên nếu được thực hiện nghiêm ngặt sẽ gâykhó khăn lớn cho Huawei, không chỉ việc kinh doanh toàn cầu mà kể cả kế hoạch triển khai 5G tại thị trường nội địa Trung Quốc. Ngược lại các công ty Mỹ cũng mất đi khoản thu khổng lồ.

Huawei được cho đã dự trữ đủ số chip lẫn linh kiện quan trọng khác từ giữa năm 2018 nhằm đảm bảo duy trì hoạt động ít nhất 3 tháng. Đội ngũ lãnh đạo tập đoàn tin rằng họ là “con bài mặc cả” trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung, và nếu quan chức hai bên đạt thỏa thuận thì nguồn cung linh kiện Mỹ sẽ khôi phục.

Huawei - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới (sau Samsung) – là một trong số ít đối tác phần cứng toàn cầu sớm nhận quyền truy cập vào các tính năng, phần mềm Android từ Google. Mối quan hệ này giúp tập đoàn Trung Quốc mở rộng kinh doanh ở thị trường nước ngoài.

Diễn biến mới nhất nêu trên có nguy cơ làm leo thang căng thẳng Mỹ - Trung. Theo nhà phân tích Ryan Koontz thuộc Công ty Rosenblatt Securities: “Kịch bản tệ nhất là sự sụp đổ của Huawei khiến kinh tế Trung Quốc trì trệ nhiều năm, cũng như tác động lớn đến thị trường viễn thông toàn cầu”.

Cẩm Bình (theo Bloomberg)
Bài liên quan
'Bitcoin Jesus' bị bắt tại Tây Ban Nha vì tội trốn thuế 48 triệu USD ở Mỹ
Roger Ver, nhà đầu tư vào Bitcoin thời kỳ đầu được mệnh danh là "Bitcoin Jesus", đã bị bắt tại Tây Ban Nha theo cáo buộc của Mỹ rằng ông trốn tránh nộp ít nhất 48 triệu USD tiền thuế, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp bước Google, các nhà sản xuất chip tẩy chay Huawei