Chính quyền Biden tuần này đã sửa đổi giấy phép với các công ty bán hàng cho Huawei. Cụ thể là hạn chế hơn nữa các hãng cung cấp mặt hàng có thể được sử dụng với thiết bị 5G.

Tiếp nối chính sách của Trump, Biden siết chặt giới hạn với các nhà cung cấp cho Huawei

Nhân Hoàng | 12/03/2021, 08:00

Chính quyền Biden tuần này đã sửa đổi giấy phép với các công ty bán hàng cho Huawei. Cụ thể là hạn chế hơn nữa các hãng cung cấp mặt hàng có thể được sử dụng với thiết bị 5G.

Hai nguồn tin cho biết những thay đổi này có thể phá vỡ các hợp đồng hiện tại với Huawei đã được thỏa thuận theo các giấy phép trước đó.

Các hành động này cho thấy chính quyền Biden đang củng cố quan điểm cứng rắn với xuất khẩu cho Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen thương mại do lo ngại về an ninh quốc gia Mỹ.

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận, nói rằng thông tin cấp phép phải được bảo mật. Người phát ngôn Huawei cũng từ chối bình luận.

Các giấy phép xuất khẩu ban đầu được Bộ Thương mại Mỹ cấp sau khi Huawei bị đưa vào danh sách đen của bộ vào năm 2019. Các điều kiện mới trong tuần này làm cho các giấy phép cũ phù hợp hơn với các chính sách cấp phép khắc nghiệt hơn được thực hiện trong những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump.

Vào tháng 1.2021, chính quyền Trump quyết định sẽ từ chối 116 giấy phép có mệnh giá tổng cộng 119 tỉ USD và chỉ phê duyệt 4 giấy phép trị giá 20 triệu USD, theo một tài liệu của Bộ Thương mại Mỹ mà Reuters nhìn thấy.

Hầu hết những giấy phép bị từ chối thuộc ba loại chính: Bộ nhớ, thiết bị cầm tay cùng các thiết bị khác và mạng.

Tài liệu cho biết từ năm 2019 đến 2020, chính quyền Trump đã phê duyệt giấy phép cho các công ty bán hàng hóa và công nghệ trị giá 87 tỉ USD cho Huawei.

noi-tiep-chinh-sach-cua-trump-biden-siet-chat-han-chet-voi-cac-nha-cung-cap-cho-huawei.jpg
Ông Biden không nới lỏng biện pháp hạn chế tiếp cận công nghệ với Huawei mà siết chặt hơn

Một nguồn tin lưu ý rằng trong khi những hạn chế mới với những giấy phép đó làm tổn hại đến một số nhà cung cấp, chính quyền Biden cũng bù lại cho họ bằng cấp các giấy phép theo các chính sách ít hạn chế hơn.

Theo một giấy phép sửa đổi mà Reuters nhìn thấy, có hiệu lực vào ngày 9.3, các mặt hàng không được sử dụng "với hoặc trong bất kỳ thiết bị 5G nào", hiểu rộng hơn là cấm mặt hàng đó đi vào thiết bị 5G ngay cả khi nó không liên quan gì đến sự vận hành 5G.

Một giấy phép sửa đổi khác không được phép sử dụng trong quân sự, 5G, cơ sở hạ tầng quan trọng, trung tâm dữ liệu doanh nghiệp, ứng dụng đám mây hoặc vũ trụ, có hiệu lực từ ngày 8.3.

Thông báo cũng nói rằng một số mặt hàng phải có tỉ trọng từ 6 gigabyte trở xuống và các yêu cầu kỹ thuật khác.

Cả hai giấy phép sửa đổi đều cho biết, trước khi xuất khẩu, Huawei hoặc khách hàng phải thực hiện kế hoạch kiểm soát các bộ phận và cung cấp hồ sơ hàng tồn kho cho Chính phủ Mỹ theo yêu cầu.

Các công ty bị đưa vào danh sách đen thương mại (danh sách thực thể) của Mỹ vì những lo ngại về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại; giấy phép bán hàng cho họ thường phải đối mặt với nguy cơ bị từ chối.

Thế nhưng, ông Trump đã có một cách tiếp cận không nhất quán với Huawei, mở ra cơ hội để bán hàng được nhiều hơn khi ông đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nhưng sau đó lại gây khó khăn hơn khi căng thẳng bắt đầu gia tăng vì coronavirus và cuộc đàn áp của Bắc Kinh ở Hồng Kông vào năm ngoái.

Theo tài liệu hồi tháng 1 mà Reuters nhìn thấy, khoảng 300 đơn đăng ký với giá trị khoảng 296 tỉ USD vẫn đang chờ xử lý. Không rõ có bao nhiêu trong số đó đã được phê duyệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp nối chính sách của Trump, Biden siết chặt giới hạn với các nhà cung cấp cho Huawei