Nga và Trung Quốc có kế hoạch cùng nhau xây dựng một trạm nghiên cứu trên Mặt trăng.

Nga và Trung Quốc hợp tác xây dựng trạm nghiên cứu trên Mặt trăng

Long Hải | 11/03/2021, 10:52

Nga và Trung Quốc có kế hoạch cùng nhau xây dựng một trạm nghiên cứu trên Mặt trăng.

mat-trang.jpg
Mặt trăng được chụp từ thành phố General Santos, Philippines bởi nhà quan sát Peter Jones Dela Cruz vào ngày 3.7.2012

Cục Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) và Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) đã ký một biên bản ghi nhớ hôm 9.3 về việc xây dựng một cơ sở thí nghiệm có tên là Trạm Nghiên cứu Mặt trăng quốc tế (ILRS).

“ILRS là một cơ sở thí nghiệm khoa học toàn diện với khả năng tự vận hành lâu dài, được xây dựng trên bề mặt Mặt trăng hoặc trong quỹ đạo Mặt trăng. Cơ sở này sẽ thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học đa lĩnh vực và đa mục tiêu như thám hiểm và khai thác Mặt trăng, quan sát môi trường, thí nghiệm khoa học cơ bản và kiểm tra công nghệ”, các quan chức CNSA viết trong một thông báo.

CNSA và Roscosmos sẽ “tạo điều kiện cho việc hợp tác sâu rộng trong ILRS, mở cửa với tất cả các quốc gia và đối tác quốc tế quan tâm đến dự án, tăng cường trao đổi nghiên cứu khoa học, thúc đẩy nhân loại khám phá và sử dụng không gian vũ trụ cho mục đích hòa bình”, CNSA cho biết thêm. Tuy nhiên, thông báo của CNSA và Roscosmos không cung cấp thời gian hoạt động dự kiến của trạm nghiên cứu Mặt trăng.

Mỹ cũng đang thực hiện tham vọng khám phá Mặt trăng với chương trình Artemis của NASA. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, sứ mệnh Artemis sẽ đưa các phi hành gia lên bề mặt Mặt trăng giữa những năm 2020, thiết lập sự hiện diện ổn định và lâu dài của con người trên Mặt trăng vào cuối thập kỷ này. NASA hy vọng điều này sẽ giúp họ đưa các phi hành gia lên sao Hỏa vào những năm 2030.

NASA không thực hiện sứ mệnh Artemis một mình mà ký kết các thỏa thuận với nhiều đối tác trong khu vực tư nhân. Ngoài ra, 8 quốc gia khác cũng đã ký Hiệp định Artemis, mở đường cho việc tham gia sứ mệnh của họ.

Nga và Trung Quốc không nằm trong số những đối tác của Artemis. Nga đã hợp tác sâu rộng với Mỹ trong lĩnh vực không gian, đặc biệt nhất là trong chương trình Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Tuy nhiên, giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin gần đây nói rằng Nga không có khả năng trở thành đối tác của Artemis.

Trung Quốc cũng không thể tham gia nhiều trong công cuộc chinh phục Mặt trăng của NASA. Kể từ năm 2011, NASA và Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng đã bị cấm hợp tác với đối tác Trung Quốc trong các dự án không gian, trừ khi Quốc hội chấp thuận trước việc đó.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Trung Quốc hợp tác xây dựng trạm nghiên cứu trên Mặt trăng