Về những sai phạm của Vinastas trong việc công bố chất lượng nước mắm, Văn phòng Chính phủ cho biết các cơ quan nhà nước đang khẩn trương xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm của Vinastas

Trí Lâm | 29/11/2016, 19:27

Về những sai phạm của Vinastas trong việc công bố chất lượng nước mắm, Văn phòng Chính phủ cho biết các cơ quan nhà nước đang khẩn trương xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Thông tin đến báo chí trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.2016 về việc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố khảo sát kiểm nghiệm nước mắm truyền thống gây hoang mang dư luận, đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động của Vinastas, xử lý các cơ quan báo chí sai phạm trong việc đưa tin…

Báo cáo đến Thủ tướng, Bộ Công Thương cho biếtkết quả khảo sát nước mắm của Vinastaskhông đáng tin cậy và minh bạch, nhiều khâu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát; quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, sai quy định. Hơn nữa, việc thực hiện dưới sự tài trợ của công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvykhông đảm bảo tính độc lập.

Việc công bố này của Vinastasđã vi phạm khoản 5, điều 5 Luật An toàn thực phẩm, và khoản 6 điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Thông tin -Truyền thông cũng đã xử lý đối với 50 cơ quan báo chí về hành vi thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, ngoài việc phạt tiền đều phải có hình phạt bổ sung. Trong 9 cơ quan bị xử lý nặng nhất thì đã có 6 cơ quan chủ quản báo cáo Bộ về hình thức kỷluật các cá nhân.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Công Thương yêu cầu Vinastascải chính thông tin đã công bố về nước mắm; tổ chức kiểm điểm và làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm.

Đồng thời, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ kiểm tra việc chấp hành điều lệ hội và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời; nghiên cứu làm rõ tư cách pháp lý của Vinastastrong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm vi phạm. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra và sớm công bố thông tin vụ việc.

Hiện nay, các cơ quan liên quan đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, tiếp tục xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm của Vinastasvà các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biếtVinastas ngang nhiên công bố arsen trong nước mắm mà chưa có kết quả cụ thể cũng như chưa có ý kiến bằng văn bản của các cơ quan chuyên ngành nhà nước như Bộ Khoa học – Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Việc công bố chất lượng sản phẩm là việc của các cơ quan nhà nước. Bộ Khoa học - Công nghệcó Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương...đều có cơ quan kiểm tra và công bố, kể cả xuất xứ hàng hóa” – ông Hùng nói.

Ông Hùng cho hay các hội chỉ có thể được sự ủy quyền của các cơ quan nhà nước để thực hiện một hoạt động nào đó, nhưng vẫn chịu sự kiểm soát của cơ quan nhà nước. Vì vậy, việc Vinastas công bố chất lượng của các sản phẩm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về công bố của mình vì hội này không đủ thẩm quyền và chức năng công bố.

“Do vậy, sau khi có kết luận cụ thể của cơ quan có thẩm quyền, nếu có bằng chứng hội này hoạt động sai chức năng, vi phạm pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền nên đình chỉ hoạt động của hội này” – ông Hùng nhấn mạnh.

Cách đây không lâu, Vinastascũng đã có văn bản cáo lỗi về việc này. Trong văn bản cáo lỗi, Vinastas cho biếtngày 17.10,Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc. Tuy nhiên nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng, trong đó có việc đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam. Điều này đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

"Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự", Vinastas nêu.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm của Vinastas