Theo dữ liệu của NASA, một tiểu hành tinh có kích thước bằng Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập sẽ bay ngang qua Trái đất trong tuần này.

Tiểu hành tinh kích thước bằng Đại kim tự tháp Giza sắp bay qua Trái đất

Long Hải | 11/10/2021, 13:50

tieu-hanh-tinh1.jpg
Hình ảnh mô phỏng tiểu hành tinh bay gần Trái đất

Tiểu hành tinh mang tên 2021 SM3 dự kiến bay qua hành tinh chúng ta và ở gần Trái đất nhất vào ngày 15.10. Vào thời điểm đó, 2021 SM3 sẽ cách Trái đất khoảng 4,8 triệu km, gần hơn nhiều so với những hành tinh lân cận Trái đất như sao Kim, sao Hỏa.

Theo Trung tâm nghiên cứu các vật thể gần Trái đất (CNEOS) thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA, 2021 SM3 có đường kính ước tính lên tới 160 mét, to hơn kích thước của Đại kim tự tháp Giza, một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại, ở Cairo, Ai Cập. Tuy nhiên, CNEOS không coi 2021 SM3 là tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm (PHA) giống như một số vật thể gần Trái đất.

Tiểu hành tinh 2021 SM3 được coi là một phần của nhóm tiểu hành tinh Apollo. Đây là những tiểu hành tinh có quỹ đạo rộng hơn quỹ đạo của Trái đất khi quay quanh Mặt trời.

Theo Newsweek, 2021 SM3 không phải là tiểu hành tinh duy nhất sượt qua gần Trái đất trước Halloween. Tiểu hành tinh 1996 VB3 có đường kính lên tới 230 mét, hơn chiều dài của cầu Cổng Vàng ở Mỹ, sẽ đi qua Trái đất vào ngày 20.10. Đây cũng là tiểu hành tinh Apollo và cách Trái đất khoảng 3,2 triệu km vào buổi tối Trăng máu.

Tiếp sau 1996 VB3 là tiểu hành tinh 2017 SJ20 tiếp cận Trái đất ngày 25.10. Đây là tiểu hành tinh có đường kính ước tính lên đến 200 mét, cách Trái đất khoảng 6,4 triệu km.

tieu-hanh-tinh2.jpeg
Các vật thể gần Trái đất (NEO) có thể gây ra thiệt hại đáng kể nếu xảy ra va chạm với hành tinh chúng ta

Các vật thể gần Trái đất (NEOs) thường là tiểu hành tinh hoặc sao chổi, là những vật thể thuộc hệ Mặt trời có quỹ đạo đưa chúng đến gần Trái đất và đủ lớn để gây ra thiệt hại đáng kể nếu xảy ra va chạm.

Một vật thể được xem là NEO nếu bay trên quỹ đạo cách Trái đất trong khoảng 48 triệu km. Những NEO ở tương đối gần Trái đất sẽ được phân loại là vật thể “có khả năng gây nguy hiểm”. Nhóm này bao gồm những vật thể có đường kính lớn hơn 140 mét và bay tới cách Trái đất từ 7,4 triệu km trở xuống.

Có rất nhiều vật thể như thế bay ngang qua hành tinh của chúng ta hàng năm. Để xác định vật thể sẽ đến gần Trái đất đến mức nào, các nhà khoa học NASA sẽ quan sát tiểu hành tinh đó và dùng mô hình máy tính để dự đoán quỹ đạo. Cho đến nay, CNEOS đã phát hiện ra hơn 25.000 tiểu hành tinh. Khoảng 1.000 trong số chúng được cho là lớn hơn 1 km nhưng hầu hết đều nhỏ hơn.

Các nhà khoa học ở CNEOS có thể tính toán quỹ đạo của những vật thể bay gần hành tinh của chúng ta với độ chính xác cao, qua đó dự đoán khả năng va chạm, thời gian và địa điểm. Bằng việc hợp tác chặt chẽ với cơ quan vũ trụ, các giải pháp quỹ đạo này được sử dụng để dự đoán cách NEO tiếp cận gần Trái đất và đưa ra các đánh giá toàn diện về xác suất tác động của chúng trong thế kỷ tới.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người Mỹ thích một chương trình không gian tập trung vào các tác động tiềm ẩn của tiểu hành tinh hơn là đưa con người trở lại Mặt trăng hoặc lên sao Hỏa.

Năm 2018, NASA đã công bố một kế hoạch trong đó đề xuất các phương pháp chính phủ Mỹ cần thực hiện để đối phó tốt hơn với NEO, như việc các tiểu hành tinh hoặc sao chổi bay tới Trái đất trong khoảng 48 triệu km. Tổng giám đốc NASA Jim Bridenstine cho rằng các cuộc tấn công của tiểu hành tinh không phải là điều có thể xem nhẹ và có lẽ đây chính là mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn vong của sự sống trên Trái đất.

Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.