Theo tờ The Guardian, TikTok đã rút lui khỏi các cuộc đàm phán để đặt trụ sở công ty này ở Thủ đô London vì lo ngại cuộc chiến thương mại giữa Anh và Trung Quốc ngày càng xấu đi, đồng thời bỏ luôn ý định tạo ra 3.000 việc làm tại đây.

TikTok dừng cuộc đàm phán với Chính phủ Anh sau lệnh cấm Huawei

20/07/2020, 08:40

Theo tờ The Guardian, TikTok đã rút lui khỏi các cuộc đàm phán để đặt trụ sở công ty này ở Thủ đô London vì lo ngại cuộc chiến thương mại giữa Anh và Trung Quốc ngày càng xấu đi, đồng thời bỏ luôn ý định tạo ra 3.000 việc làm tại đây.

Thuộc sở hữu của Công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), TikTok là ứng dụng chia sẻ video ngắn đình đám với hơn 1 tỉ người dùng trên toàn cầu.

Công ty ByteDance đã dành nhiều tháng đàm phán với Bộ Thương mại Quốc tế (Anh) để mở rộng hoạt động bên ngoài Trung Quốc với gần 800 nhân viên của TikTok. Đây như một phần trong chiến lược của TikTok nhằm tách khỏi quyền sở hữu của Trung Quốc.

Những người điều hành ByteDance đình chỉ cuộc đàm phán trong bối cảnh mối quan hệ giữa London và Bắc Kinh xấu đi, đặc biệt là khi Chính phủ Anh cấm công ty viễn thông Trung Quốc Huawei phát triển mạng điện thoại di động 5G ở nước này. Theo đó, các công ty khai thác mạng di động tại Anh sẽ không thể mua thiết bị mới của Huawei từ cuối năm 2020. Tất cả thiết bị hiện có do Huawei cung cấp sẽ bị xóa khỏi mạng 5G vào năm 2027.

TikTok hy vọng Anh nhượng bộ để thuê tòa nhà làm trụ sở công ty ở London nhưng bây giờ sẽ xem xét chuyển sang Dublin (Thủ đô Ireland), nơi một số nhân viên của họ đang làm việc.

Động thái trên làm tăng thêm lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sử dụng các mối quan hệ thương mại để trừng phạt Vương quốc Anh sau khi áp đặt luật an ninh ở Hồng Kông và áp bức cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở phía tây bắc nước này.

ByteDance xem xét đặt trụ sở TikTok ở Dublin thay cho London vì mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đang xấu đi.

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo TikTok là công cụ gián điệp cho Bắc Kinh và nên bị Anh cấm giống như Huawei.

Song, ByteDance chỉ ra rằng TikTok có một giám đốc điều hành người Mỹ là Kevin Mayer (cựu Giám đốc của Walt Disney) và một số nhà lãnh đạo người Mỹ trong hội đồng quản trị của mình. TikTok liên tục phủ nhận các cáo buộc về việc chia sẻ dữ liệu người dùng cho Chính phủ Trung Quốc.

Hôm 29.6, Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm TikTok và chính quyền ông Donald Trump đang xem xét việc này.

Tuần trước, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, gợi ý TikTok có thể tách khỏi ByteDance ở Trung Quốc và hoạt động như công ty Mỹ độc lập để tránh bị cấm. Ông Trump đã đe dọa sẽ cấm TikTok như cách trừng phạt Trung Quốc vì để bùng phát đại dịch coronavirus.

Larry Kudlow từ chối suy đoán về việc ai có thể mua TikTok, nhưng nói rằng đó là một giải pháp tốt hơn nhiều so với việc bị cấm.

Các quan chức Anh đoán rằng ByteDance có thể sẽ nối lại các cuộc đàm phán về việc đặt trụ sở TikTok ở London sau khi được làm rõ rằng Anh chỉ cấm Huawei do áp lực từ Mỹ.

Đại diện của Huawei khẳng định động thái của Chính phủ Anh là “tin xấu đối với bất kỳ ai sử dụng smartphone ở Anh” và khiến nước này chậm phát triển kỹ thuật số, gia tăng hóa đơn giấy. Huawei cũng bày tỏ sự thất vọng với lệnh cấm và kêu gọi các bộ trưởng Anh xem xét lại. Thế nhưng, việc này có thể chỉ diễn ra nếu Tổng thống Trump không giành thêm một nhiệm kỳ nữa và lập trường chống Trung Quốc của Washington giảm bớt.

Người phát ngôn của ByteDance cho biết Vương quốc Anh là một trong những thị trường quan trọng nhất của họ trên toàn cầu, với đội ngũ tài năng và đa dạng ở London, bao gồm cả lãnh đạo cấp cao.

"Nhân viên ở Anh đã tăng gấp 4 lần trong năm qua và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Chúng tôi cam kết đầu tư vào London, truyền cảm hứng sáng tạo, mang lại niềm vui cho người dùng trên toàn thế giới thông qua các sản phẩm và nền tảng của chúng tôi”, người này nói thêm.

Tổng thống Trump chạy quảng cáo Facebook, Instagram kêu gọi cấm TikTok

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

Bị Trung Quốc bắt gỡ hơn 2.500 game khỏi App Store, Apple mất 7.880 tỉ đồng

Hacker không chiếm được tài khoản Tổng thống Donald Trump để lừa đảo, vì sao?

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok dừng cuộc đàm phán với Chính phủ Anh sau lệnh cấm Huawei