Tổng thống Donald Trump ngày 6.8 ban hành lệnh cấm giao dịch với ByteDance (công ty mẹ của TikTok). Nếu ByteDance không đạt được thỏa thuận bán TikTok sau 45 ngày thì ứng dụng này sẽ không còn cơ hội làm ăn tại Mỹ.

TikTok khó lòng thắng kiện ông Trump

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 25/08/2020, 08:31

Tổng thống Donald Trump ngày 6.8 ban hành lệnh cấm giao dịch với ByteDance (công ty mẹ của TikTok). Nếu ByteDance không đạt được thỏa thuận bán TikTok sau 45 ngày thì ứng dụng này sẽ không còn cơ hội làm ăn tại Mỹ.

Một tuần sau ông Trump lại ra yêu cầu buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày. Tổng thống cho phép Microsoft đàm phán mua lại.

TikTok ngày 24.8 chính thức gửi đơn kiện, chỉ trích Nhà Trắng phớt lờ nỗ lực giải quyết bất đồng và chính trị hóa vấn đề.

“Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài hành động để tự bảo vệ quyền lợi”, TikTok viết trong tuyên bố mới đưa ra.

Luật sư Phương Kiến Vỹ thuộc công ty luật Trung Luân (chuyên tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc) đánh giá TikTok chuẩn bị phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn nhưng tạo ra cơ hội tiếp tục giúp họ trụ lại Mỹ. TikTok có thể viện dẫn Tu chính án thứ nhất Hiến pháp Mỹ - đảm bảo tự do ngôn luận - cho vụ kiện.

Còn theo luật sư Nathaniel Rushforth thuộc Công ty luật Đạt Ốc (Thượng Hải), vụ kiện nhiều khả năng không kéo dài đến vài năm như phiên điều trần dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu.

“Có mốc thời gian nghiêm ngặt cho tình huống như thế này, ngoài ra giải quyết nhanh chóng bất cứ vụ kiện liên quan nào cũng rất được quan tâm. Phần lớn trường hợp phụ thuộc vào cách các bên biện hộ”, luật sư Rushforth lý giải.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời một quan chức Trung Quốc nhận xét động thái khởi kiện chỉ mang tính biểu tượng chứ chẳng giúp thay đổi tình hình, giống trường hợp Huawei kiện chính quyền Trump vì bị hạn chế hoạt động tại Mỹ trước đó.

“Tuy nhiên đây vẫn là việc làm đúng đắn. ByteDance không nên đầu hàng khi chưa chiến đấu”, theo vị quan chức giấu tên.

Học giả Brian Tang công tác ở Khoa Luật, Đại học Hồng Kông thì cho rằng vụ kiện thực chất chỉ là chiến thuật nhằm tối đa hóa giá bán trong lúc đang thương lượng bán TikTok tại Mỹ cho Microsoft.

Theo học giả Mai Tân Dục thuộc Viện Nghiên cứu hợp tác kinh tế (thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc), TikTok phải thử mọi cách vì tình hình đã không thể tồi tệ hơn.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok khó lòng thắng kiện ông Trump