Mới đây TikTok đã đệ đơn kiện bang Montana (Mỹ) sau khi bang này cấm hoàn toàn sử dụng nền tảng chia sẻ video ngắn.

TikTok kiện bang Montana sau lệnh cấm

Đan Thuỳ | 23/05/2023, 10:50

Mới đây TikTok đã đệ đơn kiện bang Montana (Mỹ) sau khi bang này cấm hoàn toàn sử dụng nền tảng chia sẻ video ngắn.

TikTok cáo buộc lệnh cấm của bang Montana có hiệu lực từ tháng 1.2024 đã vi phạm Tu chính án thứ nhất về quyền tự do ngôn luận của công ty và người dùng. Khi lệnh cấm có hiệu lực, Montana sẽ phạt TikTok và các cửa hàng ứng dụng số tiền lên đến 10.000 USD/ngày nếu vi phạm. Mức phạt không áp dụng với người dùng.

Đơn kiện được đệ trình lên tòa án quận Montana vào ngày 22.5. Đơn kiện cũng cho rằng lệnh cấm vi phạm Điều khoản Thương mại của Hiến pháp Mỹ vốn giới hạn thẩm quyền của các bang trong việc ban hành những luật ảnh hưởng thương mại giữa các bang và với nước ngoài.

anh-man-hinh-2023-05-23-luc-10.18.50.png

TikTok là một trong những ứng dụng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới, với hơn 150 triệu người dùng chỉ tính riêng tại Mỹ. Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, 67% thanh thiếu niên Mỹ từ 13 -17 tuổi dùng ứng dụng này gần như liên tục. Tỷ lệ thường xuyên dùng ứng dụng này chiếm 16%.

TikTok đang phải đối mặt với nhiều khó khăn tại Mỹ khi những lời kêu gọi ngày càng tăng từ các nhà lập pháp và quan chức Mỹ về việc cấm ứng dụng này trên toàn quốc do lo ngại về ảnh hưởng tiềm tàng của chính phủ Trung Quốc đối với ứng dụng này.

TikTok ước tính có hàng trăm nghìn người dùng đang hoạt động tại Montana - tiểu bang có dân số khoảng 1,1 triệu người.

Trong đơn kiện, TikTok khẳng định "đã và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc, đồng thời đã thực hiện các biện pháp đáng kể để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng".

Tuần trước, 5 người dùng TikTok ở Montana đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang nhằm ngăn chặn lệnh cấm.

Mặc dù Montana là bang đầu tiên áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với TikTok, nhưng ứng dụng này đã phải đối mặt với các hạn chế ở ít nhất 25 bang khác của Mỹ và trong chính phủ liên bang, vốn đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị chính phủ.

Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok kiện bang Montana sau lệnh cấm