Phương Tây hàng tháng nay khẩn trương vận chuyển vũ khí và đạn dược cho Ukraine để chuẩn bị cho một đợt phản công mùa xuân.

Vì sao đợt phản công mùa xuân của Ukraine mãi vẫn chưa bắt đầu?

Cẩm Bình | 20/05/2023, 11:04

Phương Tây hàng tháng nay khẩn trương vận chuyển vũ khí và đạn dược cho Ukraine để chuẩn bị cho một đợt phản công mùa xuân.

Giờ đây chỉ còn vài tuần nữa là đến hè. Nga - Ukraine vẫn đang tập trung vào trận chiến giành Bakhmut khốc liệt, đợt phản công mùa xuân vẫn chưa bắt đầu.

Tuần trước Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đợt phản công bị trì hoãn vì nước này chưa có đủ vũ khí phương Tây để đảm bảo giành chiến thắng mà không phải chịu thương vong quá lớn. Giới quan chức cùng chuyên gia quốc phòng thì nhận định thời tiết và công tác huấn luyện cũng đóng vai trò nhất định.

Tổng thống Zelensky một mực khẳng định phản công sẽ diễn ra. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ Ukraine đã bắt đầu thực hiện một số bước đi ban đầu nhằm tạo điều kiện cho phản công.

ukraine.jpg

Thời tiết

Mùa xuân lạnh kéo dài và ẩm ướt khiến mặt đất đóng băng tại Ukraine tan băng và khô ráo chậm hơn dự kiến, gây khó khăn cho nỗ lực chuyển sang thế tấn công.

Mặt đất hiện vẫn còn lớp bùn sâu khiến phương tiện không dùng bánh xích khó di chuyển hơn. Theo nguồn tin quan chức Mỹ: “Bùn giống như súp vập. Bạn sẽ bị kẹt”.

Công tác huấn luyện

Vài tháng qua, hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine được phương Tây huấn luyện cho cuộc chiến. Họ học kỹ năng thực địa, kỹ năng y tế, chiến thuật kết hợp giữa xe chiến đấu bọc thép Stryker, Bradley và pháo tự hành Paladin, cách thức vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Đặc biệt sắp tới sẽ có huấn luyện sử dụng xe tăng Abrams.

Tuy nhiên, tiểu đoàn Ukraine cuối cùng mà Mỹ huấn luyện chỉ hiện chỉ mới hoàn thành chương trình.

Viện trợ vũ khí

Chỉ trong vòng 5 tháng, Mỹ tuyên bố viện trợ hơn 14 tỉ USD vũ khí và đạn dược – phần lớn lấy từ kho dự trữ sẵn có nên có thể được gửi sang Ukraine nhanh hơn. Các đồng minh phương Tây cũng cam kết cung cấp xe tăng, xe bọc thép, hệ thống phòng không.

Nhưng cựu quan chức tình báo Anh Ben Barry - hiện là học giả Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) - cho biết rất nhiều vũ khí vẫn chưa được gửi.

Ví dụ, trong khoảng 300 xe tăng được cam kết viện trợ chỉ mới có 100 chiếc đến Ukraine. Kyiv cũng chỉ mới nhận 300 phương tiện chiến đấu trong sống 700 chiếc được cam kết viện trợ.

Ukraine cũng cần đủ đạn dược phục vụ nhu cầu sử dụng khi phản công bắt đầu. Nghị sĩ Oleksandra Ustinova từng tuyên bố quân đội nước này bắn khoảng 6.000 - 8.000 quả đạn pháo 155mm mỗi ngày.

Một số dấu hiệu

Cả Nga và Ukraine đều đang chuẩn bị. Một quan chức phương Tây tiết lộ phía Moscow dùng chiến thuật chiến hào đồng thời triển khai khoảng 200.000 quân dọc theo chiến tuyến dài 1.000 km, còn phía Kyiv nhắm vào nhiều vị trí tiền tuyến bằng pháo tầm xa.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao đợt phản công mùa xuân của Ukraine mãi vẫn chưa bắt đầu?