Tổng thống Volodymyr Zelensky đã coi tình trạng của Bakhmut tương đồng với sự tàn phá đối với thành phố Hiroshima sau khi trúng bom nguyên tử của Mỹ năm 1945.

Tổng thống Zelensky so sánh 'sự hủy diệt' của Bakhmut với Hiroshima năm 1945

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 21/05/2023, 19:48

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã coi tình trạng của Bakhmut tương đồng với sự tàn phá đối với thành phố Hiroshima sau khi trúng bom nguyên tử của Mỹ năm 1945.

“Những bức ảnh chụp ở Hiroshima làm tôi liên tưởng đến Bakhmut. Hoàn toàn không có gì còn sót lại. Tất cả các tòa nhà đều bị phá hủy”, ông Zelensky phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) được tổ chức ở thành phố Hiroshima (Nhật Bản) hôm 21.5.

bakhmut-do-nat.png
Khung cảnh đổ nát của thành phố Bakhmut ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine hôm 26.4 - Ảnh: AP

Lãnh đạo Ukraine nói rằng các nỗ lực của Nhật Bản trong việc gây dựng lại Hiroshima đã truyền cảm hứng cho ông tái thiết lại các thành phố và thị trấn của Ukraine bị phá hủy trong cuộc chiến

“Chúng tôi mơ ước xây dựng lại tất cả thành phố, mọi ngôi làng hiện đang đổ nát sau các cuộc tấn công của Nga”, ông nói.

Tổng thống Zelensky trước đó đã khiến nhiều người hiểu lầm rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã mất quyền kiểm soát Bakhmut vào tay quân đội Nga. Ông đã trả lời "tôi nghĩ rằng không" và “thành phố này chỉ còn trong tim chúng tôi” khi được hỏi về việc Bakhmut có còn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine hay không.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine, ông Sergiy Nykyforov đã đính chính rằng phát biểu của ông Zelensky nhằm trả lời cho câu hỏi "liệu Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn Bakhmut hay không?". “Tổng thống phủ nhận thông tin Bakhmut đã bị Nga kiểm soát”, ông Nykyforov nhấn mạnh.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân của Nga Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 20.5 tuyên bố “kiểm soát hoàn toàn” Bakhmut, đồng thời thông báo lực lượng của ông sẽ rút khỏi thành phố từ ngày 25.5 để trao lại khu vực cho lực lượng chính quy Nga.

wager-in-bakhmut.png
Các chiến binh Wagner vẫy cờ của Nga và Wagner trên nóc một tòa nhà được cho là ở Bakhmut hôm 20.5 - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21.5 đã xác nhận tuyên bố của ông trùm Wagner. Điện Kremlin cũng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng các thành viên Wagner và các binh sĩ chính quy Nga khi giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut.

Về phần mình, giới Ukraine cho đến nay vẫn liên tục phủ nhận việc đã mất quyền kiểm soát Bakhmut, khẳng định các cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra dù tình hình rất khó khăn.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Serhiy Cherevatyi đã lên tiếng bác bỏ thông tin về việc Bakhmut rơi vào tay Nga. “Các đơn vị của chúng tôi vẫn đang chiến đấu ở Bakhmut”, ông nói.

Trong khi đó, Aljazeera dẫn nguồn thạo tin cho biết một tướng cấp cao của Ukraine đã xác nhận Kyiv hiện chỉ kiểm soát một phần 'không đáng kể' phía đông của Bakhmut song khẳng định vị trí này vẫn sẽ tiếp tục cầm cự và tiến hành phản công khi tình hình thay đổi.

Trong một bài đăng trên Telegram, tướng Oleksandr Syrskyi, tư lệnh lục quân Ukraine cho biết lực lượng Kyiv đang di chuyển hướng về phía quân Nga ở ngoại ô Bakhmut để có thể thiết lập “vòng vây chiến thuật” quanh thành phố.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky so sánh 'sự hủy diệt' của Bakhmut với Hiroshima năm 1945