CEO của Apple Tim Cook vừa mới tuyên bố rằng hãng công nghệ khổng lồ này đang nghiên cứu xe tự lái và dự án này có thể xem là "mẹ của các trí thông minh nhân tạo".

Tim Cook tiết lộ dự án 'mẹ của các trí thông minh nhân tạo' của Apple

14/06/2017, 07:23

CEO của Apple Tim Cook vừa mới tuyên bố rằng hãng công nghệ khổng lồ này đang nghiên cứu xe tự lái và dự án này có thể xem là "mẹ của các trí thông minh nhân tạo".

CEO của hãng công nghệ Apple Tim Cook

Dù nhà điều hành của Apple nói rằng hãng đang nghiên cứu về "mẹ của các trí thông minh nhân tạo" là hệ thống tự lái xe nhưng từ chối tiết lộ rằng họ sẽ chế tạo một chiếc ô tô thông minh của riêng mình.

Tim Cook cho biết công ty của ông đang dồn một số nguồn nhân lực vào việc phát triển công nghệ để kiểm soát các loại xe không người lái. Tuyên bố của CEO Apple đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư đang lo ngại rằng ngành công nghệ có thể sẽ mất đà phát triển trong thời gian tới.

"Chúng tôi đang tập trung vào các hệ thống tự hoạt động. Một trong số chúng là hệ thống tự lái xe. Chúng tôi coi dự án này là mẹ của tất cả các trí thông minh nhân tạo. Đây sẽ là một trong những dự án nghiên cứu trí tuệ nhân tạo khó thực hiện nhất", Tim Cook nói.

The Guardian nhận xét Tim Cook đang cố khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư của Apple khi tiết lộ về chuyện hãng này đang lấn sân sang một lĩnh vực hoàn toàn mới là nghiên cứu xe tự lái.

Khi nghe Tim Cook nói, nhiều người nghĩ rằng Apple đang thách thức các công ty chế tạo ô tô hàng đầu nước Mỹ khi lao vào cuộc đua chế tạo ô tô tự lái. Tuy nhiên, Bob Mansfield, cựu nhân viên của Apple, người từng điều hành dự án nghiên cứu trí thông minh nhân tạo gọi là Project Titan tiết lộ là tham vọng của "Táo khuyết" không lớn như người ta nghĩ.

Dù Tim Cook không nói rõ dự án mới này sẽ được phát triển theo hướng nào, nhưng bình luận của ông cho thấy Apple sẽ tập trung nghiên cứu trí thông minh nhân tạo để bán cho các hãng sản xuất ô tô hoặc các ngành công nghiệp khác.

"Chúng tôi không thể nói những điều về sản phẩm mà chúng tôi sẽ tạo ra, nhưng chúng tôi hiểu rõ đây là công nghệ cốt lõi mà chúng tôi rất coi trọng", CEO của Apple nói.

Theo chuyên gia David Bailey, Apple có thể sẽ tập trung nghiên cứu để tích hợp công nghệ xe tự lái vào iPhone, iPad và iPod. Điều này sẽ giúp công ty họ đi trước các công ty công nghệ khác một bước.

"Họ có thể cung cấp một số thứ như các hệ thống phần mềm cho phép công nghệ này hoạt động. Nhưng họ cũng có thể làm cho công nghệ này trở nên thân thiện với người dùng hơn, điều mà các công ty công nghệ khác không thể thực hiện được", ông Bailey nói.

Nhà phân tích công nghiệp James Hodgson, chuyên gia tư vấn kỹ thuật của ABI Research thì cho rằng Apple đơn giản là tự nhận thấy mình đã quá chậm chân so với các đối thủ là các hãng công nghiệp ô tô trong việc nghiên cứu xe tự lái.

"Họ đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống tự lái xe quá trễ và giờ đây khoảng cách với các đối thủ là quá lớn", ông Hodgson nhận xét.

Ngoài Apple, trước đó Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng đã quyết định thay vì nghiên cứu và cho ra mắt xe tự lái thì họ sẽ tập trung đẩy mạnh nghiên cứu phần mềm cho ô tô của các hãng đối tác.

Thiên Hà

Bài liên quan
Lãnh đạo Apple nhắc rằng iPhone đời đầu rất nhỏ, cho thấy Steve Jobs đã nhận định sai lầm
Greg Joswiak, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu của Apple, có những kỷ niệm đẹp về lần ra mắt iPhone đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tim Cook tiết lộ dự án 'mẹ của các trí thông minh nhân tạo' của Apple