Giải L'Oréal-UNESCO cho phụ nữ trong khoa học là một giải thưởng được thiết lập năm 1998 nhằm mục đích thăng tiến vị trí của phụ nữ trong khoa học bằng việc công nhận những thành tựu xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Tìm kiếm ứng viên nữ để trao học bổng khoa học 2022

Minh An | 17/03/2022, 18:18

Giải L'Oréal-UNESCO cho phụ nữ trong khoa học là một giải thưởng được thiết lập năm 1998 nhằm mục đích thăng tiến vị trí của phụ nữ trong khoa học bằng việc công nhận những thành tựu xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Năm 2022 đánh dấu 24 năm L’Oreal và UNESCO hợp tác để tạo ra giải thưởng duy nhất dành cho các nhà nghiên cứu khoa học nữ và là năm thứ 13 Giải thưởng danh giá này được triển khai tại Việt Nam.

Chương trình học bổng quốc gia L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2022 thông báo chính thức nhận đơn xin Học bổng cho các đề án nghiên cứu khoa học tiềm năng. Trị giá mỗi học bổng là 150 triệu đồng.

Hồ sơ được lựa chọn trao học bổng năm 2022 sẽ được Hội đồng khoa học tiếp tục đề cử cho Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới L’Oreal - UNESCO International Rising Talent năm 2023.

Chương trình học bổng này dành cho tất cả các tiến sĩ nữ không quá 45 tuổi đang làm việc và nghiên cứu tại Việt nam trong 2 lĩnh vực Khoa học Vật liệu và Khoa học Đời sống, có quá trình nghiên cứu khoa học, đóng góp vào sự phát triển của khoa học Việt Nam và khu vực.

ngayhoi.png
Khoa học cần có phụ nữ, nhưng nữ giới vẫn đang gặp nhiều thách thức trong nghiên cứu khoa học

Kể từ khi bắt đầu thành lập từ năm 1998, đến nay đã có 117 nhà khoa học nữ được trao tặng giải thưởng quốc tế, trong đó có 5 người đoạt giải Nobel. Chương trình cũng hỗ trợ hơn 3.900 nhà khoa học nữ trẻ tiềm năng đến từ hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới qua những thành tựu nổi bật trong khoa học để cống hiến cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Từ năm 2015 cho đến nay, đã có 3/32 nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh là Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới và 4 nhà khoa học nữ được nhận diện và vinh danh trong Top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á với các thứ hạng cao trong 2 năm 2019 và 2020.

Mục đích của học bổng và giải thưởng quốc gia L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học tại Việt Nam là nhằm nhận diện và vinh danh các nhà khoa học nữ tài năng Việt Nam, kết nối họ với cộng đồng nghiên cứu khoa học quốc tế, mở ra cho họ triển vọng phát triển và vinh danh trong khu vực và thế giới.

Nộp hồ sơ học bổng tại: http://giaithuongkhoahocnu.vn/Home/HocBong. Thời gian nhận hồ sơ học bổng khoa học cấp quốc gia từ ngày 17.3 đến hết ngày 17.6.2022.

Khoa học cần có phụ nữ, nhưng phụ nữ vẫn đang gặp nhiều thách thức trong nghiên cứu khoa học.

Theo Báo cáo Khoa học gần đây của UNESCO, mặc dù có một số tiến bộ, nhưng vẫn chỉ có 33% các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới là phụ nữ. Sự phát triển này vẫn còn quá chậm, các rào cản quan trọng vẫn tồn tại như một thực tế vô hình trong nghiên cứu.

Phụ nữ vẫn còn gặp nhiều khó khăn để được công nhận và tiếp quản các vị trí quản lý cấp cao: Năm 2019, phụ nữ vẫn chỉ chiếm 19% trong số các nhà phát minh; hay trong trí tuệ nhân tạo, một trong những lĩnh vực nghiên cứu tiên tiến nhất, phụ nữ chỉ chiếm 22% số chuyên gia, và không ai trong số những người đoạt Giải Nobel khoa học năm 2021 là nữ.

Kể từ khi Giải thưởng này được thành lập vào năm 1901, chỉ có ít hơn 4% người đạt giải Nobel là nữ giới.

Bài liên quan
Khoa học đang tìm đến kinh nghiệm dân gian trong dự báo thời tiết
Cả kiến thức phương Tây và tri thức dân gian truyền thống đều có những ưu và nhược điểm nên tốt nhất là kết hợp cả hai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm kiếm ứng viên nữ để trao học bổng khoa học 2022